Hình ảnh sách cho trẻ em gây xôn xao, Bộ GD&ĐT nói gì?

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cần phải có những quy định tăng cường trách nhiệm quản lý của Nhà nước về sách tham khảo và sách cho trẻ em trong giáo dục nhà trường.

Mạng xã hội gần đây lan truyền hình ảnh về những trang sách cho trẻ em với mô tả dữ liệu trong sách giáo khoa gây ra dư luận xấu. Điều này đã khiến Bộ GD&ĐT phải yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ thông tin lan truyền này. Vậy Bộ đã có những biện pháp nào để quản lý vấn đề này?.

Trước câu hỏi trên, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023 vào chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã có những quy định rất chặt chẽ từ tiêu chuẩn, quy trình cho đến việc thẩm định, lựa chọn sử dụng sách giáo khoa. Đối với sách tham khảo, sách cho trẻ em thì phạm vi rất rộng.

Theo Thứ trưởng, có hai vấn đề: Thứ nhất về xuất bản, lưu hành, sách tham khảo, sách trẻ em do nhà xuất bản thực hiện việc xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm quản lý nhà nước. Về mặt xuất bản thì các nhà xuất bản chịu trách nhiệm về nội dung.

Thứ hai, việc sử dụng những sách này trong nhà trường, trong các trường phổ thông, trong cơ sở giáo dục mầm non, trường giáo dục thường xuyên thì Bộ GD&ĐT nhận thấy rằng cần phải có những quy định để tăng cường trách nhiệm quản lý của nhà nước để hạn chế những nội dung không phù hợp trong sách tham khảo và sách cho trẻ em trong giáo dục nhà trường.

Dẫn chứng từ năm 2014, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư về việc sử dụng và quản lý sử dụng sách tham khảo trong nhà trường. Trong đó, quy định rất rõ những điều kiện, yêu cầu, trách nhiệm của giáo viên, nhà trường, của Phòng và Sở GD&ĐT trong việc quản lý sử dụng những nội dung mà nếu có được đưa vào nhà trường, đưa vào thư viện nhà trường, cũng như những sách mà nếu phụ huynh có muốn dùng cũng được nhà trường tư vấn cho sử dụng.

"Những tiêu chuẩn, điều kiện trong này ghi rất rõ, đặc biệt là trách nhiệm của nhà trường và Phòng giáo dục, Sở GD&ĐT trong việc kiểm tra, thanh tra. Nếu như có những nội dung không phù hợp thì sẽ dừng không sử dụng những quyển sách đó.

Chúng tôi nhận thấy chưa có trường hợp nào sách tham khảo đưa vào nhà trường có nội dung chưa phù hợp", ông Sơn khẳng định.

Về vấn đề vừa qua có một số tài khoản mạng xã hội chụp một phần của những cuốn sách ở đâu đó trên thị trường để người dân hiểu lầm đây là nội dung của sách giáo khoa, Thứ trưởng Sơn cho rằng, đây không phải lần đầu nhưng điều này rất nguy hiểm, tác động rất xấu đến toàn bộ hệ thống giáo dục.

"Tin về ngành giáo dục thì rất nhiều nhưng cần phải được kiểm chứng rõ nguồn gốc, xác định rõ cái đó là ở đâu, trách nhiệm của ai", đại diện Bộ GD&ĐT nói và nhấn mạnh: "Còn Bộ GD&ĐT, theo thẩm quyền chức năng đã có thông tư quy định về vấn đề này".

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.