Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .

Nỗ lực đưa Cuộc vận động đến với người dân, doanh nghiệp

Trong xu hướng cả nước thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng TP, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, cán bộ, Đảng viên... tích cực dùng hàng Việt.

Theo đó, TP tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông tin về Cuộc vận động tới người tiêu dùng TP. Đối với các doanh nghiệp, TP vận động các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; Nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ, góp phần tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

TP cũng triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch về Cuộc vận động, hướng đến vận động cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế TP và đất nước. TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết thì ưu tiên sử dụng các thiết bị nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Năm 2023, TP HCM tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp chương trình hành động của UBND TP. Đồng thời, phối hợp triển khai các đề án thiết thực như: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu bình ổn thị trường, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu...

Nhiều hình thức, cách làm sáng tạo

Hưởng ứng Cuộc vận động, các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng đã có những bước triển khai mạnh mẽ và thiết thực. Tại Quận 12, mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái”, nhằm tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động.

Trước đó, vào tháng 9, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Quận 6 tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6 năm 2023 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong tháng 9, UBND huyện Cần Giờ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP tổ chức Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP HCM và các tỉnh năm 2023, với đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm.

Các hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động cũng được tổ chức trên nhiều quận, huyện tại TP nhằm tìm ra hướng giải pháp để Cuộc vận động đi vào sâu sát theo tình hình từng địa phương, đạt hiệu quả.

Cuộc vận động cũng được triển khai mạnh mẽ tại các hội, đoàn thể. Như hội thi tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với hàng Việt” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ tổ chức ngày 14/11. Hội thi sân khấu hóa tiểu phẩm tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Nông sản thời công nghệ số” do Hội Nông dân TP tổ chức ngày 18/11.

Vào tháng 10, Thành Đoàn TP tổ chức Chương trình “Tôi dùng hàng Việt Nam - Đồng hành cùng thanh niên công nhân” năm 2023, tại Nhà Thiếu nhi Quận 12, với các hoạt động đạp xe tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bán hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi “Tự hào Thương hiệu Việt”; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động”...

Có thể thấy, Cuộc vận động tại TP không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mua sắm hàng Việt mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng.

Với những bước đi mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đang mở ra một tương lai đầy triển vọng, nơi mà hàng Việt không chỉ là lựa chọn, mà còn là niềm tự hào của nhân dân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của TP đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Bình ổn giá thị trường

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP.

Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.