Hồ tiêu trở lại vị thế mặt hàng xuất khẩu tỷ USD

Cần xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Cần xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau 10 năm, mặt hàng hồ tiêu đã trở lại cán mốc kim ngạch xuất khẩu tỷ USD. Do đó, vấn đề đặt ra là cần phải có kế hoạch để duy trì vị thế tỷ USD của mặt hàng này.

Sản lượng xuất khẩu giảm nhưng kim ngạch tăng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, Việt Nam xuất khẩu (XK) 20.000 tấn hồ tiêu, với trị giá 125 triệu USD, tăng 10,4% về lượng và tăng vọt 84,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng năm 2024, XK hồ tiêu đạt 203.000 tấn, thu về hơn 1 tỷ USD, giảm 1,5% về lượng nhưng tăng 46,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, tính chung 9 tháng năm 2024, Việt Nam đã XK được 200.894 tấn hồ tiêu các loại với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 991 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 1,7%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 46,1%. Nguyên nhân là do giá xuất khẩu bình quân các loại tiêu đều tăng mạnh từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến giữa tháng 10, XK hồ tiêu của Việt Nam đạt 209.933 tấn, kim ngạch thu về 1,05 tỷ USD, giảm 1,9% về lượng nhưng tăng tới 47% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, sau 10 năm, hồ tiêu mới trở lại vị thế là mặt hàng XK tỷ USD. Năm 2014, hồ tiêu đã từng cán mốc kim ngạch kỷ lục 1,2 tỷ USD. Nhiều chuyên gia đánh giá, sau khi hồ tiêu trở thành mặt hàng XK tỷ USD, việc trồng hồ tiêu đã diễn ra ồ ạt ở nhiều nơi với diện tích lớn đã khiến sản lượng tăng mạnh, cung vượt cầu dẫn tới giá liên tục giảm mạnh trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân khiến cho năm 2024 XK hồ tiêu lại đạt mốc tỷ USD dù sản lượng XK giảm là do vấn đề thiếu hụt nguồn cung khi diện tích trồng hồ tiêu ở Việt Nam đã giảm mạnh trong những năm gần đây, khiến sản lượng có xu hướng đi xuống, không đủ đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Do đó, cần phải có kế hoạch để giữ được giá cũng như chất lượng hồ tiêu, để mặt hàng cây gia vị này giữ được vị trí mặt hàng XK tỷ USD trong các năm tiếp theo.

Cần đẩy mạnh chế biến sâu, gia tăng giá trị

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, năm 2024 ghi nhận sự đột phá trong XK là do các thị trường có lợi thế đều gia tăng nhu cầu hồ tiêu như Australia, New Zealand, Nhật Bản. Các thị trường khó tính hơn như các quốc gia châu Âu có nhu cầu nhập khẩu ổn định nhưng do yêu cầu khắt khe nên tỷ trọng hồ tiêu Việt Nam mới chỉ chiếm rất nhỏ ở các thị trường này. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu khi chiếm trên 30% tổng lượng XK.

Tuy nhiên, ở các thị trường lớn thì tỷ lệ XK thô vẫn chiếm phần lớn. “Chúng tôi đang khuyến khích hội viên trong hiệp hội, nhất là các doanh nghiệp có khả năng tiếp tục đầu tư công nghệ để đẩy mạnh chế biến sâu. Tuy nhiên, chế biến sâu thì chúng ta cũng phải lo phía đầu thị trường. Bởi hàng chế biến sâu là hàng rất đặc thù và tùy thuộc vào nhu cầu của người mua, khách hàng chứ không phải của từng thị trường. Do đó, phải bảo đảm chắc chắn có được thị trường thì doanh nghiệp mới dám đầu tư” - bà Hoàng Thị Liên nói.

Ngoài ra, cũng cần phải xây dựng được thương hiệu cây gia vị của Việt Nam ở thị trường quốc tế. Nhưng để xây dựng được thương hiệu phải bắt buộc nhà XK, nhà chế biến gắn trực tiếp với vùng nguyên liệu để làm việc trực tiếp với nông dân, từ đó mới quản lý được sản xuất và như vậy mới đảm bảo được yêu cầu về chất lượng và đảm bảo yếu tố bền vững, truy xuất nguồn gốc. Do đó, cần phải mạnh dạn, xem xét đầu tư xây dựng thương hiệu.

Bà Liên phân tích, với các khách hàng là những nhà mua lớn - là nhà mua cuối cùng trong chuỗi thì thường yếu tố mà họ quan tâm và muốn lựa chọn làm đối tác lâu dài chính là những nhà cung cấp, chế biến, XK có liên kết sản xuất, có sự hỗ trợ nông dân trong chuỗi. Việc này giúp cho chuỗi cung cấp của họ bền vững. Bởi khi là một mắt xích trong chuỗi sản xuất, thì việc điều chỉnh theo yêu cầu khách hàng trong quá trình cung cấp sản phẩm có thể diễn ra nhanh hơn so với những nhà cung cấp chỉ làm ở phân khúc thương mại.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam không mới và luôn đòi hỏi sự chủ động của DN. Bởi khi xây dựng thương hiệu, thường phải nghiên cứu kỹ các khách hàng, nhu cầu và mong muốn của họ. Thường mỗi khách hàng lại có những phân khúc thị trường tiêu dùng khác nhau, do đó, đã từng có ý kiến cho rằng, nếu để DN đơn thương độc mã trong việc xây dựng thương hiệu cũng sẽ rất khó khăn. Do đó, cần phải có sự chung tay của Bộ, ngành, địa phương thì nông sản Việt Nam nói chung, hồ tiêu Việt Nam nói riêng mới có thể có những thương hiệu của mình, qua đó giá trị gia tăng của ngành hàng sẽ được nâng lên đáng kể.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…