Hộ kinh doanh hoàn toàn có thể được chế định vào Luật doanh nghiệp

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận thấy, hộ kinh doanh đã trở thành cứu tinh của chủ doanh nghiệp nhỏ, đóng góp lớn vào tăng trưởng, giải quyết công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, ông ủng hộ phương án của Chính phủ về việc đưa quy định hộ kinh doanh vào Dự thảo Luật doanh nghiệp (sửa đổi) lần này. 

Thảo luận về dự thảo Luật tại phiên họp sáng 21/5 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình) nêu thêm những lý do chính mà ông tán thành việc quy định hộ kinh doanh trong Dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi).

Theo đó, hộ kinh doanh cá thể là một sản phẩm của lịch sử, ra đời trong điều kiện nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, để hợp thức hóa hoạt động của hộ kinh doanh nhỏ, lẻ khi ấy nước ta chưa cho phép, công nhận hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. 

Hộ kinh doanh đã trở thành cứu tinh của chủ doanh nghiệp nhỏ, đóng góp lớn vào tăng trưởng, giải quyết công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Hộ kinh doanh là chiếc nôi của làn sóng khởi nghiệp đầu tiên của nền kinh tế nước ta và góp phần đưa đất nước vượt qua đói nghèo. 

Trên phạm vi thế giới, thông lệ pháp luật của các nước trên thế giới đều quy định, kinh doanh là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi. Chủ thể của hoạt động kinh doanh được coi là doanh nghiệp. Doanh nghiệp gồm 2 loại: pháp nhân (công ty) và cá nhân (cá nhân là công ty 1 chủ). 

Luật Doanh nghiệp của chúng ta hiện hành cũng quy định như vậy. Có quy định về công ty và có quy định về cá nhân kinh doanh (doanh nghiệp 1 chủ). 

Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân. Các cá nhân đăng ký kinh doanh với tư cách cá nhân của mình và chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản của mình với hoạt động của doanh nghiệp. 

Nhưng với chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước năm 1986, đặc biệt năm 1990, khi chúng ta bắt đầu có Luật doanh nghiệp thì doanh nghiệp khu vực tư nhân được khuyến khích tạo điều kiện phát triển. Các hộ kinh doanh có điều kiện trở lại đúng với bản chất kinh tế và pháp lý của mình. 

Trước năm 2015, tư cách chủ thể của hộ kinh doanh đã được quy định trong nhiều văn bản. Tuy nhiên, từ Bộ luật dân sự năm 2015, tư cách chủ thể trong quan hệ dân sự của hộ kinh doanh đã bị bãi bỏ. 

“Đây là quyết định chính xác của Bộ luật dân sự bởi vì tham gia vào các quan hệ dân sự chỉ có thể có hai chủ thể. Một là pháp nhân, hai là cá nhân, không có nửa nọ nửa kia chung chiêng ở giữa”, ông Lộc đánh giá.

Với Bộ luật dân sự hiện hành thì hiện nay các cá nhân hộ kinh doanh chỉ có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh thông qua vai trò đại diện, các hộ không có tư cách pháp nhân để triển khai các hoạt động kinh doanh. Nếu tiếp tục duy trì vai trò chủ thể của hộ kinh doanh hiện nay nguyên trạng như vậy sẽ không hợp lý. 

Trước băn khoăn của một số đại biểu rằng Luật doanh nghiệp là luật về công ty thì ông Lộc cho rằng, điều đó là không phải. Luật doanh nghiệp là luật về công ty và luật về cá nhân kinh doanh nên các hộ kinh doanh hoàn toàn có thể được được quy định vào chế định luật doanh nghiệp. 

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng cho thấy, các cá nhân trong gia đình khi tiến hành kinh doanh, ví dụ mở tạp hóa, hàng ăn nhỏ, dịch vụ nhỏ…, đều chọn hình thức doanh nghiệp 1 chủ. Doanh nghiệp 1 chủ chiếm 60% trong tổng số doanh nghiệp đăng ký toàn cầu. Mỹ doanh nghiệp 1 chủ chiếm 73% tổng số doanh nghiệp đăng ký, còn ở Việt Nam chiếm 78%. 

Ông Lộc chỉ rõ: “Đây là nghịch lý. Nghịch lý này chỉ có thể giải thích rằng, chúng ta không coi hộ kinh doanh là doanh nghiệp. Nếu chúng ta cộng 1,6 triệu hộ kinh doanh có đăng ký vào đây thì tổng số doanh nghiệp 1 chủ của nền kinh tế Việt Nam do cá nhân đăng ký chiếm 77,8%. Tỷ lệ này hoàn toàn tương đồng với doanh nghiệp 1 chủ của các nền kinh tế trên thế giới”.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

'Nâu' sang 'xanh'

(PLVN) -  Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức hôm qua (19/3), diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, phát triển dựa vào kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, đồng thời, xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, dựa vào khoa học và công nghệ để phát triển đất nước.

Đọc thêm

Nguy cơ ô tô nhập khẩu lấn át thị trường Việt Nam

Cần thay đổi chính sách để chặn nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe nguyên chiếc cho các hãng FDI. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đều có lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chiếm tỉ trọng lớn, thậm chí tới 80-90% tổng lượng xe bán ra, mặc dù đã đầu tư nhà máy tại Việt Nam từ rất lâu. Nếu không thay đổi chính sách, nguy cơ Việt Nam bị biến thành thị trường tiêu thụ ô tô nguyên chiếc cho FDI là rất lớn.

VBF 2023: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Phiên họp
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, với việc xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn,Việt Nam đang tích cực triển khai lộ trình sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý nhằm huy động nguồn cho mục tiêu tăng trưởng xanh…

Đề xuất thuế TTĐB với đồ uống không cồn: Doanh nghiệp kiến nghị cân nhắc kỹ tác động

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Không chỉ điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với rượu, bia, Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), bổ sung cả đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Những đề xuất này khiến doanh nghiệp lo lắng, kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ tác động.

Dự án mở rộng quốc lộ 6 nguy cơ chậm tiến độ

Mặt đường QL6 đoạn qua Hà Đông xuống cấp.
(PLVN) -  Sau lễ khởi công rầm rộ vào cuối năm ngoái, hiện dự án mở rộng quốc lộ (QL) 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) khá im ắng. Đây là đoạn đường cửa ngõ Thủ đô, mật độ giao thông cao, đường đang ngày càng xuống cấp, rất cần thực hiện dứt điểm dự án này.

Hà Nội đặt mục tiêu trên 90% hồ sơ quyết toán thuế theo phương thức trực tuyến

Hà Nội đặt mục tiêu trên 90% hồ sơ quyết toán thuế theo phương thức trực tuyến
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã lên kế hoạch đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT) qua phương thức trực tuyến, trong đó phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế (QTT) của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đảm bảo đạt trên 90%.

Tìm cách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới

Đường sắt kỳ vọng trở thành phương thức lưu thông hàng hóa thuận lợi giữa Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam, việc phải tận dụng đồng loạt các cửa khẩu và đẩy mạnh hạ tầng logistics kết nối 2 nước đã được đặt ra, để hàng hóa Việt có thêm cánh cửa đến với thị trường tỷ dân.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị gỡ khó
(PLVN) -  Chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức trong kinh doanh xăng dầu được chia cho 3 khâu đầu mối - phân phối - bán lẻ nhưng suốt thời gian qua, doanh nghiệp bán lẻ cho rằng không được hưởng phần quy định này, khiến cho việc kinh doanh rơi vào tình thế khó khăn.

Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng

Công chức Hải quan đang làm nhiệm vụ. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn vừa ký ban hành Chỉ thị số 1036/CT-TCHQ về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác; kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý cán bộ, trách nhiệm nêu gương; chống “chạy chức, chạy quyền” và phòng chống tham nhũng trong ngành Hải quan.

Ý tưởng 'Đường tàu - Đường hoa' của CEO TCty Đường sắt Việt Nam

Hoa huỳnh liên vàng rực ven đường sắt Sài Gòn.
(PLVN) - “Qua ô cửa con tàu, hành khách có thể ngắm những nụ đào ở miền Bắc, nhìn những chùm hoa giấy rực rỡ miền Trung và những nhành mai vàng phương Nam… suốt bốn mùa. Chúng tôi nỗ lực để đường sắt Việt Nam trở thành một đường hoa; xây dựng thương hiệu Đường sắt thân thiện nhằm thu hút khách”, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ với PLVN.