Hồ Quang 8: Ca sĩ “một mình một hướng” hát “nhạc vàng”

Ca sĩ Hồ Quang 8
Ca sĩ Hồ Quang 8
(PLO) -Cách đây hơn 20 năm, Hồ Quang 8 là ca sĩ hiếm hoi ở Hà Nội theo đuổi dòng nhạc xưa. Như mưa dầm thấm lâu, anh đã chinh phục những người yêu nhạc bằng chất giọng mượt mà, đầm ấm, sâu lắng với các nhạc phẩm trữ tình xưa. Anh đã chuyển tải các nhạc phẩm nhạc xưa với một sự thể hiện mới lạ đầy da diết. 

“Ngang bướng” chọn dòng nhạc riêng

Sinh ra trong gia đình nghèo, đông con, tuổi thơ của Hồ Quang 8 là chuỗi ngày đói triền miên. Nhà ít ruộng, phải đi cấy thuê, thóc gạo không đủ ăn, nhất là những năm mất mùa, để tồn tại, gia đình anh phải ăn cả chuối xanh chát, thậm chí ăn cả cám dành để nuôi lợn. 

Nhìn các con đang tuổi ăn, tuổi lớn mà hàng tháng trời không có nổi hạt cơm vào bụng, bố mẹ anh khóc thầm bao đêm. Nhìn bố mẹ như vậy, anh thương bố mẹ nên nói dối đã no bụng. Suốt quãng đời học sinh đến năm 18 tuổi, anh thường đi chân đất cuốc bộ đi học đến nỗi chân chai sần. Thấy bạn bè có dép đi, anh cũng tủi thân nhưng đều giấu nỗi buồn vào trong. 

Ngay từ nhỏ, Hồ Quang 8 đã thích âm nhạc. Khi đi học, anh cũng tham gia các hội văn nghệ của trường lớp, mọi người đánh giá anh có năng khiếu về ca hát. Thời đó, rất hiếm gia đình có đài, càng hiếm các bản nhạc bolero.

Biết một gia đình giữa làng hay bật nhạc bolero vào buổi tối, cậu bé Hồ Quang 8 học bài thật nhanh rồi chạy một mạch tới nhà đó đứng ngoài hiên nghe nhờ rồi hát thuộc lúc nào không hay. Chính niềm yêu thích đó, Hồ Quang 8 quyết tâm thi đỗ vào trường Nghệ thuật tỉnh. 

Dù kinh tế nhiều gia đình trong làng trở nên khá giả thì nghèo đói vẫn chưa buông tha gia đình anh. Anh học ở trường chỉ dám ăn một bữa. Thầy cô, bạn bè thấy thương thay nhau chia phần cơm cho anh.

Cứ cuối tuần, Hồ Quang 8 phải cuốc bộ 20 cây số từ trường nghệ thuật tỉnh về nhà. Học một thời gian, Hồ Quang 8 từ biệt quê nhà ra Nhạc viện âm nhạc tại thủ đô để học, hiện thực hóa giấc mơ ca sĩ của mình.

Tốt nghiệp trường nhạc, sự nghiệp của Hồ Quang 8 khá lận đận. Anh chia sẻ vì không được lòng cấp trên nên anh không được đi hát bất cứ tụ điểm, chương trình nào thời gian dài. Dù rất buồn nhưng anh luôn tâm niệm cứ cố gắng thì sẽ có ngày thành công và may mắn mỉm cười với mình.

Phải tìm cho mình lối đi riêng, Hồ Quang 8 quyết định một ngã rẽ mới. Đó là hát những bài nhạc bolero. Quyết định này khiến nhiều người ngăn cản. Bởi mọi người thường nghĩ, với tấm bằng Học viện âm nhạc thì các ca sĩ phải theo đuổi dòng nhạc thính phòng, dân gian hay nhạc nhẹ, ai đi hát nhạc xưa?

Mặc cho ngăn cản, Hồ Quang 8 vẫn quyết tâm theo đuổi hướng đi mình đã chọn. Ngã rẽ ấy khiến anh thành ca sĩ “hiếm”, làm phong phú bức tranh âm nhạc Hà Nội. “Trước “rừng” ca sĩ chọn nhạc trẻ, nhạc đỏ phát triển sự nghiệp, tôi quyết định chọn cho mình lối đi riêng - hát nhạc xưa - bolero chẳng lẫn vào ai. Lúc ấy, tôi là ca sĩ duy nhất ngoài Bắc hát dòng nhạc này.

Để làm theo lựa chọn riêng, tôi gặp biết bao chông ngai và sự ngăn cản. Nhiều người bảo tôi là “hâm quá”. Được đào tạo bài bản tại trường âm nhạc uy tín lại “đâm đầu” hát nhạc vàng”. 

Thời điểm đó, dòng nhạc vàng bị cho là “thất sủng” nhưng Hồ Quang 8 vẫn trung thành, tự tin sẽ thành công. Anh chia sẻ: “Theo tôi, bất kỳ dòng nhạc nào cũng có khán thính giả riêng. Đơn giản, mộc mạc ở cả hình thức lẫn nội dung nhưng ca khúc xưa luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả yêu nhạc, bởi giai điệu đẹp, ca từ hay nhiều cảm xúc. Nhạc xưa đã ngấm vào máu tôi rồi”.

“Chung thủy” với nhạc xưa

Sự trải nghiệm cuộc sống càng làm cho cảm xúc trong giọng hát của Hồ Quang 8 thêm sắc màu. Cách rung ngân và cách xử lý các kỹ thuật thanh nhạc được anh áp dụng triệt để từ những kiến thức được học từ Nhạc viện Hà Nội. Phần rung ngân của anh cũng rất đẹp, vừa đủ độ mềm mại nhưng vẫn thấy sự khỏe khoắn, dứt khoát trong từng cái ngắt câu, lấy hơi, nhả chữ… 

Anh phân tích: “Ca sỹ được học kỹ thuật càng tốt thì càng thuận lợi cho việc sử dụng vào việc trình bày các ca khúc, cho dù bất kỳ nó là dòng nhạc nào. Nhạc vàng dễ hát, nhưng để hát hay và ra cái chất riêng của mình thì không hề đơn giản.

Muốn bứt phá ra khỏi các nghệ sỹ từng “đóng đinh” trước đó, thì phải hát bằng cảm nhận của riêng mình, sử dụng kỹ thuật thanh nhạc và tạo ra cái mới, cái độc đáo mang dấu ấn cá nhân thì mới thành công được”.

Khi hát lại một ca khúc cũ, anh như được quay trở lại thời niên thiếu của mình. Sự thơ mộng, kỷ niệm buồn vui trong anh bỗng chốc tràn về. Anh được người nghe đồng cảm, đón nhận, ủng hộ ngày càng nhiều. Đó là sự động viên lớn nhất của người nghệ sĩ.

Năm 2007, anh đổi nghệ danh từ Quang Tám thành Hồ Quang 8 với một lí do đơn giản, anh muốn có họ của mình xuất hiện trong nghệ danh. Còn tên chữ đổi thành tên số thì anh muốn thay đổi một chút. 

“Tên Tám là tên do bố mẹ tôi đặt cho. Tôi là con thứ tám nên cụ đặt là Tám. Bố tôi vốn là người miền Nam cho nên cụ rất thích đặt tên thứ. Trong gia đình tôi cũng có những người mang tên theo thứ tự này. Nghệ danh Hồ Quang 8, nghe “ngồ ngộ”, là lạ nhưng bình dị, mộc mạc, chân chất. Và số 8 cũng là số “phát”!, anh giải thích.

Trong khi các ca sĩ đồng môn trường Nhạc viện của Hồ Quang 8 liên tục nhận được các giải thưởng, huy chương, người là NSND, người là NSƯT, còn anh vẫn “trắng tay”. Anh chia sẻ: “Nhìn bạn bè thành danh, mừng cho bạn, bùi ngùi cho mình.

Nhưng những năm trước đây, đâu có cuộc thi dành cho nhạc bolero mà chỉ có các cuộc thi với thể loại thính phòng, nhạc trẻ, nhạc cách mạng, nhạc dân gian. Một hai năm gần đây mới có gameshow thi hát bolero nhưng tôi bước sang U50 rồi còn thi thố gì nữa. Cơ hội đó để dành cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, thỏa sức đam mê”. 

Anh chọn con đường “chậm mà chắc”, không bon chen. Dù “tay trắng” giải thưởng, nhưng anh thấy mình may mắn vì đã được hát phục vụ công chúng mọi miền tổ quốc. Hằng ngày, anh vẫn cần mẫn với ánh đèn sân khấu và được đón nhận những tràng pháo tay của hàng ngàn khán giả.

Điều anh cảm thấy tự hào là giờ đây, sau hàng chục năm hoạt động nghệ thuật, anh đã có trong tay những VCD, DVD với những bản bolero lãng mạn. Và từ chàng trai quê nghèo, anh đã sắm cho mình ngôi nhà mơ ước với chiếc cổng gắn hình số 8 như nghệ danh của anh.

Anh tâm sự, hiện nay dòng nhạc xưa được ưa chuộng khi có nhiều ca sĩ thành danh hay chập chững vào nghề theo dòng nhạc này. Điều này đã mang lại cho dòng nhạc xưa một sức sống mới, không ồn ào nhưng mạnh mẽ và da diết. Giá trị của những ca khúc nhạc xưa đã được minh chứng rõ nét và mọi người đều thừa nhận.

Trước điều này, Hồ Quang 8 vui mừng nhưng cũng đầy băn khoăn: “Tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ có khả năng, họ hát bằng sự say mê, nhiệt huyết, nhưng các bạn ấy vẫn chưa tạo được cái riêng cho âm nhạc của mình. Mỗi một ca sĩ cần có sự đặc thù riêng, để sao cho trong hàng trăm, hàng nghìn người, giọng hát của họ vẫn không bị lẫn.

Nếu chỉ bắt chước phong cách hát của ca sĩ đàn anh, đàn chị thì họ mãi mãi bị núp sau cái bóng. Chỉ cần các bạn ấy dùng năng khiếu có sẵn, kết hợp với những điểm độc đáo của bản thân mà người khác không có thì nhất định sẽ thành công”.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.