Hiệu quả “cuộc cách mạng” chuyển đổi số tại Hà Tĩnh - Bài 2: “Ngày không hẹn” lan tỏa tinh thần phục vụ hành chính

Hiệu quả “cuộc cách mạng” chuyển đổi số tại Hà Tĩnh - Bài 2: “Ngày không hẹn” lan tỏa tinh thần phục vụ hành chính
Trong “Ngày thứ Bảy về thôn”, cán bộ xã Kỳ Văn về tận thôn hướng dẫn người dân xử lý các TTHC.

Không chờ đợi, không phiền hà, là điều người dân Hà Tĩnh cảm nhận khi địa phương này thực hiện chuyển đổi số (CĐS), cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là trong những “Ngày thứ Sáu không hẹn”, “Ngày thứ Bảy về thôn”. Tinh thần cải cách hành chính của các địa phương ở Hà Tĩnh đã chuyển mình từ khẩu hiệu sang hành động, từ công sở đến tận tổ dân phố (TDP), thôn xóm.

Giải quyết TTHC nhanh gọn

Sáng một ngày thứ Sáu đầu tháng 11/2025, ông Trần Văn Thế ở TDP Tân Quý, phường Thành Sen đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường (TTPVHCC) để chứng thực hồ sơ bảo hiểm người có công. Nếu trước đây, thủ tục này thường phải chờ sang hôm sau mới nhận được kết quả, thì nay trong “Ngày thứ Sáu không hẹn”, ông chỉ mất chưa đầy 10 phút để hoàn tất. “Cán bộ hướng dẫn tận tình, hồ sơ được xử lý nhanh, không còn phải đợi. Mong chính quyền duy trì mô hình này thường xuyên để dân đỡ vất vả”, ông Thế chia sẻ.

TTPVHCC phường Thành Sen hiện là đơn vị dẫn đầu tỉnh Hà Tĩnh về chỉ số phục vụ người dân..
TTPVHCC phường Thành Sen hiện là đơn vị dẫn đầu tỉnh Hà Tĩnh về chỉ số phục vụ người dân.

Không riêng ông Thế, hơn một tháng nay, nhiều người dân phường Thành Sen đã quen với lịch “ngày đặc biệt” trong tuần, khi mọi hồ sơ đủ điều kiện đều được giải quyết ngay, không cần giấy hẹn. Các thủ tục tư pháp, hộ tịch, xác nhận giấy tờ… đều được tiếp nhận, xử lý, trả kết quả ngay trong ngày. Bà Nguyễn Xuân Lam, một người dân địa phương nhận xét: “Tôi thấy cán bộ rất trách nhiệm, hồ sơ làm nhanh gọn. Tại bàn tiếp nhận hồ sơ có cán bộ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, đặc biệt là hồ sơ đất đai dù phức tạp nhưng được hướng dẫn xử lý nhanh”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, PGĐ TTPVHCC phường Thành Sen cho biết, mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn” được triển khai từ đầu tháng 10, đến nay sau hơn một tháng cho thấy phát huy hiệu quả trong cải cách TTHC, giúp người dân xử lý nhanh hồ sơ giấy tờ. “Số lượng người dân đến giao dịch tăng lên, áp lực công việc nhiều hơn, nhưng chúng tôi xác định phục vụ tốt hơn là trách nhiệm. Lãnh đạo phường trực tiếp ký hồ sơ, đóng dấu ngay tại Trung tâm để người dân không phải chờ”, ông Hải nói.

Trong ngày thứ Sáu, một số lĩnh vực sẽ được ưu tiên giải quyết mà không cần giấy hẹn như chứng thực chữ ký, chứng thực từ chối nhận di sản, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, cấp bản sao trích lục hộ tịch, giấy khai sinh… Cách làm này không chỉ giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC mà còn tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân, DN. Với nhiều người, thứ Sáu giờ đây không còn là ngày kết thúc tuần làm việc, mà là ngày cán bộ chức năng phải làm việc cố gắng nhiệt tình hơn nữa để phục vụ Nhân dân.

Cán bộ về tận thôn,  thủ tục đến tận dân

Không dừng lại ở việc cải tiến trong giờ hành chính, tại Hà Tĩnh, chính quyền địa phương xã Kỳ Văn còn tạo điểm nhấn độc đáo “Ngày thứ Bảy về thôn”. Theo đó, tranh thủ ngày nghỉ, cán bộ xã về tận thôn hướng dẫn người dân xử lý các TTHC và ứng dụng chuyển đổi số...

Kỳ Văn là xã bán sơn địa rộng hơn 135km², dân số gần 18.000 người, nhiều thôn cách trung tâm xã tới 20km. Hạ tầng công nghệ còn hạn chế, một số người dân chưa quen với dịch vụ công trực tuyến, là những rào cản mà địa phương quyết tâm vượt qua. Từ giữa tháng 10/2025, “Ngày thứ Bảy về thôn” được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng, xoay vòng giữa các thôn. Mỗi buổi, TTPVHCC xã phối hợp cùng công chức chuyên môn, công an, quân sự, văn hóa, thông tin và trưởng thôn cùng tham gia.

Ông Lê Đình Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, “Ngày Thứ Bảy về thôn” tập trung vào những nội dung như tuyên truyền pháp luật và chính sách mới, bằng hình thức trực quan, gần gũi; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân nộp hồ sơ, nhận kết quả online bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”; giải đáp, tháo gỡ vướng mắc tại chỗ... Nhiều vấn đề được xử lý ngay trong buổi làm việc.

Bà Nguyễn Thị Hường (ngụ thôn Đất Đỏ) cho hay: “Trước đây muốn hỏi thủ tục đất đai hay bảo hiểm phải đi xa, giờ cán bộ về tận thôn, hướng dẫn từng bước trên điện thoại, người dân phấn khởi lắm”.

Trở lại với phường Thành Sen, ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND phường cho biết, sau thành công của mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn”, phường vừa ra mắt mô hình “Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến lưu động”. Theo đó, cán bộ TTPVHCC đến tận các TDP, nhà dân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng nhập dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại hoặc máy tính tại nhà mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan hành chính để giải quyết các TTHC. Mục tiêu nhằm đưa CĐS đến gần hơn với người dân, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân.


TTPVHCC phường Thành Sen hiện là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh Hà Tĩnh về chỉ số phục vụ người dân và DN trong thực hiện TTHC. Từ 1/7/2025 đến nay, TTPVHCC phường đã tiếp nhận 7.198 hồ sơ trực tuyến, trong đó đã giải quyết 6.481 hồ sơ (gồm 4.263 hồ sơ trước hạn, 2.218 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn), còn 717 hồ sơ đang được xử lý. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%, tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 100%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 99,83%.

(Còn tiếp)

Hữu Anh