Hiện thực hoá khát vọng “Sản phẩm nội địa - Cộng đồng toàn cầu”!

“BRG Retail ra đời nhằm hiện thực hoá chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh của đơn vị, xa hơn là của các doanh nghiệp Việt Nam; khuyến khích người Việt dùng hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hoá” -  Ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng giám đốc Công ty bán lẻ BRG (BRG Retail), thuộc Tập đoàn BRG – chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương

Được biết, đầu năm 2019, Tập đoàn BRG đã thành lập BRG Retail để thực hiện chiến lược mua tập trung. Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

Sau hơn 26 năm hình thành, phát triển, Tập đoàn BRG đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, như: Tài chính - ngân hàng; golf; bất động sản; du lịch, vui chơi - giải trí; khách sạn nghỉ dưỡng; sản xuất; bán lẻ... và đã có mối quan hệ hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước.

hien thuc hoa khat vong san pham noi dia cong dong toan cau
Ông Nguyễn Thái Dũng: BRG Retail là đầu mối mua hàng hóa để phục vụ các công ty thành viên Tập đoàn BRG và hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia vào “Hệ sinh thái BRG”

Trước đây, các công ty thành viên của Tập đoàn BRG chủ động mua hàng hóa, trang thiết bị dựa trên nhu cầu thực tế của đơn vị mình. Tuy nhiên, với mục tiêu thực hiện chiến lược mua tập trung, hỗ trợ các đơn vị thành viên trong việc mua sắm, và hỗ trợ các nhà cung cấp trong việc phân phối sản phẩm, hàng hóa, Tập đoàn BRG đã thành lập và giao trách nhiệm cho BRG Retail làm đầu mối duy nhất mua, cung ứng hàng hóa để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty thành viên trong Tập đoàn, như: Chuỗi hơn 100 siêu thị (thuộc 4 hệ thống siêu thị: Intimex, FujiMart, Hapro Mart và Seika Mart); hệ thống 7 sân golf đẳng cấp thế giới; chuỗi các khách sạn thương hiệu quốc tế (Hilton, InterContinental Hanoi Westlake, Four Seasons, Sheraton Grand Đà Nẵng Resort...) và các công ty thành viên khác thuộc Tập đoàn BRG. Nhưng quan trọng hơn là hỗ trợ các nhà cung cấp đã và sẽ tham gia cung cấp hàng hoá, dịch vụ vào “Hệ sinh thái BRG”.

BRG Retail mang lại lợi ích gì cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất tại Việt Nam, thưa ông?

Trước hết xin khẳng định, chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG, ngoài mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế còn có ý nghĩa xã hội hết sức quan trọng là góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của chính bản thân Tập đoàn BRG, các đơn vị thành viên BRG và các doanh nghiệp Việt Nam, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa.

Và, với việc thành lập Công ty BRG Retail để mua tập trung thông qua chính sách hợp tác với các nhà cung cấp bằng mô hình “một cửa” sẽ tạo thuận lợi hơn trong các tất cả các khâu để tiếp cận với “Hệ sinh thái BRG”. Các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ dành thời gian, chi phí để tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ hơn là quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thủ tục, đặc biệt là công tác “đối ngoại”.

Chi tiết hơn, khi đã được BRG Retail đánh giá hàng hóa, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, các nhà cung cấp sẽ có cơ hội cung cấp hàng hoá với số lượng lớn và lâu dài vào “Hệ sinh thái BRG”. Khi đó, BRG Retail sẽ như một “bộ lọc” đảm bảo hàng hóa (tới đơn vị thuộc Tập đoàn BRG và người tiêu dùng) luôn có giá cả hợp lý, chất lượng ổn định, an toàn và chắc chắc sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Hiện nay, ngoài hệ thống siêu thị rộng khắp cả nước, đang cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm các loại, Tập đoàn BRG cũng đang xuất khẩu hàng hoá tới trên 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Do đó, thông qua mô hình mua tập trung này, nếu các sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện thì sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường quốc tế.

Cũng chính từ mô hình này, Tập đoàn BRG tự hào được hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất trong danh sách Chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm (OCOP) từ việc hướng dẫn kỹ thuật, thông tin thị trường… đến tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, những đặc sản có tính vùng, miền, sản phẩm có tính thời vụ… của các địa phương ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Hơn thế, các nhà cung cấp đủ điều kiện sẽ được Ngân hàng SeABank hỗ trợ các gói giải pháp tổng thể về tài chính, như: Cho vay ngắn hạn; dịch vụ bảo lãnh (không yêu cầu tài sản đảm bảo); hỗ trợ quản lý tài khoản phải thu, đặc biệt là chính sách bao thanh toán (các nhà cung cấp khi có hợp đồng, hóa đơn, biên bản giao hàng… với BRG Retail sẽ được SeABank tài trợ tối đa lên tới 90% giá trị phải thu, không yêu cầu tài sản đảm bảo cho khoản tài trợ)… giúp nhà cung cấp yên tâm tập trung vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Như ông chia sẻ, có khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi tham gia vào “Hệ sinh thái BRG” thông qua BRG Retail, nhưng họ sẽ phải đáp ứng những tiêu chí gì để được vào “sân chơi” này, thưa ông?

Vì quyền lợi của khách hàng, BRG Retail sẽ đưa ra Bộ tiêu chí đánh giá liên quan đến nguồn gốc xuất xứ; hạ tầng cơ sở sản xuất - nuôi trồng; văn bản pháp lý chứng minh an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP; chứng nhận sức khỏe người lao động trực tiếp hay các chứng nhận về quy trình quản lý (ISO), tem nhãn sản phẩm… theo đúng luật định.

hien thuc hoa khat vong san pham noi dia cong dong toan cau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa BRG Retail và các nhà cung cấp

Ngoài ra, với những sản phẩm, hàng hoá định hướng xuất khẩu thì phải có các chứng nhận đối với từng khu vực thị trường xuất khẩu, các chứng chỉ về bảo vệ môi trường, chứng nhận hoặc cam kết về việc sử dụng lao động theo các quy định của Tổ chức lao động quốc tế (ILO)…

Cán bộ của BRG Retail sẽ trực tiếp kiểm tra, thẩm định hồ sơ và thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh đối với từng nhà cung cấp để đảm bảo những tiêu chí đưa ra được tuân thủ nghiêm ngặt.

Cùng đó, các nhà cung cấp có kế hoạch đưa hàng hoá vào “Hệ sinh thái BRG” cũng sẽ được yêu cầu cam kết sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy định của pháp luật, riêng các mặt hàng tươi sống phải đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt hơn, từ trồng, chăn nuôi, thu hoạch,… đến sơ chế, bảo quản… theo đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xin thông tin thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, BRG Retail đã đánh giá, rà soát hơn 1.000 nhà cung cấp ở 3 nhóm ngành hàng chính (thực phẩm tươi sống; phi thực phẩm và nhóm hàng tiêu dùng nhanh) và chúng tôi đang và sẽ quyết liệt thay mới những nhà cung cấp nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn BRG Retail đề ra với quan điểm lợi quyền của người tiêu dùng là trên hết.

Trân trọng cảm ơn ông!
Hoàng Châu
Cùng chuyên mục
Vietcombank đang có hơn 2 vạn cán bộ, nhân viên, là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam

Vietcombank công bố thông tin quan trọng về cơ cấu tổ chức

(PLVN) -  Thực hiện việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã công bố quyết định thành lập Khối Vận hành và nhân sự lãnh đạo Nhóm nghiên cứu tại các đơn vị Trụ sở chính. Những động thái này cho thấy, Vietcombank đã, đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược là trở thành trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á và 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới...

Đọc thêm

Thu thuế khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao

Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho tập thể Tổng cục Thuế.
(PLVN) -  Biểu dương kết quả ngành Thuế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là ấn tượng và toàn diện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng cao dự toán thể hiện sức bật của nền kinh tế…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Nhanh chóng tổng rà soát các văn bản pháp lý về chứng khoán

(PLVN) -“Nhiệm vụ công tác của ngành Chứng khoán trong thời gian tới rất lớn, tuy vậy, không phải nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành ngay được, nên cần phân loại nhiệm vụ nào cần hoàn thiện trước, nhiệm vụ nào sau. Quan trọng là phải trên tinh thần cầu thị, bắt tay nhanh vào việc và đặt nỗ lực cao nhất để hoàn thành...", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh trong buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hôm 30/6.

Doanh nghiệp dầu khí hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến PVEP và ông Kiều Ngọc Anh - Chủ tịch Công đoàn PVEP ký kết giao ước thi đua.
(PLVN) -Tổng công ty Thăm dò và Khái thác dầu khí (PVEP) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Góp sáng kiến – Hiến ý tưởng” nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quản lý, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2022-2023 trong toàn PVEP.

Tiết kiệm năng lượng: Hô hào nhiều, kết quả được bao nhiêu?

Nhiều nhà máy xi măng đang nỗ lực thực hiện tiết kiệm năng lượng.
(PLVN) - Chỉ qua một đợt nắng nóng đầu hè 2022, phụ tải điện đã lập “đỉnh” mới, với mức tăng hơn 3.300MW so với năm 2021. Nếu thực hiện việc sử dụng năng lượng hiệu quả từ nay đến năm 2030, Việt Nam có thể tiết kiệm được lượng điện tương đương các nhà máy điện có tổng công suất lên tới 12.000MW.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ các lãnh đạo của Prudential

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Prudential.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh ngày 29/6 (theo giờ địa phương), tại thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với Tập đoàn Prudential nhằm trao đổi về các vấn đề ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, và đề cập vai trò của các tập đoàn bảo hiểm như Prudential trong việc hỗ trợ tăng cường các vấn đề tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam.

Bất ngờ hiểu biết của doanh nghiệp về FTA

Các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia
(PLVN) - Bộ Công Thương thực hiện khảo sát 1.650 doanh nghiệp tư nhân về mức độ nhận biết các hiệp định thương mại tự do (FTA). Kết quả cho thấy mức độ nhận biết về các FTA của cộng đồng doanh nghiệp rất khiêm tốn.

Tin vào triển vọng của thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Đi cùng với hướng phục hồi của điểm số, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu đón nhận sự trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện niềm tin trở lại vào triển vọng của thị trường.

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng
(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Bao giờ Vietnam Airlines mới hoàn tiền cho khách hàng?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ dịp Tết năm 2020, nhiều người mua vé máy bay của hãng bay Vietnam Airlines nhưng sau đó không thể bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điều đáng nói, đến thời điểm này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn trả lại tiền cho nhiều khách hàng.

Doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ bí quyết chọn 'đất lành'

Toyota đầu từ vào tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 1996
(PLVN) - Chia sẻ tại Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối, hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản”, các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19…

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.