Tại đêm live show thứ 9 của SMĐH, Hồ Hoài Anh tỏ ra khá lúng túng và “bí từ” khi nhận xét cho thí sinh trong khi đó Tuấn Khanh thì chỉ có những câu pha trò "nhạt nhẽo". Hội đồng nghệ thuật là phần không thể thiếu trong các cuộc thi âm nhạc. Chính những ý kiến của họ giúp thí sinh vững vàng, rút được nhiều kinh nghiệm để tiến bộ hơn. Với trình độ chuyên môn, gu thẩm mỹ và đặc biệt là "vốn liếng" của họ có được khi theo đuổi con đường nghệ thuật giúp cho những phát ngôn của họ sâu sắc và mang tính thuyết phục cao. Không chỉ thu hút sự lắng nghe của các ca sĩ trẻ, mà ngay khán giả xem chương trình cũng có thêm nhiều thông tin thú vị. Mặt khác, nhận xét của hội đồng nghệ thuật còn góp phần định hướng thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng.
Với những cuộc thi âm nhạc, những nhận xét của hội đồng nghệ thuật còn tạo nên những tình tiết vui nhộn, đỡ nhàm chán và giúp khán giả, thí sinh bớt căng thẳng. Đơn cử như phần nhận xét của hội đồng nghệ thuật chương trình Việt Nam Idol. Mặc dù có nhiều số các phần nhận xét có vẻ hơi ‘lố” nhưng không thể phủ nhận độ hấp dẫn của Siu Black, Quốc Trung, Diễm Quỳnh và đạo diễn Dũng “Khùng” thể hiện trong mỗi chương trình. Chính sự gần gũi, thân thiện và tốc độ nói cực cuốn hút người nghe, đã tạo không khí cho đêm diễn. Đêm livshow thứ 9 của Sao mai điểm hẹn 2010 cả ba thành viên: Mỹ Tâm, Tuấn Khanh và Hồ Hoài Anh khá "nguội lạnh". Tiết tấu chương trình bị hẫng khi thí sinh vừa hoàn thành xong phần thi, hội động nghệ thuật đưa ra phần nhận xét không hào hứng lắm. Cách nói chuyện khá “bề trên” cộng với vẻ "điềm tĩnh" đến độ khá chậm chạp khiến người xem đài muốn chuyển kênh còn khán giả tại hiện trường thì muốn nhanh chóng đến phần tiếp theo. Tiết tấu nói, giọng điệu khi nói và đặc biệt là thông tin truyền tải trong quá trình khi nói đều cần chú ý để thu hút người nghe. Khi nhận xét về phần của Viết Quang, Hồ Hoài Anh lòng vòng xin lỗi fan của Mỹ Tâm, rồi anh tỏ ra khá ấp úng. Hồ Hoài Anh thực sự bối rối và “bí từ”, anh không tìm được cách diễn đạt cảm nhận của mình cũng như cách đánh giá của cá nhân về phần trình diễn của Viết Quang. Tuấn Khanh là một nhạc sĩ giỏi chuyên môn, anh có nhiều đóng góp cho nhạc trẻ, đặc biệt sự thu hút ở anh là cái hóm hỉnh. Hóm hỉnh từ nụ cười, đến vẻ ngoài và cách nói chuyện dễ thương. Nhưng tối 26/12, cách anh pha trò hơi buồn bã. Không ai cười, mặc dù anh đang cố muốn hội trường vui nhộn hơn. Nhạt nhất là câu Tuấn Khanh đùa với Hồ Hoài Anh sau phần biểu diễn của Minh Chuyên: "Hồ Hoài Anh hỏi là bạn có thăng không mà tôi nghe là có tắm không". Khá khó khăn cho các vị trong hội đồng nghệ thuật. Bởi qua nhiều vòng thi, mà cá tính âm nhạc, cách thể hiện của thí sinh cũng chỉ lòng vòng trong một giới hạn nhất định. Nói đi, nói lại cũng rất dễ trùng lắp và mang đến sự nhàm chán. Nhưng làm thế nào để sự thể hiện của mình không nhàm chán, luôn thu thú thì mới thực sự thành công. Chỉ xét riêng khía cạnh một cuộc thi tìm kiếm gương mặt mới cho nền nhạc trẻ thì không cần quá chăm chút cho khâu nhận xét của Hội đồng nghệ thuật. Nhưng nhìn từ khía cạnh một chương trình ca nhạc trực tiếp trên sóng truyền hình, những phát ngôn mang tính định hướng về phong cách âm nhạc, thẩm mỹ âm nhạc thì rất cần sự chỉnh chu, xúc tích chặt chẽ. Còn nhìn theo góc độ của một chương trình talent show, cách dẫn dắt câu chuyện và đánh giá của hội đồng nghệ thuật cần có điểm nhấn và tiết tấu thu hút khán giả xem đài, sự lòng vòng, dài dòng và thiếu tập trung trong ngôn ngữ diễn đạt sẽ mang đến hiệu quả không tốt cho chương trình. Ngoài việc xem phần biểu diễn của thí sinh thì khán giả cũng muốn có những thông tin thú vị và hiểu thêm về chuyên môn trong âm nhạc.
Theo Afamily