Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .

Nỗ lực đưa Cuộc vận động đến với người dân, doanh nghiệp

Trong xu hướng cả nước thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng TP, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, cán bộ, Đảng viên... tích cực dùng hàng Việt.

Theo đó, TP tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông tin về Cuộc vận động tới người tiêu dùng TP. Đối với các doanh nghiệp, TP vận động các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; Nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ, góp phần tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

TP cũng triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch về Cuộc vận động, hướng đến vận động cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế TP và đất nước. TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết thì ưu tiên sử dụng các thiết bị nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Năm 2023, TP HCM tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp chương trình hành động của UBND TP. Đồng thời, phối hợp triển khai các đề án thiết thực như: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu bình ổn thị trường, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu...

Nhiều hình thức, cách làm sáng tạo

Hưởng ứng Cuộc vận động, các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng đã có những bước triển khai mạnh mẽ và thiết thực. Tại Quận 12, mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái”, nhằm tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động.

Trước đó, vào tháng 9, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Quận 6 tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6 năm 2023 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong tháng 9, UBND huyện Cần Giờ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP tổ chức Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP HCM và các tỉnh năm 2023, với đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm.

Các hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động cũng được tổ chức trên nhiều quận, huyện tại TP nhằm tìm ra hướng giải pháp để Cuộc vận động đi vào sâu sát theo tình hình từng địa phương, đạt hiệu quả.

Cuộc vận động cũng được triển khai mạnh mẽ tại các hội, đoàn thể. Như hội thi tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với hàng Việt” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ tổ chức ngày 14/11. Hội thi sân khấu hóa tiểu phẩm tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Nông sản thời công nghệ số” do Hội Nông dân TP tổ chức ngày 18/11.

Vào tháng 10, Thành Đoàn TP tổ chức Chương trình “Tôi dùng hàng Việt Nam - Đồng hành cùng thanh niên công nhân” năm 2023, tại Nhà Thiếu nhi Quận 12, với các hoạt động đạp xe tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bán hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi “Tự hào Thương hiệu Việt”; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động”...

Có thể thấy, Cuộc vận động tại TP không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mua sắm hàng Việt mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng.

Với những bước đi mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đang mở ra một tương lai đầy triển vọng, nơi mà hàng Việt không chỉ là lựa chọn, mà còn là niềm tự hào của nhân dân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của TP đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Bình ổn giá thị trường

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP.

Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.