Hiệu quả từ việc “phạt nguội” vi phạm giao thông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Xử lý “phạt nguội” vi phạm giao thông có thể hiểu là hình thức lực lượng CSGT sử dụng camera bí mật ghi nhận hình ảnh vi phạm. Thông qua hình ảnh camera, việc trích xuất sẽ đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. 

Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm. Lực lượng Công an sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trực tiếp tại gia đình người vi phạm hoặc mời người vi phạm đến trụ sở Phòng CSGT để làm việc.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), việc “phạt nguội” về bản chất giống bình thường, nhưng ở đây có cung cấp thêm hình ảnh để người vi phạm biết. Hệ thống xử lý này giúp cho người tham gia giao thông hiểu lúc nào cũng có hệ thống giám sát để nâng cao ý thức chấp hành luật. Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi cho mượn, sang nhượng phương tiện vì khi xe vi phạm, CSGT sẽ chỉ gọi chính chủ.

Thực tế, trong quá trình “phạt nguội” vi phạm, nhiều trường hợp vì nguyên nhân sang nhượng hoặc cho mượn xe đã tỏ ra bất ngờ khi bị “dính” phạt. Trường hợp chị Trần Thị Lan Anh ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) là ví dụ. Khi cán bộ Công an đến nhà thông báo vi phạm không đội mũ bảo hiểm chị Lan Anh mới té ngửa nhớ chuyện mình cho bạn mượn xe để đi.

Theo tìm hiểu, khi cán bộ CSGT đưa ra hình ảnh, chị Lan Anh nhận ra đúng người bạn đang điều khiển xe của mình nên đã liên lạc với anh này yêu cầu đến cơ quan Công an làm việc, nộp phạt. Về phía người vi phạm dù khá bất ngờ khi biết việc mình bị ghi hình do không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn vui vẻ lên nộp phạt, làm bản kiểm điểm, hứa sẽ không tái phạm. 

Theo tìm hiểu, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bằng hệ thống camera được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 64 Luật Xử lí vi phạm hành chính. Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến người dân đồng tình với chủ trương sử dụng camera giám sát giao thông và việc buộc các chủ phương tiện phải thực hiện nộp phạt trước khi đăng kiểm xe, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính. 

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, công tác “phạt nguội” vi phạm giao thông được triển khai mạnh. Thông qua các trang thiết bị chuyên dụng, cán bộ chiến sỹ CSGT sẽ xử lý các vi phạm như dừng, đỗ trái phép. Từ những hình ảnh thu được, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông… và gửi hình ảnh vi phạm về đơn vị quản lý bến xe để có phương án xử phạt.

“Đơn vị đã tiến hành xử lý vi phạm qua hình thức ghi hình, “phạt nguội” chủ yếu trên các tuyến giao thông chính như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Đại lộ Thăng Long… việc đưa công nghệ để áp dụng vào trong xử lý vi phạm là rất cần. Và với hình thức “phạt nguội”, nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải đã nắm bắt và khắc phục được những vi phạm, ý thức của tài xế. Nói cách khác, việc xử lý đã mang lại những kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện đã giảm rõ rệt, kể cả trong những trường hợp không có lực lượng chức năng tại khu vực” - Đại úy Chinh chia sẻ. 

Được biết, trong quá trình thực hiện, việc xử “phạt nguội” các lỗi vi phạm bên cạnh mặt tích cực hiện cũng bộc lộ những khó khăn nhất định. Cụ thể, ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. 

Đọc thêm

Bình Định xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dọc tuyến Quốc lộ

Bình Định xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dọc tuyến Quốc lộ
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định mới ban hành văn bản về việc xử lý vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến Quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương cần lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế và xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc cũng như mất trật tự an toàn giao thông dọc các tuyến đường này.

Nâng cấp hạ tầng phải đi với nâng cao ý thức

Nhiều bạn trẻ dừng xe giữa đường, tạo dáng chụp ảnh trước camera giám sát. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Hàng loạt dự án giao thông thông minh được triển khai, thực hiện thời gian qua là cột mốc quan trọng đối với hệ thống giao thông tại Hà Nội, tuy nhiên các dự án này có đem lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân.

Yêu cầu các đơn vị ngành giao thông sẵn sàng ứng phó với bão số 3

Yêu cầu các đơn vị ngành giao thông sẵn sàng ứng phó với bão số 3
(PLVN) - Cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở. Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Ô tô tông liên tiếp 4 xe máy

Ô tô tông liên tiếp 4 xe máy
(PLVN) - Ngày 3/9, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường tỉnh 768 giữa một xe ô tô con và 4 xe máy.

Thông xe cầu Bạch Đằng 2, khát vọng nối đôi bờ sông Đồng Nai thành hiện thực

Thông xe cầu Bạch Đằng 2, khát vọng nối đôi bờ sông Đồng Nai thành hiện thực
(PLVN) -  Dự án cầu Bạch Đằng 2 là cây cầu vượt sông Đồng Nai, có ý nghĩa chiến lược, nối đôi bờ cách trở giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Cầu Bạch Đằng 2 được khởi công cuối năm 2021 sau nhiều nỗ lực của các đơn vị thi công, đến ngày 2/9 cầu chính thức được thông xe, xoá tan mọi cách trở liên vùng của 2 tỉnh động lực phía Nam.