Hiệp hội Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI): Nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc!

(PLVN) - “Chúng ta có nhiều nhà thầu xây dựng giỏi, Tư vấn giám sát của chúng ta cũng đủ khả năng... Nếu các nhà đầu tư biết hợp lực lại, biết nỗ lực vì niềm tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được”, PGS.TS Trần Chủng -  Chủ tịch VARSI khẳng định khi trả lời PLVN.
TS.Trần Chủng - Chủ tịch VARSI
TS.Trần Chủng - Chủ tịch VARSI

Thưa ông, sau khi Bộ GTVT công bố thông tin hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án này, các thành viên của VARSI phản ứng như thế nào?

- Anh, em trong Hiệp hội rất phấn khởi sau khi nhận được tin này từ truyền thông. Đây là tiền đề rất tốt để các doanh nghiệp nội địa có thể chứng minh khả năng của mình. Thực tế, chúng ta đã có không ít công trình xây dựng được đầu tư bởi các nhà đầu tư tư nhân bài bản từ khâu lập dự án, tổ chức thi công đến vận hành - như những tòa nhà cao hơn 70, 80 tầng, hầm đường bộ xuyên núi… Đó đều là những sản phẩm được làm ra bởi vốn liếng, trí tuệ và sự quyết tâm của chính các nhà đầu tư tư nhân trong nước.

Nếu tham gia “sân chơi” cao tốc, điều mà các nhà đầu tư trong nước đang quan tâm nhất hiện nay là gì?

- Quy định chấm điểm của Bộ GTVT ở cao tốc Bắc - Nam hiện đang là 60 điểm cho phần vốn (trên tổng điểm 100), 30 điểm kinh nghiệm và 10 điểm cho khâu tổ chức thực hiện. Anh, em ở Hiệp hội cho rằng, dành 60 điểm để xem xét về vốn là hơi cao, bởi vốn chủ sở hữu thì nhà đầu tư có thể đáp ứng đủ để tham gia, nhưng vấn đề vốn vay ngân hàng hiện đang khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT cần xem xét điều chỉnh cơ cấu thang điểm cho hợp lý.

Theo ông, nên điều chỉnh theo hướng nào cho phù hợp?

- Điểm đánh giá về vốn nên rút xuống 55 chứ không phải là 60, và trong trường hợp này, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế để các nhà đầu tư tiếp cận nguồn tín dụng thương mại dễ dàng hơn. Theo tôi biết, ở Anh - người ta lập ra các liên minh tài chính để chia sẻ rủi ro và hỗ trợ các nhà đầu tư khi thực hiện dự án. 

Về điểm kinh nghiệm từ 30 nên rút xuống 20; khâu tổ chức nên từ 10 nâng lên 25 điểm. Sở dĩ tôi nói nâng khâu tổ chức cần nâng lên thành 25 vì chúng ta đang có nhiều nhà thầu xây dựng rất giỏi. Khi còn làm Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) tôi có điều kiện kiểm chứng điều này. Tôi nói thật khi các nhà đầu tư trong nước đã bỏ đồng tiền của mình ra để đầu tư dự án thì chắc chắn họ phải chọn bằng được nhà thầu giỏi để thi công. Và mỗi khi dự án đã là “khúc ruột” của họ rồi thì thì họ sẽ tổ chức điều hành, quản lý dự án một cách bài bản nhất để công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Những công trình cầu, hầm, sân bay lớn do các nhà đầu tư trong nước làm đã chứng minh nội lực của chúng ta.

Vấn đề ở đây là các nhà đầu tư trong nước phải biết tập hợp, liên kết lại về vốn liếng, kinh nghiệm và phải nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.