Hiệu quả từ việc “phạt nguội” vi phạm giao thông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Xử lý “phạt nguội” vi phạm giao thông có thể hiểu là hình thức lực lượng CSGT sử dụng camera bí mật ghi nhận hình ảnh vi phạm. Thông qua hình ảnh camera, việc trích xuất sẽ đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. 

Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm. Lực lượng Công an sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trực tiếp tại gia đình người vi phạm hoặc mời người vi phạm đến trụ sở Phòng CSGT để làm việc.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), việc “phạt nguội” về bản chất giống bình thường, nhưng ở đây có cung cấp thêm hình ảnh để người vi phạm biết. Hệ thống xử lý này giúp cho người tham gia giao thông hiểu lúc nào cũng có hệ thống giám sát để nâng cao ý thức chấp hành luật. Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi cho mượn, sang nhượng phương tiện vì khi xe vi phạm, CSGT sẽ chỉ gọi chính chủ.

Thực tế, trong quá trình “phạt nguội” vi phạm, nhiều trường hợp vì nguyên nhân sang nhượng hoặc cho mượn xe đã tỏ ra bất ngờ khi bị “dính” phạt. Trường hợp chị Trần Thị Lan Anh ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) là ví dụ. Khi cán bộ Công an đến nhà thông báo vi phạm không đội mũ bảo hiểm chị Lan Anh mới té ngửa nhớ chuyện mình cho bạn mượn xe để đi.

Theo tìm hiểu, khi cán bộ CSGT đưa ra hình ảnh, chị Lan Anh nhận ra đúng người bạn đang điều khiển xe của mình nên đã liên lạc với anh này yêu cầu đến cơ quan Công an làm việc, nộp phạt. Về phía người vi phạm dù khá bất ngờ khi biết việc mình bị ghi hình do không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn vui vẻ lên nộp phạt, làm bản kiểm điểm, hứa sẽ không tái phạm. 

Theo tìm hiểu, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bằng hệ thống camera được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 64 Luật Xử lí vi phạm hành chính. Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến người dân đồng tình với chủ trương sử dụng camera giám sát giao thông và việc buộc các chủ phương tiện phải thực hiện nộp phạt trước khi đăng kiểm xe, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính. 

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, công tác “phạt nguội” vi phạm giao thông được triển khai mạnh. Thông qua các trang thiết bị chuyên dụng, cán bộ chiến sỹ CSGT sẽ xử lý các vi phạm như dừng, đỗ trái phép. Từ những hình ảnh thu được, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông… và gửi hình ảnh vi phạm về đơn vị quản lý bến xe để có phương án xử phạt.

“Đơn vị đã tiến hành xử lý vi phạm qua hình thức ghi hình, “phạt nguội” chủ yếu trên các tuyến giao thông chính như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Đại lộ Thăng Long… việc đưa công nghệ để áp dụng vào trong xử lý vi phạm là rất cần. Và với hình thức “phạt nguội”, nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải đã nắm bắt và khắc phục được những vi phạm, ý thức của tài xế. Nói cách khác, việc xử lý đã mang lại những kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện đã giảm rõ rệt, kể cả trong những trường hợp không có lực lượng chức năng tại khu vực” - Đại úy Chinh chia sẻ. 

Được biết, trong quá trình thực hiện, việc xử “phạt nguội” các lỗi vi phạm bên cạnh mặt tích cực hiện cũng bộc lộ những khó khăn nhất định. Cụ thể, ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)