Hỗ trợ 520.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nguồn lực lấy từ đâu?

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có trọng tâm. (Ảnh minh họa)
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có trọng tâm. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo dự kiến, Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (NDNVV) sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội (QH) khóa XIV diễn ra vào giữa năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi, đặc biệt là tính khả thi do không đảm bảo nguồn lực hỗ trợ.

Đối tượng hỗ trợ quá rộng

Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV đã được đưa ra thảo luận tại tổ và tại hội trường ở Kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV. Qua thảo luận, các đại biểu (ĐB) đều nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật. Bởi, trong thời gian qua, DNNVV chiếm trên 97% tổng số DN ở nước ta hiện nay, đóng góp khoảng 50% GDP, 33% thu ngân sách nhà nước, tạo ra 62% việc làm. Do vậy, việc xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ khối doanh nghiệp này phát triển có ý nghĩa hết sức quan trọng. 

Tuy nhiên, khi thảo luận ở các diễn đàn của QH, đa số các ý kiến còn tỏ ra băn khoăn ở nhiều vấn đề liên quan đến dự án luật này, đặc biệt là tính khả thi của nó. ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng đối tượng áp dụng như quy định của Dự thảo Luật là quá rộng. “Số DN thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN, đáp ứng các tiêu chí xác định DNNVV quy định tại Điều 4 của luật này là khoảng 52.000 DN, chiếm trên 97% số lượng DN. Trong khi đó, nguồn lực của Nhà nước hiện nay là có hạn, không thể hỗ trợ tất cả” – ĐB nhận định.

Bên cạnh đó, ĐB Bình cũng cho rằng Dự thảo Luật đưa ra rất nhiều chính sách hỗ trợ nhưng có thể thấy việc cân đối các nguồn lực để thực hiện các hỗ trợ đó không rõ nét, có thể dẫn đến tính khả thi không cao của chính sách, nhất là nguồn lực về mặt tài chính.

“Luật yêu cầu các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ DNNVV, điều này có vẻ hợp lý. Tuy vậy, sau đó Nhà nước lại phải hỗ trợ ưu đãi cho các ngân hàng, bởi nếu không thì họ không có nguồn lực đâu mà hỗ trợ cho các DNNVV khi bản thân ngân hàng cũng là một DN. Chính phủ phải quy định chi tiết các ưu đãi đó” – ĐB phân tích và cảnh báo ưu đãi như vậy rất có thể mâu thuẫn với các quy định về đảm bảo an toàn trong Luật Các tổ chức tín dụng. 

“Đọc thì hay nhưng không khả thi”

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng tỏ ra không đồng tình với quy định về các quỹ hỗ trợ DNNVV như Dự thảo Luật. Dự thảo Luật quy định về 3 quỹ, trong đó có 2 quỹ đã được thành lập và đang hoạt động; đó là Quỹ phát triển DNNVV và Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV. Dự luật quy định về loại quỹ mới là Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm Quỹ khởi nghiệp sáng tạo địa phương và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo của tư nhân thực hiện chức năng đầu tư, tài trợ để hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo.

Cho ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH tuần qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ băn khoăn với các quy định về nội dung và chương trình hỗ trợ trong Chương 2 của Dự thảo Luật. “Luật là luật, không thể có chương trình. Đây là cái không ổn về kỹ thuật lập pháp. Về nội dung hỗ trợ, một luật mà “đẻ” ra 5, 6 loại quỹ là chưa ổn” – Chủ tịch QH nhấn mạnh và cho rằng với việc hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam là DNNVV nên cần tính toán nguồn lực hỗ trợ cho khả thi. 

Ngoài ra, bà cũng lưu ý việc Dự thảo Luật có quy định Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho vay là sai cơ bản so với Luật Ngân sách nhà nước. Việc quy định hỗ trợ tài chính về thuế cũng sẽ “phá vỡ” hệ thống chính sách thuế. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng cho rằng không nên thành lập nhiều loại quỹ, bởi như vậy sẽ phân tán nguồn lực và khó khả thi.

Trong khi đó, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn chỉ rõ nhiều quy định trong Dự thảo Luật trên thực tế không có nhiều ý nghĩa. Ví dụ, Dự thảo Luật quy định HĐND các tỉnh tuỳ điều kiện ngân sách để quyết định hỗ trợ DNNVV, nhưng phần lớn các địa phương hiện còn phải chờ hỗ trợ từ ngân sách trung ương thì lấy đâu ra nguồn để hỗ trợ. Hay về tham gia mua sắm công, theo Dự thảo Luật thì gói thầu xây lắp có giá không quá 5 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia đấu thầu. Gói thầu mua sắm hàng hoá có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia đấu thầu. 

Ông Phúc cho rằng quy định như thế chỉ cho “oai”, chứ đấu thầu gói xây dựng với số tiền chỉ 5 hoặc 3 tỷ đồng thì dù không quy định ưu tiên cho DNNVV thì các DN lớn cũng không để ý đến vì quá nhỏ. Không những thế, nếu quy định như vậy cũng không phù hợp với cơ chế thị trường và không đúng với quy định của Luật Đấu thầu. “Dự thảo Luật đọc thì hay nhưng không khả thi. Do đó nên nghiên cứu lại để ban hành đảm bảo khả thi. Cần đánh giá hết tác động, kẻo khi đưa ra thì tiền đâu mà làm!” – Tổng Thư ký QH cảnh báo.

Hỗ trợ phải có trọng tâm

Từ nhận định cho rằng phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật quá rộng, các ĐB QH đề nghị cần quy định về việc hỗ trợ DNNVV một cách hợp lý. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị soạn luật theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, xác định những DN phù hợp như DN khởi nghiệp sáng tạo, DN tham gia cụm liên kết ngành… đáp ứng tiêu chí là DN có tiềm năng để ưu tiên hỗ trợ chứ không thể hỗ trợ tràn lan.

Đồng quan điểm, ĐB Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) cho rằng không nên đưa ra các chính sách kiểu hỗ trợ cào bằng, rải đều một cách chung chung mà Dự luật nên thiết kế giao cho Chính phủ xem xét, lựa chọn nhóm, ngành, DN có tiềm năng phát triển, có nền tảng và cơ bản có khả năng tham gia hoặc sẽ tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, phù hợp với kế hoạch dịch chuyển cơ cấu các cấp và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt thích ứng với xu hướng phát triển của nền công nghiệp lần thứ 4 để hỗ trợ. 

Nhất trí với các quan điểm phải lựa chọn các nhóm DN để tập trung ưu tiên hỗ trợ, ĐB Thạch Phước Bình cũng đề nghị cần tiếp tục thay đổi mạnh mẽ hơn nữa cách thức hỗ trợ DN theo hướng thay vì Nhà nước có cái gì thì hỗ trợ cái đó thành DN cần cái gì thì hỗ trợ cái đó sẽ phù hợp hơn.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).