Hiện đại hóa cảng container ở miền Trung: VIMC có đủ “lực” đầu tư Cảng Liên Chiểu?

Sau khi đầu tư giai đoạn khởi động, Cảng Liên Chiểu có thể tiếp nhận tàu container sức chở tới 8.000 TEUs
Sau khi đầu tư giai đoạn khởi động, Cảng Liên Chiểu có thể tiếp nhận tàu container sức chở tới 8.000 TEUs
(PLO) - Cảng Đà Nẵng đang sở hữu nhiều thiết bị để trở thành cảng biển container lớn nhất miền Trung. Nhưng TP Đà Nẵng đang chủ trương để Tiên Sa dần trở thành cảng tàu du lịch. Vì thế, việc đầu tư khu bến cảng tổng hợp ở Liên Chiểu đang trở nên cấp bách và cũng là ưu tiên chiến lược của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong tương lai.

Có thể đón tàu 100.000 tấn 

Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA). Đến nay, Công ty CP Cảng Đà Nẵng (thành viên VIMC) đang quản lý khai thác bến cảng Tiên Sa với hơn 1.500m cầu tàu.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng đã liên tục tăng trưởng. Từ chỗ chỉ tiếp nhận được khoảng 200.000 tấn hàng hóa, đến cuối năm 2018, Cảng này đã tiếp nhận khoảng 1.800 lượt tàu hàng với hơn 8,5 triệu tấn hàng hóa thông qua và khoảng 109 lượt tàu du lịch, với 200.000 lượt khách.

Cùng với sự tăng trưởng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa và các cảng trong khu vực Thọ Quang là sự gia tăng phương tiện vận tải trên tuyến qua TP Đà Nẵng, tạo nên những áp lực không nhỏ về giao thông cho khu vực TP. Do đó, Đà Nẵng có chủ trương sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu để từng bước giảm lượng hàng hóa đi qua nội đô và chuyển dần công năng Cảng Tiên Sa thành cảng tàu du lịch. 

Trao đổi với PLVN, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, liên quan đến việc đầu tư xây dựng cảng bến mới, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để VIMC (thông qua Công ty CP Cảng Đà Nẵng) đề xuất với UBND TP Đà Nẵng trực tiếp đầu tư xây dựng bến cảng và khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực Liên Chiểu.

Theo đó, giai đoạn khởi động do Công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư với quy mô 2 bến, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ nay đến năm 2024; dự kiến đưa vào khai thác sử dụng năm 2023.

Đầu tư theo phương thức nào?

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi UBND TP Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) gồm 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần A là các hạng mục công trình dùng chung, gồm: đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kết nối, giao thông... Hợp phần này sẽ sử dụng dụng nguồn ngân sách nhà nước khoảng trên 3.400 tỷ đồng. 

Hợp phần B được đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân (gần 4.000 tỷ đồng), là các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp khai thác bến, gồm bến cập tàu, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng và mạng kỹ thuật, thiết bị khai thác trên bến...  Theo đó, giai đoạn khởi động năm 2022 khu bến mới này đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn hàng/năm.

Quy mô đầu tư các hạng mục công trình chính của hợp phần B gồm 1 bến container chiều dài 320m cho tàu 4.000 TEU; 1 bến tổng hợp dài 260m cho tàu 50.000 DWT cùng hệ thống đường bãi và mạng kỹ thuật đồng bộ. “Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, trước mắt, chúng tôi sẽ xây dựng phần cầu cảng và sau đó sẽ di chuyển dần một số thiết bị từ Tiên Sa về Liên Chiểu để đảm bảo việc khai thác liên tục”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng thông tin.

Cũng theo ông Trần Lê Tuấn, tốc độ tăng trưởng cảng này năm 2018 là hơn 7%. Thị trường hàng hóa ở Đà Nẵng đã chạm con số 5 - 6 triệu tấn; các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… dồn về Đà Nẵng khoảng 5 - 6 triệu tấn/năm. “Từ kết quả thăm dò thị trường cộng với uy tín, kinh nghiệm nhiều năm khai thác cảng container, chúng tôi tin tưởng Cảng Đà Nẵng đủ khả năng huy động nguồn lực tài chính để thực hiện Hợp phần B Dự án Cảng Liên Chiểu”, vị đại diện Công ty CP Cảng Đà Nẵng khẳng định.

Liên quan Dự án trên, mới đây VIMC cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đầu tư cảng bến tại đây. Theo đó, VIMC cho biết, phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - VIMC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu đã được đăng tải trên bản công bố thông tin chào bán đấu giá cổ phần lần đầu của VIMC. Dự án này cũng được xác định là một lợi thế quan trọng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là một trong những yếu tố đảm bảo thành công cổ phần hóa “Tổng” này. 

“Với kinh nghiệm làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa, Cảng Đà Nẵng thực hiện đầu tư dự án tại khu bến Cảng Liên Chiểu sẽ hiệu quả hơn các nhà đầu tư khác, tránh tình trạng xung đột về đầu tư, khai thác giữa Cảng Tiên Sa và Cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng cũng là công ty cổ phần có vốn doanh nghiệp nhà nước chiếm 75%. Việc đầu tư xây dựng cảng biển do các doanh nghiệp có vốn nhà nước làm chủ đầu tư sẽ mang lại lợi ích hàng năm và là tài sản được hình thành thuộc sở hữu của Nhà nước”, VIMC chứng minh năng lực với Bộ GTVT. 

Những hạn chế khi khai thác ở Cảng Tiên Sa

“Việc hạn chế sản lượng khai thác hàng hóa thông qua khu bến Tiên Sa bằng đường bộ không quá 10 triệu tấn/năm và hướng tới việc chuyển đổi công năng của Cảng này, dự báo sẽ có những ảnh hưởng lớn đến quá trình đầu tư, khai thác của Cảng Đà Nẵng. Mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua giảm khoảng 8,5 triệu tấn, doanh thu giảm hàng trăm tỷ đồng”.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.