Hình tượng rồng trong đời sống của người Việt

Đồ án lưỡng long chầu nhật thế hồi long (đình An Ngãi Đông ở Hòa Sơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mang các đặc điểm hoàn chỉnh của rồng thời Nguyễn. Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng
Đồ án lưỡng long chầu nhật thế hồi long (đình An Ngãi Đông ở Hòa Sơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mang các đặc điểm hoàn chỉnh của rồng thời Nguyễn. Ảnh: Bảo tàng Đà Nẵng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ xưa đến nay, con rồng được xem là linh vật có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng của những phẩm chất cao đẹp, sức vươn lên mạnh mẽ trong suốt hàng nghìn năm văn hiến của dân tộc.

Rồng đã xuất hiện từ rất sớm trong đời sống tâm linh, tinh thần của người Việt, đó là truyền thuyết về Lạc Long Quân (Rồng) và Âu Cơ (Tiên). Đây là niềm tự hào về dòng giống, cội nguồn - gốc rễ dựng xây nên cơ đồ dân tộc Việt ngày nay.

Trong quan niệm của người Việt, rồng là một loài thần thoại, không có thực trong cuộc sống nên mang rất nhiều đặc tính thoát khỏi những đặc điểm trần tục của những loài khác. Do đó, rồng với người Việt là một loài linh thiêng, cao quý và có quyền lực, có ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Trong đời sống người Việt Nam, rồng có hai đặc tính quan trọng là sức mạnh và quyền năng thiên biến vạn hóa, nên được cho là biểu trưng của sự uy quyền, tối cao, vừa được người dân gửi gắm những mong muốn, hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Rồng đá trong điện Kính Thiên là một di sản kiến trúc nghệ thuật tuyệt tác, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê sơ. Ảnh: hoangthanhthanglong.vn

Rồng đá trong điện Kính Thiên là một di sản kiến trúc nghệ thuật tuyệt tác, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê sơ. Ảnh: hoangthanhthanglong.vn

Thời phong kiến, rồng là biểu tượng uy quyền, đại diện cho “chân mệnh thiên tử” và gắn với hoàng quyền. Hình tượng rồng vì thế xuất hiện trong tất cả các công trình kiến trúc, trang trí nội thất, đồ dùng, y phục của vua, hoàng gia, thể hiện sự cao quý, tôn nghiêm, bất khả xâm phạm. Đặc biệt, hình tượng rồng được chạm khắc trên ngọc tỷ thể hiện quyền lực tối cao của vua.

Còn với những người dân bình dị, rồng lại rất gần gũi trong đời sống tâm linh, tinh thần, gắn với niềm tin, hy vọng của con người, một biểu hiện của khát vọng vươn lên chinh phục tự nhiên. Quan niệm của người xưa cho là rồng có tài hút được nước và phun ra nước. Vậy nên, rồng trở thành biểu tượng của niềm tin, mong muốn “mưa thuận gió hòa”, mùa màng bội thu, dân cư no đủ.

Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, hình tượng con rồng luôn tồn tại và biến đổi cùng những thăng trầm của quốc gia, dân tộc. Mỗi triều đại, hình tượng rồng được khắc họa khác nhau, nhưng vẫn thể hiện được sự tự do, phóng khoáng, mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam. Có nhiều quan điểm xung quanh nguồn gốc của hình tượng rồng trong văn hóa Việt, song các nhà nghiên cứu đều cùng khẳng định, trong tâm thức của người Việt, rồng vẫn là một biểu tượng cao quý không thể thiếu trong đời sống văn hóa, tâm linh.

“Múa rồng”, loại hình văn hóa đặc sắc thể hiện khát vọng chinh phục, gửi gắm ước nguyện về sự phát đạt, hanh thông. Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển

“Múa rồng”, loại hình văn hóa đặc sắc thể hiện khát vọng chinh phục, gửi gắm ước nguyện về sự phát đạt, hanh thông. Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển

Trong hàng trăm ngàn hiện vật quý đang được lưu giữ tại bảo tàng Lịch sử quốc gia, có rất nhiều hiện vật trang trí hình tượng rồng và được thể hiện trên mọi chất liệu như đá, đồng, gốm…, hay trên các đồ chế tác từ các nguyên liệu quý như vàng, bạc, ngọc… Hình tượng rồng còn được thể hiện ở lĩnh vực văn nghệ dân gian, văn nghệ quần chúng như trò chơi “Rồng rắn lên mây”, tiết mục “Múa rồng” (múa lân sư rồng); hình tượng rồng trong tranh dân gian Đông Hồ, với ước nguyện chinh phục, mang đến sự phát đạt, hanh thông, vận may, hạnh phúc, ấm no…

Trong những không gian tín ngưỡng của người Việt như: chùa chiền, lăng tẩm, miếu thờ…, rồng tuy đứng đầu “tứ linh” (long, ly, quy, phượng), nhưng không được thờ cúng như những linh vật khác, mà rồng luôn trong tư thế nằm chầu, rồng cuốn quanh cột của công trình kiến trúc, rồng nằm uốn lượn trên mái đình. Hình ảnh này chính là biểu tượng cho sự che chở, phục vụ, luôn sẵn sàng bảo vệ.

Quốc phục in họa tiết rồng mà Á hậu Thúy Vân mang đi thi Hoa hậu Quốc tế năm 2015. Ảnh: Dân Việt

Quốc phục in họa tiết rồng mà Á hậu Thúy Vân mang đi thi Hoa hậu Quốc tế năm 2015. Ảnh: Dân Việt

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hình tượng rồng vẫn rất phổ biến trong trang trí cho các công trình kiến trúc, hội họa, điêu khắc, chạm trổ, thời trang bởi ý nghĩa cao quý, mạnh mẽ, mang dấu ấn quyền lực và truyền thống. Rất nhiều nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới đưa hình tượng rồng vào những tác phẩm của mình, đặc biệt là ngành trang sức, thiết kế áo dài. Những tiết mục múa rồng hoành tráng, thể hiện sự vươn lên, đón vận may vẫn được biểu diễn trong các sự kiện trọng đại của quốc gia, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp…

Hình tượng rồng được sử dụng trên đồ trang sức. Ảnh: APJ

Hình tượng rồng được sử dụng trên đồ trang sức. Ảnh: APJ

Và cứ thế, trải qua hàng nghìn năm, hình tượng rồng vẫn gắn bó, hòa hợp một cách gần gũi, biểu tượng phong phú, đa dạng trong đời sống vật chất, tinh thần của người Việt, luôn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh trên dải đất “chữ S” bên bờ Biển Đông.

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.