Hiện đại hóa cảng container ở miền Trung: VIMC có đủ “lực” đầu tư Cảng Liên Chiểu?

Sau khi đầu tư giai đoạn khởi động, Cảng Liên Chiểu có thể tiếp nhận tàu container sức chở tới 8.000 TEUs
Sau khi đầu tư giai đoạn khởi động, Cảng Liên Chiểu có thể tiếp nhận tàu container sức chở tới 8.000 TEUs
(PLO) - Cảng Đà Nẵng đang sở hữu nhiều thiết bị để trở thành cảng biển container lớn nhất miền Trung. Nhưng TP Đà Nẵng đang chủ trương để Tiên Sa dần trở thành cảng tàu du lịch. Vì thế, việc đầu tư khu bến cảng tổng hợp ở Liên Chiểu đang trở nên cấp bách và cũng là ưu tiên chiến lược của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong tương lai.

Có thể đón tàu 100.000 tấn 

Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA). Đến nay, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (thành viên VIMC) đang quản lý khai thác bến cảng Tiên Sa với hơn 1.500m cầu tàu.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng đã liên tục tăng trưởng. Từ chỗ chỉ tiếp nhận được khoảng 200.000 tấn hàng hóa, đến cuối năm 2018, Cảng này đã tiếp nhận khoảng 1.800 lượt tàu hàng với hơn 8,5 triệu tấn hàng hóa thông qua và khoảng 109 lượt tàu du lịch, với 200.000 lượt khách.

Cùng với sự tăng trưởng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa và các cảng trong khu vực Thọ Quang là sự gia tăng phương tiện vận tải trên tuyến qua TP Đà Nẵng, tạo nên những áp lực không nhỏ về giao thông cho khu vực TP. Do đó, Đà Nẵng có chủ trương sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để từng bước giảm lượng hàng hóa đi qua nội đô và chuyển dần công năng Cảng Tiên Sa thành cảng tàu du lịch. 

Trao đổi với PLVN, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, liên quan đến việc đầu tư xây dựng cảng bến mới, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để VIMC (thông qua Công ty CP Cảng Đà Nẵng) đề xuất với UBND TP Đà Nẵng trực tiếp đầu tư xây dựng bến cảng và khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực Liên Chiểu.

Theo đó, giai đoạn khởi động do Công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư với quy mô 2 bến, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ nay đến năm 2024; dự kiến đưa vào khai thác sử dụng năm 2023.

Đầu tư theo phương thức nào?

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần A là các hạng mục công trình dùng chung, gồm: đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kết nối, giao thông... Hợp phần này sẽ sử dụng dụng nguồn ngân sách nhà nước khoảng trên 3.400 tỷ đồng. 

Hợp phần B được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân (gần 4.000 tỷ đồng), là các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp khai thác bến, gồm bến cập tàu, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến...  Theo đó, giai đoạn khởi động năm 2022 khu bến mới này đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn hàng/năm.

Quy mô đầu tư các hạng mục công trình chính của hợp phần B gồm 1 bến container chiều dài 320m cho tàu 4.000 TEU; 1 bến tổng hợp dài 260m cho tàu 50.000 DWT cùng hệ thống đường bãi và mạng kỹ thuật đồng bộ. “Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, trước mắt, chúng tôi sẽ xây dựng phần cầu cảng và sau đó sẽ di chuyển dần một số thiết bị từ Tiên Sa về Liên Chiểu để đảm bảo việc khai thác liên tục”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng thông tin.

Cũng theo ông Trần Lê Tuấn, tốc độ tăng trưởng cảng này năm 2018 là hơn 7%. Thị trường hàng hóa ở Đà Nẵng đã chạm con số 5 - 6 triệu tấn; các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… dồn về Đà Nẵng khoảng 5 - 6 triệu tấn/năm. “Từ kết quả thăm dò thị trường cộng với uy tín, kinh nghiệm nhiều năm khai thác cảng container, chúng tôi tin tưởng Cảng Đà Nẵng đủ khả năng huy động nguồn lực tài chính để thực hiện Hợp phần B Dự án Cảng Liên Chiểu”, vị đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định.

Liên quan Dự án trên, mới đây VIMC cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đầu tư cảng bến tại đây. Theo đó, VIMC cho biết, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - VIMC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu đã được đăng tải trên bản công bố thông tin chào bán đấu giá cổ phần lần đầu của VIMC. Dự án này cũng được xác định là một lợi thế quan trọng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là một trong những yếu tố đảm bảo thành công cổ phần hóa “Tổng” này. 

“Với kinh nghiệm làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa, Cảng Đà Nẵng thực hiện đầu tư dự án tại khu bến Cảng Liên Chiểu sẽ hiệu quả hơn các nhà đầu tư khác, tránh tình trạng xung đột về đầu tư, khai thác giữa Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng cũng là công ty cổ phần có vốn doanh nghiệp nhà nước chiếm 75%. Việc đầu tư xây dựng cảng biển do các doanh nghiệp có vốn nhà nước làm chủ đầu tư sẽ mang lại lợi ích hàng năm và là tài sản được hình thành thuộc sở hữu của Nhà nước”, VIMC chứng minh năng lực với Bộ GTVT. 

Những hạn chế khi khai thác ở Cảng Tiên Sa

“Việc hạn chế sản lượng khai thác hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ không quá 10 triệu tấn/năm và hướng tới việc chuyển đổi công năng của Cảng này, dự báo sẽ có những ảnh hưởng lớn đến quá trình đầu tư, khai thác của Cảng Đà Nẵng. Mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua giảm khoảng 8,5 triệu tấn, doanh thu giảm hàng trăm tỷ đồng”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…