Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành liên quan và TP Hà Nội đã thảo luận, đánh giá về những tồn tại, hạn chế, “điểm nghẽn” trong thực hiện chủ trương phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện. Các đại biểu cũng đã thảo luận về phương án tính giá điện cho các trạm, trụ sạc điện; tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho các ổ sạc điện; các quy chuẩn, tiêu chuẩn về định mức tiêu thụ năng lượng đối với xe xăng; phát triển hệ thống giao thông công cộng sử dụng điện, nhiên liệu xanh…
Một số ý kiến cho biết, Chính phủ đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đầu tư, thuế, phí, đất đai, thị trường… đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe điện, cũng như người tiêu dùng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung kiến nghị, cần bổ sung ngay nội dung trạm/trụ sạc điện vào Quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn.
Còn Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành thông tin, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm/trụ sạc điện, nghiên cứu sản xuất pin; siết chặt quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, sau 2 năm triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành Giao thông vận tải (GTVT), việc thực hiện các nhiệm vụ trong Quyết định của các Bộ, ngành chưa có lộ trình rõ ràng, thiếu trọng tâm, trọng điểm, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan đến chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông hết sức mạnh mẽ.
Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Quyết định 876/QĐ-TTg. Trong đó chỉ rõ xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cập nhật chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đã được luật hóa, những bất cập, khó khăn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện Chương trình, rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ, ngành, địa phương, đề xuất “cơ chế điều hành liên ngành” như một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.
Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng.
“Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, TP sớm có hướng dẫn tạm thời cho chính quyền địa phương bổ sung quy hoạch về trạm/trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông”, Phó Thủ tướng nói và lưu ý, cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm/trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.