Hiệu trưởng bị tố đánh học sinh khuyết tật sợ đến... tè ra quần

Hiệu trưởng bị tố đánh học sinh khuyết tật sợ đến... tè ra quần
(PLO) - Một thầy hiệu trưởng trường cấp 2 bị tố cáo đánh đập một em học sinh thuộc diện khuyết tật khi em này chạy vào khu vực cấm của trường, khiến em đau và sợ đến mức... tè ướt quần.

Chạy vào khu vực cấm bị thầy đánh?

Chiều 19/3, trước thông tin em P.H.H. (SN 2004, học sinh lớp 6C, Trường THCS Phúc Thọ) bất ngờ bị thầy hiệu trưởng túm cổ áo, đè vào tường rồi ra tay đánh, phóng viên đã có mặt tại xã Phúc Thọ (Nghi Lộc, Nghệ An) để tìm hiểu thực hư.

Tại gia đình, người thân em H. này vẫn chưa hết bức xúc trước sự việc.

Theo lời H., giờ ra chơi chiều thứ 6 (18/3), Hoàng cùng các bạn chạy ngoài sân. “Cháu với các bạn đang chơi trò đuổi nhau, cháu chạy bạn Tú đuổi. Chạy được một lúc thì thầy hiệu trưởng túm cháu lại rồi ép vào bờ tường, sau đó lôi vào phòng tát cháu. Cháu xin thầy, thầy vẫn lấy chân đang đi giày đá vào chân cháu. Cháu sợ quá, quỳ xuống xin lỗi thầy nhưng thầy không tha, lúc đó trống đánh vào học cháu liền chạy ra khỏi phòng rồi chạy về nhà (nhà cách trường khoảng 100m) báo với mẹ”, H. kể. 

Cháu H. bị xây xước ở cổ (ảnh do gia đình cháu cung cấp)
Cháu H. bị xây xước ở cổ (ảnh do gia đình cháu cung cấp)

Thấy con trai về với bộ dạng nhếch nhác, quần bị ướt nên chị Nguyễn Thị H. (SN 1977) hỏi thì được cháu kể lại sự việc. Thay bộ quần áo mới cho con, chị H. dắt cháu lên trường gặp thầy hiệu trưởng.

“Thấy con chạy về khóc, các bạn cũng theo về, tui hỏi thì nó với các bạn kể lại là thầy Đài đánh, H. sợ quá đái ra cả quần. Tui với con trai lên gặp thầy hiệu trưởng để nói chuyện cháu H. chơi răng (sao - PV) mà thầy lại đánh cháu.

Cháu H. trở về nhà sau khi bị thầy đánh (ảnh do mẹ cháu cung cấp)
Cháu H. trở về nhà sau khi bị thầy đánh (ảnh do mẹ cháu cung cấp)

Thầy Đài có nói H. chạy vào khu vực cấm đang lắp hệ thống điện máy móc. Tui nói với thầy, thầy là cha là thầy thì các con, các em có sai gì cũng nhắc nhở hoặc đánh một cái vào mông để răn dạy thôi. Chứ thầy nhìn con tui bị đánh ri thầy có xót không?. Thầy Đài nhận có hơi nóng tính, tỏ ý xin lỗi mẹ con và mong gia đình thông cảm”, chị H. kể lại.

Chị H. kéo quần áo H. lên cho thầy hiệu trưởng xem những vết bầm trên cơ thể cháu, sau đó ra về.

Chỉ dọa, vì không biết em là học sinh khuyết tật?

Chị H. cũng cho biết, vợ chồng chị cưới nhau 13 năm sau mới có con. Cháu H. thuộc diện trẻ em khuyết tật, được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước hàng tháng.

Con bị thầy giáo đánh chị xót lòng lắm, điện thoại cho chồng đang làm thuê trong Cần Thơ để tìm cách giải quyết. Chiều cùng ngày, gia đình cũng báo cáo sự việc với chủ tịch UBND xã.

“Cuối giờ chiều, thầy Đài có đến thăm và xin lỗi gia đình cũng như con trai tui, thầy nói là không biết H. bị khuyết tật. Tui mới nói với thầy là khuyết tật hay không khuyết tật thì cũng không được đánh đập cháu như thế rồi thầy ra về”, chị H. cho biết thêm.

Cũng theo chị H., sau khi bị thầy đánh, tối đến mẹ nấu cháo vẫn kêu đau không ăn được và không dám ngủ một mình. "Không biết các cháu sai trái như răng nhưng không đồng tình với cách xử lý của thầy, không được đánh trẻ em. Nếu có sai trái thì nhắc nhở, báo cho phụ huynh cô giáo chủ nhiệm để giáo dục chứ sao lại đánh đập cháu như thế, thân cháu nhỏ bé sẵn lại thêm đau ốm bệnh tật nữa…”, bà ngoại cháu Hoàng (70 tuổi) nói. 

Cháu H. cho rằng bị thầy dùng giày đá vào chân bị thương
Cháu H. cho rằng bị thầy dùng giày đá vào chân bị thương

Ông Lê Xuân Lới, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết, chiều tối cùng ngày (18/3) gia đình cháu H. có đưa cháu đến trình báo sự việc tại nhà riêng của ông. Lãnh đạo xã nhận trình báo và hẹn đến thứ hai đầu tuần sẽ làm việc với trường.

“Sau khi cháu Hoàng và gia đình về tôi đã điện thoại cho thầy Đài, thầy cũng nói do nóng tính nên đã túm áo cháu Hoàng "bơ cháu mấy bơ". Thầy Đài cũng báo là đã đến nhà xin lỗi gia đình em. Thầy Đài mới chuyển từ địa phương khác về nhận chức hiệu trưởng từ năm 2015. Trong quá trình công tác thì thầy cũng có hơi nóng tính…”.

Ông Lới cho biết thêm, lúc gia đình đến trình báo sự việc, kiểm tra cháu thấy không bị thương tích nặng nên đã yêu cầu đưa cháu về nhà, nếu phát hiện cháu bị đau thì đã đưa cháu đi bệnh viện kiểm tra. Đầu tuần tới Đảng ủy xã, UBND xã và nhà trường sẽ làm việc về tác phong và cách cư xử của thầy giáo đối với học sinh trong nhà trường. 

Còn thầy Nguyễn Đình Đài, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thọ, người bị tố đánh học sinh cho biết, chiều (18/3) nhà trường đang lắp thiết bị điện trong phòng. Đây là khu vực cấm học sinh để đảm bảo an toàn cho các em trong hơn một năm.

“Khi đến đó có một số em học sinh đến gần, tôi đã đuổi một số em đi rồi. một lúc thì thấy em H. chạy vào nên tôi túm cổ áo lại. Lúc đó tôi cũng không biết em bị bệnh khuyết tật về thần kinh, H. sợ quá đái ra cả quần, rồi chạy về với gia đình. Hết giờ làm việc tôi có đến gia đình xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến tâm lý em…”.

Trường THCS Phúc Thọ nơi xảy ra sự việc.
Trường THCS Phúc Thọ nơi xảy ra sự việc.

Thầy Đài khẳng định không tát hay đánh em H., chỉ túm cổ áo H. dọa. Các vết thương ở chân chắc là bị thương trước đó.

Trưởng phòng Giáo dục đào tạo huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Văn Thông cho biết chưa thấy trường báo cáo vụ việc. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.