Hố ga gây tai nạn liên hoàn, trách nhiệm thuộc về ai?

 TP HCM gần đây liên tục xuất hiện miệng cống chết người, những “hố tử thần” gây tai nạn liên hoàn, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm...

 TP HCM gần đây liên tục xuất hiện miệng cống chết người, những “hố tử thần” gây tai nạn liên hoàn, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm...

Trách nhiệm thuộc nhà thầu

Ngày 1/8/2010, một “hố tử thần” sâu 2m, đường kính 3m bất ngờ xuất hiện tại ngã 4 Phú Nhuận, khiến người dân vô cùng hốt hoảng. Tiếp sau đó là hàng loạt vụ tai nạn, đặc biệt là sau các cơn mưa lớn: Taxi đâm đầu xuống hố tử thần tại đường Lê Văn Sỹ hôm 14/9, hố sâu xuất hiện trên đường Nguyễn Văn Đậu 13/10, và mới đây nhất là tại Ngã 4 Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, quận 1, một hố sâu đột ngột xuất hiện khiến nhiều xe suýt gặp nạn.

Trước đó, tai nạn thương tâm đã xảy ra tại quận Thủ Đức là do các hố ga: Chị Hà Thị Tuyết Mai thiệt mạng do vướng nắp hố ga trên đừng Kha Vạn Cân, bị xe tải cán chết, anh Vũ Hồng Thái chết ngạt do lọt xuống cống thoát nước cạnh đường ray trên đường Tô Ngọc Vân.

Miệng cống cạnh đường ray Tô Ngọc Vân gây chết người
Miệng cống cạnh đường ray Tô Ngọc Vân gây chết người

Vô cùng bức xúc, anh Lê Văn Vị, một người xe ôm gần hẻm 386 Lê Văn Sỹ, nơi chiếc taxi do anh Lê Văn Tình lái từng đâm đầu xuống hố tử thần cho biết: "Chiếc hố này vài ngày trước đó đã xuất hiện, người dân đã báo lên, đơn vị thi công cũng xuống lấp lại, nhưng không biết lấp kiểu gì, chỉ có vài ngày còn sụp to hơn hố ban đầu. Hôm đó, nếu chiếc taxi kia không sụp xuống, thì sau đó một chiếc xe tải khác và mấy chiếc xe máy bên cạnh cũng lọt hố. Không biết tai họa sẽ như thế nào”.

Vế "hố tử thần" xuất hiện ở ngã 4 Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, người dân xung quanh đây cũng cho biết, khoảng 10 ngày trước khi hố sụp (tức ngày 10/10), hố này sụp một lần và được đơn vị liên quan lấp lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, những người dân sinh sống tại đoạn Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, nơi có hố ga làm chị Mai thiệt mạng, đến nay vẫn chưa nguôi hoang mang, lo lắng, dù nắp hố đã được đơn vị thi công đến sửa chữa. Về phía các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, đến nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận lỗi với người dân.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng: Việc xuất hiện hàng loạt "hố tử thần" vừa qua là do nhà thầu không làm đúng quy trình thi công. Sở này cũng khẳng định rằng, nhà thầu là đơn vị phải bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Phải phân định lỗi rạch ròi

Liên quan đến vấn đề nêu trên, Luật sư Bùi Quang Nghiêm, phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: Thực ra trong câu chuyện này cần phân định lỗi rõ ràng như sau, nếu các miệng hố, cống nguy hiểm xuất hiện trong thời điểm tại đó có công trình đang thi công có biển báo, có giấy phép thì nhà thầu là đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Nắp hố ga nơi chị Tuyết Mai gặp nạn
Nắp hố ga nơi chị Tuyết Mai gặp nạn

Còn nếu công trình đã hoàn tất thì xem xét đã nghiệm thu hay chưa(?). Nếu chưa nghiệm thu, vẫn là trách nhiệm của nhà thầu, còn nếu đã nghiệm thu, trách nhiệm lúc này thuộc về Sở Giao thông Vận tải. Trách nhiệm cụ thể do từng đơn vị trực thuộc, Sở Giao thông Vận tải sẽ tự phân định. Nếu các bên đổ lỗi cho nhau thì cơ quan chức năng cần giám định nguyên nhân lỗi là do bên nào để đứng ra bồi thường cho người dân. Trong trường hợp người dân chưa xác định rõ thì làm đơn khiếu kiện gửi đến Sở GTCC.

Luật sư Trần Công Ly Tao, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM thì nhìn nhận vấn đề: Việc thi công, nghiệm thu ẩu, sau đó “mất bò mới lo làm chuồng”, đến khi xảy ra tai nạn thì quanh co chối trách nhiệm, đó là điều đáng trách của những người có trách nhiệm trong những công trình trên. Một số trường hợp nhà thầu đang thi công thì gây sụt lún, hố sâu, họ lại đổ trách nhiệm cho các công trình khác trước đó như đường ống, đường cáp quang…

Trong trường hợp này, đích danh nhà thầu đang thi công đó phải chịu trách nhiệm tái tạo mặt đường và bồi thường cho dân. Còn trách nhiệm của các đơn vị khác, nếu thu thập đủ chứng cứ, nhà thầu có thể khởi kiện sau đó.

Luật sư Phùng Anh Chuyên, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Vụ tai nạn chết người ở miệng cống sát đường ray Tô Ngọc Vân, Q.Thủ Đức, có trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý chiếc cống đó. Khu vực miệng cống ấy theo quy định không được lưu thông, phải có thanh rào chắn, nhưng rào chắn đường ray đã bị dỡ bỏ, trách nhiệm còn thuộc về quản lý đường sắt?.

Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự lẫn Hình sự đã quy định rất rõ về trường hợp Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng: Ai là người gây ra tổn hại đến sức khỏe, tài sản người khác thì phải bồi thường thiệt hại và trách nhiệm trước pháp luật, không thể không có người đứng ra nhận lỗi, giải quyết hậu quả. Trong trường hợp có hậu quả nghiêm trọng xảy ra, người dân nên làm đơn tố cáo đến Cơ quan Điều tra.

Theo đó, nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội, thì Cơ quan này sẽ khởi tố vụ án, xác định lỗi cụ thể thuộc về ai, ai là đối tượng bị khởi tố, và những ai là người chịu trách nhiệm liên đới để yêu cầu giải quyết hậu quả, bồi thường cho người bị hại.

Chiều 21/10, phóng viên Pháp luật Việt Nam tìm đến Thanh tra Giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để làm rõ hơn những vấn đề trách nhiệm liên quan đến vụ các “hố tử thần”, bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Đội trưởng - phụ trách Tổng hợp Hành chính cho biết, hiện các “sếp” bận đi họp, không còn ai để trả lời báo chí cả; Đến thứ hai tuần sau, mấy Sếp vẫn lu bu công việc nên chưa thể tiếp phóng viên được.

Chúng tôi tìm gặp ông Phúc – Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, ông Phúc nói: Phải có sự đồng ý của Ban giám đốc, thì chúng tôi mới cung cấp thông tin cho báo chí được; Chúng tôi tiếp tục liên hệ với văn phòng Sở, thì nơi đây hướng dẫn chúng tôi sang Công ty thoát nước đô thị TP.HCM để tìm hiểu vấn đề. Tại đây, đại diện Công ty cho rằng, đến nay chưa có trường hợp nào xảy ra sụt lún tại các công trình do mình (Công ty thoát nước dô thị) quản lý; Đồng thời “chỉ dẫn” chúng tôi sang gặp Ban quản lý Dự án vệ sinh & Môi trường TP.HCM làm việc.

Ngày 22/10 Ông Võ Văn Sen -  Trưởng phòng Hành chính Ban dự án vệ sinh & Môi trường cho biết: Theo thông kê mới đây của sở Giao thông Vận tải, có 19 hố sụt, lún mà nguyên nhân chính là do bể ống nước (12 vụ), 7 vụ còn lại do khách quan mang lại như do phải tháo rào chắn trong các dịp lễ... vụ sụt lún tại đường Lê Văn Sỹ Q.3, TP.HCM thuộc Dự án Ban quản lý của chúng tôi, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo ông sen thuộc về nhà thầu xây dựng.

Hồng Cơ – Ngọc Qúy

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn không quân 940) được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra ngoài. Ảnh: Trung đoàn 940.

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công

(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch: