Hiệu quả đề án xây dựng văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ Hà Nội

 Người dân phố cổ Hoàn Kiếm có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, với lối sống thanh lịch, văn minh. (Ảnh: ztrip.vn/)
Người dân phố cổ Hoàn Kiếm có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, với lối sống thanh lịch, văn minh. (Ảnh: ztrip.vn/)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đẩy mạnh xây dựng văn hóa ứng xử của người dân phố cổ gắn với thực hiện 5 tiêu chí văn hóa ứng xử, trong đó có giao tiếp, ứng xử có văn hóa, ý thức giữ gìn trật tự đô thị, kinh doanh văn minh, thương mại… nhằm phát triển du lịch bền vững.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, quận có diện tích nhỏ 5,28km2 với số dân hơn 140.000 người. Đặc điểm của quận là mật độ dân số cao, là quận trung tâm nội đô lịch sử; được xác định là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm kinh tế, trung tâm văn hóa của TP. Vì vậy, quận xác định trong quá trình phát triển, việc xây dựng văn hóa ứng xử của người dân, đặc biệt tại khu vực phố cổ, là nhiệm vụ quan trọng để gắn kết với việc phát triển du lịch bền vững.

Người dân phố cổ Hoàn Kiếm có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, với lối sống thanh lịch, văn minh. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, một số hành vi ứng xử chưa phù hợp vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng hình ảnh văn hóa phố cổ.

Phố cổ Hoàn Kiếm là điểm đến hấp dẫn với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc độc đáo. Lượng du khách trong và ngoài nước ngày càng tăng, đòi hỏi một môi trường văn hóa thân thiện, chuyên nghiệp và hiện đại.

Nhận thấy sự cần thiết về việc thay đổi hành vi ứng xử của người dân trong quá trình phát triển, quận đã xây dựng Đề án xây dựng một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ gắn với quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP và Đề án phát huy văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ với tác phong phục vụ chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và du khách với mục tiêu xây dựng quận trở thành điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".

Triển khai công tác xây dựng văn hóa ứng xử của người dân phố cổ, quận đã thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn quận gắn việc phát triển văn hóa với kinh tế, an ninh, quốc phòng. Xây dựng, hoàn thiện, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa.

Để đạt được những kết quả ban đầu, quận tập trung tăng cường giáo dục, tuyên truyền về tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong phát triển du lịch thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi hội thảo, hội nghị.

Triển khai các chương trình giáo dục, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho người dân, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động du lịch.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai, nâng cao chất lượng các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Người tốt, việc tốt".

Đặc biệt, quận chỉ đạo thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP là Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan.

Hai Bộ Quy tắc ứng xử này được thực hiện gắn với thực hiện 5 tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ, đó là: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; Giao tiếp, ứng xử có văn hóa; Có ý thức giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; Trang phục gọn gàng, lịch sự; Kinh doanh văn minh, thương mại nhằm đưa các quy định pháp luật và quy chế, quy tắc ứng xử văn hóa ngày càng thâm nhập vào đời sống,

Qua đó, quận xây dựng nét đẹp trong lối sống, nếp sống, phong cách ứng xử, ý thức tự giác tôn trọng chấp hành pháp luật không những của người Hoàn Kiếm mà còn cả du khách trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan, học tập, làm việc tại quận Hoàn Kiếm để các quy tắc ứng xử đi vào thực tế cuộc sống, để mọi người đều nắm rõ và thực hiện.

Bình quân tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại - dịch vụ giai đoạn 2020 - 2024 của Hoàn Kiếm ước đạt 11,1%, trong đó doanh thu ngành du lịch đạt 60,3%. Tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế quận chiếm 98,04%.

Lượng khách quốc tế lưu trú trên địa bàn quận tăng nhanh, năm 2021 số người nước ngoài lưu trú trên địa bàn quận là 33.902 người, năm 2022 là 323.140 lượt khách, năm 2023 là 1,71 triệu lượt, quý II năm 2024 là 1,17 triệu lượt.

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh 22 tác phẩm đạt giải “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Vinh danh 22 tác phẩm đạt giải “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

(PLVN) - Ngày 3/12/2024, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ tổng kết Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid Việt Nam), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức.

Đọc thêm

Pháp luật về hoạt động môi giới thương mại điện tử

Pháp luật về hoạt động môi giới thương mại điện tử
(PLVN) - Nhằm cung cấp cho bạn đọc thêm một góc nhìn về hoạt động môi giới thương mại điện tử cũng như quy định pháp luật về hoạt động này, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Pháp luật về hoạt động môi giới thương mại điện tử” của TS Nguyễn Ngọc Anh - Giảng viên Khoa Pháp luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Báo chí góp phần lan toả lễ hội Festival Hoa Đà Lạt

Festival Hoa Đà Lạt hứa hẹn đem đến cho du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Dù Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 - 2024 chưa chính thức khai mạc nhưng đã có hơn 500 tin, bài của các cơ quan báo chí và hằng trăm tin bài trên sóng truyền hình, qua đó đã tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực, thu hút được sự quan tâm của độc giả, du khách trong và ngoài nước, lãnh đạo Sở TTTT Lâm Đồng, ông Hoàng Văn Bằng đánh giá tại buổi khai trương Trung tâm báo chí phục vụ lễ hội tại Nhà triển lãm Khu Hoà Bình, phường 1, TP Đà Lạt sáng nay (2/12).

Tĩnh lặng trước những lời không hay: Nghệ thuật sống giữa đời xô bồ

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta phải đối mặt với những lời không hay, những nhận xét tiêu cực hoặc thậm chí những lời đồn đoán ác ý từ người khác. Những lúc như vậy, phản ứng đầu tiên thường là muốn lên tiếng bảo vệ bản thân, muốn hơn thua, muốn chứng minh mình đúng. Nhưng có lẽ cách hay nhất chính là im lặng.

Giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay

Giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay
(PLVN) - Để cung cấp thêm nguồn tài liệu cho đội ngũ công chức, những người tham gia vào công tác phố biến, giáo dục pháp luật, người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và bạn đọc quan tâm, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Giáo dục pháp luật cho người lao động trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay”. Cuốn sách của TS. Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp.