Trong giai đoạn trước đây, việc phân phối sản phẩm của Công tyCP Supe PP&HC Lâm Thao phần lớn phụ thuộc vào kênh phân phối qua các đại lý tiêu thụ. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái, cạnh tranh không lành mạnh khiến việc tiêu thụ sản phẩm của công ty gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, nhiều đại lý cho biết, quãng thời gian từ năm 2016-2018 đã xuất hiện một “cơn bão” đối với mặt hàng phân bón. Trong đó, nhiều đơn vị đã cung cấp phân NPK giá rẻ hơn hàng của Lâm Thao hay một số công ty lớn khác từ 700.000đ-1 triệu/tấn, tràn vào thị trường, cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó nhiều mẫu mã na ná giống, Lâm Thao có biểu tượng 3 cành lá cọ thì họ 5 cành lá cọ hay 5 cành lá khoai. Thêm vào đó, hàng giá rẻ còn cho chịu dài, khuyến mãi nhiều, tặng đủ thứ từ chai nước mắm, lọ dầu gội đến bốc thăm trúng thưởng vàng 9999.
Đại diện lãnh đạo công ty cho biết: Chưa bao giờ, thương hiệu phân bón Supe Lâm Thao lại cùng lúc đối diện với nhiều khó khăn như vậy. Từ phân bón giả, nhái, kém chất lượng, đến việc tiêu thụ gặp khó khăn vì người dân bỏ ruộng.
Biểu tượng ba cành lá cọ được in trên tất cả các sản phẩm, gắn liền với thương hiệu phân bón của công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao. |
Trong nhiều năm qua, Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này. Tận dụng những thành quả cuộc Cách mạng 4.0 mang lại, cũng như đưa ra các giải pháp căn cơ trong khâu tiêu thụ, đã giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả cao trong việc phân phối sản phẩm, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Ngày 24/6/2021, đúng vào dịp kỷ niệm 59 năm ngày Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao bước vào sản xuất (24/6/1962- 24/6/2021), Công ty đã tổ chức Khai trương cửa hàng giới thiệu và bán lẻ sản phẩm tại Trạm bán hàng Công ty.
Cửa hàng “Giới thiệu và bán lẻ sản phẩm phân bón Lâm Thao” có địa chỉ tại khu Phương Lai, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, mở cửa từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Cửa hàng do Đoàn viên thanh niên của Phòng kinh doanh phụ trách, với mục tiêu tiếp tục đa dạng hóa kênh tiếp thị, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và đưa sản phẩm của Công ty đến gần hơn nữa tới bà con nông dân cùng đối tượng khách hàng có nhu cầu cần mua số lượng nhỏ.
Tuy chỉ mới ra mắt trong thời gian ngắn, cửa hàng giới thiệu sản phẩm đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là bà con nông dân tại Lâm Thao. Đã có rất nhiều ý kiến của bà con mong muốn mô hình này nhanh chóng được nhân rộng để người nông dân có cơ hội tiếp cận với sản phẩm của Supe Lâm Thao mà không cần thông qua các đơn vị trung gian.
Nhiều người dân huyện Lâm Thao đến thăm quan và mua sản phẩm dịp Lễ khai trương cửa hàng. |
Bên cạnh việc giải quyết khâu phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, để tránh nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, Supe Lâm Thao cũng đã thực hiện chuyển đổi số, áp dụng con tem thông minh QR code lên bao bì sản phẩm. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bà con nông dân có thể truy xuất ngay được nguồn gốc của bao phân bón, giúp bà con dễ dàng nhận diện hàng chính hãng, phân biệt hàng nhái, hàng giả, hướng dẫn sử dụng phân bón của công ty cho các loại cây trồng cũng như biết được các chương trình khuyến mại theo thời điểm bán hàng của công ty thông qua việc quét mã QR, kết nối với trang web chính thống của công ty.
Thêm vào đó, con tem này còn có nhiều lợi ích khác như quản lý nội bộ của nhà máy sản xuất, truy vết đến từng giây xem hàng đi xe hay đi tàu, giao thừa hay thiếu dù chỉ là một bao, ngăn hoàn toàn hiện tượng thất thoát.
Với rất nhiều cải tiến sản xuất, từ nâng cao chất lượng sản phẩm đến phân phối sản phẩm, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, Supe Lâm Thao đã đạt được những kết quả kinh doanh vô cùng khả quan. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 1.600 tỷ đồng, bằng 56% so với kế hoạch năm, tăng 32% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng phân bón tiêu thụ khoảng 370.349 tấn, bằng 53% so với kế hoạch năm, tăng 24% so với cùng kỳ…
Những thành quả đạt được đang cho thấy sự thay đổi đúng đắn của Supe Lâm Thao. Đặc biệt là trong bối cảnh mới, có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với công ty nói riêng và ngành hóa chất, phân bón của Việt Nam nói chung.