Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát kêu khó với thuế tiêu thụ đặc biệt

Buổi tọa đàm diễn ra ngày 22/11 tại TP.HCM
Buổi tọa đàm diễn ra ngày 22/11 tại TP.HCM
(PLO) - Dự báo, năm 2018 ngành bia – rượu – nước giải khát sẽ không có dấu hiệu lạc quan hơn - đó là nhận định của Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tại buổi tọa đàm thị trường ngành đồ uống năm 2017 và dự báo xu hướng năm 2018 diễn ra tại TP.HCM ngày 22/11.

Theo VBA, 9 tháng năm 2017 ngành bia – rượu – nước giải khát tăng 5,1%, tuy nhiên qua ghi nhận cho thấy tình hình tăng trưởng của ngành khá bất ổn. Năm 2017, có doanh nghiệp tăng trưởng 5% nhưng có một số doanh nghiệp tăng trưởng giảm gần 10%. Như vậy, nhà nước đã thất thu ngân sách khoảng 150 – 200 tỷ đồng. 

Lý giải nguyên nhân của tình trạng trên, đại diện VBA khẳng định, do nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, nhưng cơ bản vẫn là chính sách, vì vậy sản lượng tiêu thụ bia – rượu – nước giải khát trên thị trường giảm trông thấy. Đặc biệt, tỷ lệ tồn kho ngành đồ uống dần tăng cao. Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ tồn kho tăng 62% so với năm 2016. 

Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA thừa nhận, ngành bia – rượu – nước giải khát tiếp tục đối mặt với việc có thể bị tăng thuế tiêu thụ đặt biệt. Thuế tiêu thụ đặt biệt cao từ 55% năm 2015 lên 60% năm 2017 và có thể lên đến 65% vào năm 2018.

“Thuế tiêu thụ đặc biệt đã áp dụng doanh nghiệp phải thực hiện chứ không có chuyện đi ngược lại. Trường hợp có điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của thị trường cũng mất 3 đến 5 năm. Vấn đề lo lắng hiện nay, nguy cơ thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục tăng cùng việc những điều chỉnh các loại thuế khác như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp càng gây khó cho ngành này…”, ông Việt tỏ ra quan ngại.

Theo lãnh đạo VBA, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ dẫn đến hệ lụy lớn như: thuế tăng chi phí giá thành đội lên cao, sản phẩm gặp khó ở đầu ra. Trong khi đó, hàng hóa ở các nước Lào, Campuchia, … ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam thông qua chính sách mở cửa từ Hiệp định Cộng đồng Kinh tế Asean và hàng loạt hiệp định thương mại song phương với các nước láng giềng. Bên cạnh đó, một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu bằng con đường tiểu ngạch để cạnh tranh với thị trường trong nước. 

Ngoài ra, việc tăng thuế sẽ tác động đến nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Cụ thể,  thuế cao dẫn đến tình trạng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sản xuất tại Việt Nam hay có ý tưởng đầu tư vào đây dễ dàng dịch chuyển sang thị trường các nước khác.

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Shivam Misra – đại diện Hiệp hội rượu mạnh, rượu vang châu Âu cho rằng, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thì người tiêu dùng là người phải trả thêm. Mặt khác, việc tăng thuế tạo điều kiện thuận lợi cho đồ uống không chịu thuế của các nước tràn vào thị trường Việt Nam. Từ đó, vị này đề nghị Chính phủ nên cân nhắc bảo vệ người tiêu dùng hơn nữa, thay vì tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đại diện VBA cho rằng, mỗi một nước đều có chính sách tài chính quốc gia, mà chính sách nhà nước trở thành luật rồi nên đã đưa ra doanh nghiệp phải thực hiện. VBA thấy được tầm quan trọng của chính sách, cho nên một mặt nghiên cứu đề xuất với Bộ Tài chính, với cơ quan xây dựng chính sách đó để làm sao phù hợp với thực tế. Đặc biệt, cần đánh giá tác động về kinh tế, xã hội nói chung và tác động đến doanh nghiệp nói riêng trước khi tăng các loại thuế. Không chỉ mình ngành bia – rượu – nước giải khát gặp khó khăn về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nguy cơ các ngành khác cũng bị ảnh hưởng theo…                                                                                 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.