Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .

Nỗ lực đưa Cuộc vận động đến với người dân, doanh nghiệp

Trong xu hướng cả nước thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng TP, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, cán bộ, Đảng viên... tích cực dùng hàng Việt.

Theo đó, TP tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông tin về Cuộc vận động tới người tiêu dùng TP. Đối với các doanh nghiệp, TP vận động các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; Nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ, góp phần tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

TP cũng triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch về Cuộc vận động, hướng đến vận động cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế TP và đất nước. TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết thì ưu tiên sử dụng các thiết bị nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Năm 2023, TP HCM tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp chương trình hành động của UBND TP. Đồng thời, phối hợp triển khai các đề án thiết thực như: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu bình ổn thị trường, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu...

Nhiều hình thức, cách làm sáng tạo

Hưởng ứng Cuộc vận động, các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng đã có những bước triển khai mạnh mẽ và thiết thực. Tại Quận 12, mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái”, nhằm tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động.

Trước đó, vào tháng 9, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Quận 6 tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6 năm 2023 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong tháng 9, UBND huyện Cần Giờ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP tổ chức Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP HCM và các tỉnh năm 2023, với đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm.

Các hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động cũng được tổ chức trên nhiều quận, huyện tại TP nhằm tìm ra hướng giải pháp để Cuộc vận động đi vào sâu sát theo tình hình từng địa phương, đạt hiệu quả.

Cuộc vận động cũng được triển khai mạnh mẽ tại các hội, đoàn thể. Như hội thi tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với hàng Việt” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ tổ chức ngày 14/11. Hội thi sân khấu hóa tiểu phẩm tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Nông sản thời công nghệ số” do Hội Nông dân TP tổ chức ngày 18/11.

Vào tháng 10, Thành Đoàn TP tổ chức Chương trình “Tôi dùng hàng Việt Nam - Đồng hành cùng thanh niên công nhân” năm 2023, tại Nhà Thiếu nhi Quận 12, với các hoạt động đạp xe tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bán hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi “Tự hào Thương hiệu Việt”; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động”...

Có thể thấy, Cuộc vận động tại TP không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mua sắm hàng Việt mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng.

Với những bước đi mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đang mở ra một tương lai đầy triển vọng, nơi mà hàng Việt không chỉ là lựa chọn, mà còn là niềm tự hào của nhân dân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của TP đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Bình ổn giá thị trường

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP.

Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.