Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam
Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm sút, kim ngạch xuất khẩu (XK) giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, việc tìm kiếm thêm các thị trường mới, thị trường ngách luôn là biện pháp mà Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp (DN), hiệp hội đề cập đến. Hiệp định thương mại Việt Nam - Israel (VIFTA) vừa ký kết được kỳ vọng là một hiệp định mở thêm cánh cửa rộng cho hàng hóa Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, tiềm năng xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam - Israel còn rất lớn. Hiện XNK giữa hai nước chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD và Việt Nam đang nhập siêu. Do đó, VIFTA là cơ hội để gia tăng kim ngạch thương mại và cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên. Dự kiến 5 năm tới, kim ngạch XNK hai nước có thể tăng lên và đạt từ 4 - 6 tỷ USD.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế đánh giá, VIFTA có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, đây là quốc gia có trình độ công nghệ rất phát triển như công nghệ sản xuất, chế biến công nghiệp; công nghệ mới; trí tuệ nhân tạo; công nghệ nông sản xuất nông nghiệp… Họ cũng là quốc gia đang cần rất nhiều các sản phẩm làm nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh cũng như lương thực, thực phẩm. Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất chính các sản phẩm nông nghiệp.
Đáng chú ý, theo PGS.TS Thịnh, DN Việt có thể nhìn thấy cơ hội liên kết, XK sang thị trường Israel. Bởi lẽ, mặc dù công nghiệp chế biến, chế tạo của Israel rất cao, nhưng họ đang bị giới hạn bởi đặc tính riêng của một quốc gia sa mạc, do đó họ cần nhiều các sản phẩm nhiệt đới và đây là thế mạnh của Việt Nam. Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy XK những mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú chia sẻ, Israel là thị trường không đông dân, nhưng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng rất lớn, một năm vào khoảng 25 tỷ USD. “Đây là tiềm năng rất lớn bởi nhiều mặt hàng Israel có nhu cầu thì Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giày, thủy hải sản” - ông Phú nhận định.
Ngoài ra, theo ông Phú, hai nước có thể hỗ trợ nhau vấn đề hàng hóa, đầu tư công nghệ cao - đây là những lĩnh vực mà Israel rất có thế mạnh và là điều kiện để bổ sung năng lực sản xuất trong nước. Đặc biệt, Israel có một đặc điểm mà DN cần lưu ý là có nhu cầu nhập các mặt hàng có thể đưa vào bếp ngay cho các bà nội trợ, tức là hàng hóa chế biến sâu.
Cửa ngõ ra thị trường thế giới
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, việc ký kết VIFTA thời điểm này có ý nghĩa lớn với DN thủy sản. Bởi, trong cơ cấu XK thủy sản, thị trường Isarel mặc dù chiếm tỷ trọng chưa nhiều nhưng đây là một thị trường rất tiềm năng với sức mua lớn, khả năng thanh toán cao.
Các thống kê cho thấy, Israel thuộc trong top 22 thị trường hàng đầu trong số trên 100 thị trường XK thủy sản của Việt Nam. Thêm vào đó, các mặt hàng thủy sản của Việt Nam tại Israel hiện đã có chỗ đứng ổn định và được người tiêu dùng quốc gia này ưa chuộng, đánh giá cao. Chính vì thế, với lộ trình giảm thuế của hiệp định này sẽ tạo thuận lợi lớn cho DN XK thủy sản.
“Theo chúng tôi được biết, quy mô dân số của Israel chỉ khoảng 9,3 triệu người nhưng đây lại là thị trường XK lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ). Chính vì vậy, Israel có vị thế là thị trường XK quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Đông” - ông Hòe nói thêm.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Israel là thị trường mạnh về nông nghiệp và có đời sống cao. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới như thanh long, nhãn, vải, xoài… vẫn bị thiếu hụt. Trong khi đó, đây lại là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Do đó, cơ hội cho XK rau quả tươi nhiệt đới vào thị trường này rất lớn. Và cơ hội cho nông sản Việt Nam không chỉ dừng lại tại thị trường Israel mà còn mở ra cơ hội hợp tác với khu vực Trung Đông đầy tiềm năng thông qua cửa ngõ các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).
“Israel là cửa ngõ vào UAE. UAE là cửa ngõ đi ra toàn cầu. Đến và chạm vào UAE đồng nghĩa với nông sản hàng hóa của Việt Nam có cơ hội đi ra thế giới. Các nhà buôn lớn đều đến UAE, Dubai, đến các chương trình lớn như Gulfood, Expo để giao thương, nhập lượng hàng hóa lớn về đất nước của họ” - ông Nguyên nhấn mạnh.