Hiện nay công ty em đang có 300 xe, và chạy bằng nhiên liệu gas, khi chạy được một thời gian thì hiện tượng hao gas xẩy ra liên tục với từng xe... (vantuan01c4@gmail.com)

Hiện nay công ty em đang có 300 xe, và chạy bằng nhiên liệu gas, khi chạy được một thời gian thì hiện tượng hao gas xẩy ra liên tục với từng xe... (vantuan01c4@gmail.com)

Đầu tiên em cảm ơn vì câu hỏi lần trước. Tiếp theo là em xin hỏi thêm: Hiện nay công ty em đang có 300 xe, và chạy bằng nhiên liệu gas, khi chạy được một thời gian thì hiện tượng hao gas xẩy ra liên tục với từng xe. Em đã tìm ra được nguyên nhân là do bộ trộn hòa khí có vấn đề (bộ trộn hoạt động theo nguyên lý venturi), trước đây kỹ thuật viên đã tính toán thể tích nạp của động cơ ứng với công suất cực đại khi chay xăng, nhưng khi chay gas thi lại khác dẫn đến nhầm lẫn khi lựa chọn các thông số như hệ số nạp, số vòng quay ứng với công suất cực đại. Xin cho hỏi bằng cách nào để có thể tim các thông số đó một cách chính xác và có cơ sở khi sử dụng nhiên liêu gas. Và cách tính toán khảo sát quá trình nhiệt mà trong catalo không có. Xin cảm ơn Và xin cho hỏi rmuốn mua các tài liệu của tác giả Nguyễn Khắcc Trai thi tìm mua ở đâu.

Thiết kế động cơ chạy xăng sang chay gas không thể chỉ dựa vào tính toán. Mọi tính toán là hết sức cần thiết song không bao giờ các ứng dụng  chỉ dừng lại ở tính toán, nhất là việc sử dụng cho 300 xe. Kết quả sử dụng cho 300 xe bằng gas chắc chắn đã trải qua thử nghiệm nghiêm túc, vậy có thể là:

-     Các tính toán chỉ mang tính đối phó với tiêu chuẩn pháp lý của kiểm định chất lượng, chứ không mang tính chất tính toán để thu hẹp vùng khảo nghiệm trước khi đưa vào sử dụng với loạt 300 xe.

-     Các chỉ tiêu khảo nghiệm có thể cho xe mới, chưa để ý tới các yếu tố tiêu thụ nhiên liệu khi động cơ đã cũ, các số liệu khảo nghiệm chưa phủ hết vùng điều kiện (hay số lần) khảo nghiệm để đưa vào ô tô,

-     Các nhà cải tiến có thể quan tâm tới yếu tố thị trường nhiều hơn mà chưa quan tâm đến khía cạnh kỹ thuật sâu sắc, (điều này cũng còn do điều kiện thực tại của kinh phí khảo nghiệm).

Xe chạy bằng gas còn là vùng trống cho các nghiên cứu khoa học, vậy để có các tính toán cho riêng xe gas chỉ có thể liên hệ với các nhà khoa học của mảng này để có tài liệu tham khảo. Cũng cần lưu ý là tham khảo, còn áp dụng thì cần xuất phát từ các vấn đề của nước ta của vùng miền (chẳng hạn: các đặc tính của động cơ, các đặc tính của nhiên liệu, môi trường khí nạp ….).
Tài liệu cua PGS. TS. Nguyễn Khắc Trai không viết về ô tô chay gas. Còn nếu bạn cần các tài kiệu khác về ô tô của tác giả trên thì liên hệ với nhà sách MINH CHÂU (Hà nội ) qua số điện thoại 04. 8692785.