Hiện thực hoá khát vọng “Sản phẩm nội địa - Cộng đồng toàn cầu”!

“BRG Retail ra đời nhằm hiện thực hoá chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh của đơn vị, xa hơn là của các doanh nghiệp Việt Nam; khuyến khích người Việt dùng hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hoá” -  Ông Nguyễn Thái Dũng - Tổng giám đốc Công ty bán lẻ BRG (BRG Retail), thuộc Tập đoàn BRG – chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương

Được biết, đầu năm 2019, Tập đoàn BRG đã thành lập BRG Retail để thực hiện chiến lược mua tập trung. Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

Sau hơn 26 năm hình thành, phát triển, Tập đoàn BRG đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, như: Tài chính - ngân hàng; golf; bất động sản; du lịch, vui chơi - giải trí; khách sạn nghỉ dưỡng; sản xuất; bán lẻ... và đã có mối quan hệ hợp tác với hơn 1.000 nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước.

hien thuc hoa khat vong san pham noi dia cong dong toan cau
Ông Nguyễn Thái Dũng: BRG Retail là đầu mối mua hàng hóa để phục vụ các công ty thành viên Tập đoàn BRG và hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia vào “Hệ sinh thái BRG”

Trước đây, các công ty thành viên của Tập đoàn BRG chủ động mua hàng hóa, trang thiết bị dựa trên nhu cầu thực tế của đơn vị mình. Tuy nhiên, với mục tiêu thực hiện chiến lược mua tập trung, hỗ trợ các đơn vị thành viên trong việc mua sắm, và hỗ trợ các nhà cung cấp trong việc phân phối sản phẩm, hàng hóa, Tập đoàn BRG đã thành lập và giao trách nhiệm cho BRG Retail làm đầu mối duy nhất mua, cung ứng hàng hóa để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty thành viên trong Tập đoàn, như: Chuỗi hơn 100 siêu thị (thuộc 4 hệ thống siêu thị: Intimex, FujiMart, Hapro Mart và Seika Mart); hệ thống 7 sân golf đẳng cấp thế giới; chuỗi các khách sạn thương hiệu quốc tế (Hilton, InterContinental Hanoi Westlake, Four Seasons, Sheraton Grand Đà Nẵng Resort...) và các công ty thành viên khác thuộc Tập đoàn BRG. Nhưng quan trọng hơn là hỗ trợ các nhà cung cấp đã và sẽ tham gia cung cấp hàng hoá, dịch vụ vào “Hệ sinh thái BRG”.

BRG Retail mang lại lợi ích gì cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất tại Việt Nam, thưa ông?

Trước hết xin khẳng định, chiến lược mua tập trung của Tập đoàn BRG, ngoài mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển kinh tế còn có ý nghĩa xã hội hết sức quan trọng là góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của chính bản thân Tập đoàn BRG, các đơn vị thành viên BRG và các doanh nghiệp Việt Nam, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa.

Và, với việc thành lập Công ty BRG Retail để mua tập trung thông qua chính sách hợp tác với các nhà cung cấp bằng mô hình “một cửa” sẽ tạo thuận lợi hơn trong các tất cả các khâu để tiếp cận với “Hệ sinh thái BRG”. Các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ dành thời gian, chi phí để tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ hơn là quan tâm đến những vấn đề liên quan đến thủ tục, đặc biệt là công tác “đối ngoại”.

Chi tiết hơn, khi đã được BRG Retail đánh giá hàng hóa, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, các nhà cung cấp sẽ có cơ hội cung cấp hàng hoá với số lượng lớn và lâu dài vào “Hệ sinh thái BRG”. Khi đó, BRG Retail sẽ như một “bộ lọc” đảm bảo hàng hóa (tới đơn vị thuộc Tập đoàn BRG và người tiêu dùng) luôn có giá cả hợp lý, chất lượng ổn định, an toàn và chắc chắc sẽ mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Hiện nay, ngoài hệ thống siêu thị rộng khắp cả nước, đang cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm các loại, Tập đoàn BRG cũng đang xuất khẩu hàng hoá tới trên 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Do đó, thông qua mô hình mua tập trung này, nếu các sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện thì sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường quốc tế.

Cũng chính từ mô hình này, Tập đoàn BRG tự hào được hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất trong danh sách Chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm (OCOP) từ việc hướng dẫn kỹ thuật, thông tin thị trường… đến tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, những đặc sản có tính vùng, miền, sản phẩm có tính thời vụ… của các địa phương ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Hơn thế, các nhà cung cấp đủ điều kiện sẽ được Ngân hàng SeABank hỗ trợ các gói giải pháp tổng thể về tài chính, như: Cho vay ngắn hạn; dịch vụ bảo lãnh (không yêu cầu tài sản đảm bảo); hỗ trợ quản lý tài khoản phải thu, đặc biệt là chính sách bao thanh toán (các nhà cung cấp khi có hợp đồng, hóa đơn, biên bản giao hàng… với BRG Retail sẽ được SeABank tài trợ tối đa lên tới 90% giá trị phải thu, không yêu cầu tài sản đảm bảo cho khoản tài trợ)… giúp nhà cung cấp yên tâm tập trung vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Như ông chia sẻ, có khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi tham gia vào “Hệ sinh thái BRG” thông qua BRG Retail, nhưng họ sẽ phải đáp ứng những tiêu chí gì để được vào “sân chơi” này, thưa ông?

Vì quyền lợi của khách hàng, BRG Retail sẽ đưa ra Bộ tiêu chí đánh giá liên quan đến nguồn gốc xuất xứ; hạ tầng cơ sở sản xuất - nuôi trồng; văn bản pháp lý chứng minh an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP; chứng nhận sức khỏe người lao động trực tiếp hay các chứng nhận về quy trình quản lý (ISO), tem nhãn sản phẩm… theo đúng luật định.

hien thuc hoa khat vong san pham noi dia cong dong toan cau
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa BRG Retail và các nhà cung cấp

Ngoài ra, với những sản phẩm, hàng hoá định hướng xuất khẩu thì phải có các chứng nhận đối với từng khu vực thị trường xuất khẩu, các chứng chỉ về bảo vệ môi trường, chứng nhận hoặc cam kết về việc sử dụng lao động theo các quy định của Tổ chức lao động quốc tế (ILO)…

Cán bộ của BRG Retail sẽ trực tiếp kiểm tra, thẩm định hồ sơ và thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh doanh đối với từng nhà cung cấp để đảm bảo những tiêu chí đưa ra được tuân thủ nghiêm ngặt.

Cùng đó, các nhà cung cấp có kế hoạch đưa hàng hoá vào “Hệ sinh thái BRG” cũng sẽ được yêu cầu cam kết sản xuất và cung cấp ra thị trường các sản phẩm có chất lượng theo đúng quy định của pháp luật, riêng các mặt hàng tươi sống phải đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt hơn, từ trồng, chăn nuôi, thu hoạch,… đến sơ chế, bảo quản… theo đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xin thông tin thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, BRG Retail đã đánh giá, rà soát hơn 1.000 nhà cung cấp ở 3 nhóm ngành hàng chính (thực phẩm tươi sống; phi thực phẩm và nhóm hàng tiêu dùng nhanh) và chúng tôi đang và sẽ quyết liệt thay mới những nhà cung cấp nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn BRG Retail đề ra với quan điểm lợi quyền của người tiêu dùng là trên hết.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.