Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .

Nỗ lực đưa Cuộc vận động đến với người dân, doanh nghiệp

Trong xu hướng cả nước thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng TP, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, cán bộ, Đảng viên... tích cực dùng hàng Việt.

Theo đó, TP tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông tin về Cuộc vận động tới người tiêu dùng TP. Đối với các doanh nghiệp, TP vận động các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; Nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ, góp phần tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

TP cũng triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch về Cuộc vận động, hướng đến vận động cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế TP và đất nước. TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết thì ưu tiên sử dụng các thiết bị nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Năm 2023, TP HCM tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp chương trình hành động của UBND TP. Đồng thời, phối hợp triển khai các đề án thiết thực như: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu bình ổn thị trường, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu...

Nhiều hình thức, cách làm sáng tạo

Hưởng ứng Cuộc vận động, các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng đã có những bước triển khai mạnh mẽ và thiết thực. Tại Quận 12, mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái”, nhằm tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động.

Trước đó, vào tháng 9, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Quận 6 tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6 năm 2023 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong tháng 9, UBND huyện Cần Giờ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP tổ chức Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP HCM và các tỉnh năm 2023, với đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm.

Các hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động cũng được tổ chức trên nhiều quận, huyện tại TP nhằm tìm ra hướng giải pháp để Cuộc vận động đi vào sâu sát theo tình hình từng địa phương, đạt hiệu quả.

Cuộc vận động cũng được triển khai mạnh mẽ tại các hội, đoàn thể. Như hội thi tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với hàng Việt” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ tổ chức ngày 14/11. Hội thi sân khấu hóa tiểu phẩm tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Nông sản thời công nghệ số” do Hội Nông dân TP tổ chức ngày 18/11.

Vào tháng 10, Thành Đoàn TP tổ chức Chương trình “Tôi dùng hàng Việt Nam - Đồng hành cùng thanh niên công nhân” năm 2023, tại Nhà Thiếu nhi Quận 12, với các hoạt động đạp xe tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bán hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi “Tự hào Thương hiệu Việt”; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động”...

Có thể thấy, Cuộc vận động tại TP không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mua sắm hàng Việt mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng.

Với những bước đi mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đang mở ra một tương lai đầy triển vọng, nơi mà hàng Việt không chỉ là lựa chọn, mà còn là niềm tự hào của nhân dân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của TP đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Bình ổn giá thị trường

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP.

Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.