Hiệu trưởng ở Hà Nội được tự quyết việc chuyển trường của học sinh

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiệu trưởng trường THPT ở Hà Nội sẽ tự quyết định việc chuyển trường, tiếp nhận học sinh thay vì Sở GD&ĐT quyết như trước đây.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - Trần Thế Cương vừa ký ban hành quyết định về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp học cao nhất là THPT) thuộc thẩm quyền quản lý của sở GD&ĐT đối với 2 thủ tục hành chính. Bao gồm chuyển trường và xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội giao Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục của Sở chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện các thủ tục đã phân cấp trên. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính đã được phân cấp theo hướng dẫn của Sở.

Trước đây, theo quy định của UBND Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Như vậy, quyết định mới này đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chuyển trường, tiếp nhận học sinh trong cùng một tỉnh, thành phố cũng như học sinh từ các địa phương có nhu cầu học tập tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 16/7, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM - Nguyễn Văn Hiếu cũng ký quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Theo đó, từ năm học 2023-2024, hiệu trưởng nhà trường được thực hiện việc chuyển trường đối với học sinh THPT và xin học lại đối với học sinh trung học.

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030

(PLVN) - Ngày 19/6, Trường ĐH Luật TP HCM đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và nêu bật nhiều giải pháp để xây dựng thành trường trọng điểm về đào tạo pháp luật của đất nước theo Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới của Trung ương.

Đọc thêm

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh và hành trình khai mở tiềm năng, định hướng tương lai cho học sinh Alpha Hải Phòng

Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Anh - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng.
(PLVN) -  Trong hành trình tìm kiếm bản thân và lựa chọn con đường nghề nghiệp, điều học sinh cần không chỉ là tri thức, mà còn là cảm hứng. Một người thầy đúng nghĩa không chỉ dạy kiến thức, mà còn giúp học trò nhận ra mình là ai, muốn gì, và có thể đi trên con đường nào trong tương lai.

Sự ưu đãi xứng đáng với các thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp, nhà ở. Có tới 94,35% tổng số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, cho thấy sự đồng thuận rất cao, sự đồng cảm thiện cảm rất lớn của Quốc hội và cử tri với nghề giáo.

Ngân sách sẽ hỗ trợ 30.000 tỷ để miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên thảo luận về 2 dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Tài chính tính toán mức sàn để hỗ trợ miễn, giảm học phí từ năm học 2025-2026 là 30.000 tỷ đồng, đã căn cứ vào mức hỗ trợ thực tế đang chi của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố, trong đó đã tính đến 10 tỉnh, thành phố thực hiện miễn học phí và cả các địa phương không tự cân đối được.

6 nội dung quan trọng trong Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.

Thay đổi những môn học nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Bộ GD^&ĐT cho rằng, việc chỉnh sửa chương trình môn học phù hợp với việc thay đổi địa giới hành chính (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính và cần phải điều chỉnh.

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM cho biết, đề xuất đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu như một tiết học chính khóa là một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tránh trùng lắp và tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tiết đọc sách theo hướng mở, cần nghiên cứu để tổ chức phù hợp với các quy định, hướng dẫn đã nêu.