Hiểm nguy rập rình cầu Bình Lợi

Với tuổi thọ 108 năm, cầu Bình Lợi (TP HCM) ngày ngày oằn mình đưa đón hàng chục chuyến tàu ngược xuôi, cũng như “cõng” trên mình vài chục ngàn xe gắn máy qua lại. Đã vậy, sự già nua khiến cầu luôn trong tình trạng nguy hiểm, do các phương tiện đường thủy có thể gây ra.

Với tuổi thọ 108 năm, cầu Bình Lợi (TP HCM) ngày ngày oằn mình đưa đón hàng chục chuyến tàu ngược xuôi, cũng như “cõng” trên mình vài chục ngàn xe gắn máy qua lại. Đã vậy, sự già nua khiến cầu luôn trong tình trạng nguy hiểm, do các phương tiện đường thủy có thể gây ra.

Xuống cấp và nguy hiểm…

Cầu Bình Lợi là cầu đường sắt bắc qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức được Pháp xây dựng từ năm 1902. Với chiều dài khoảng 800m, bên cạnh đường sắt có mặt cầu dành cho xe gắn máy lưu thông rộng gần 1,5m. 

rtfyu
Đi bộ trên đường ray là vi phạm trật tự an toàn giao thông

Giữa cầu được thiết kế một nhịp quay, có thể quay ngang 90 độ dọc chiều sông để tàu lớn qua lại. Là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, cũng  là đoạn đường sắt độc đạo cho những đoàn tàu Bắc – Nam đi qua, mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu hoả qua cầu Bình Lợi và cõng trên mình hàng ngàn xe gắn máy lưu thông ra vào thành phố; Với tuổi thọ 108 năm, hiện cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân trong đó có chuyện xà lan đâm phải…

Ngày 26/11, chúng tôi có mặt trên cầu Bình Lợi: Mặt cầu được làm bằng thép có nhiều chỗ bị thủng dễ đâm thủng bánh xe, lan can rất thấp và thưa, nên khi gió lớn mũ, nón và túi sách của người lưu thông qua đây dễ bị rơi xuống sông; nhịp giữa dùng để quay dọc dòng sông 90 độ nay đã bị hỏng, không thể quay để tàu bè qua lại.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy TP.HCM, đỉnh triều cường dâng cao ở mức 1,50m thì độ tĩnh không cho phép thông thuyền chỉ từ 1 đến 1,2m, gây khó khăn cho công tác điều tiết tàu thuyền … nên thường xảy ra ách tắc giao thông đường thủy. Nhiều xà lan phải neo đậu hai bên đầu cầu, chờ triều cường hạ thấp mới qua, đã gây ùn ứ giao thông.

Còn các công nhân quản lý cầu Bình Lợi cho biết: Thời gian qua khu vực này liên tục xảy ra tình trạng kẹt xà lan. Nếu tình hình này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến an toàn của cầu. Được biết, đã xảy ra nhiều vụ xà lan đâm, kẹt dưới gầm làm ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ vốn đã già nua của cầu Bình Lợi.

Mới đây, ngày 11/11 hàng chục xà lan không chui qua cầu được do triều cường dâng cao nên phải đậu bên gầm cầu, nước chảy mạnh khiến các xà lan đập vào thành, chân cầu làm rung chuyển cả cầu Bình Lợi, nguy cơ làm hư, sập cầu là rất cao.

Vụ lớn nhất ngày 15/4 xà lan SG 4991 trọng tải 1000 tấn, lưu thông từ hướng Bình Dương về Sài Gòn đã kẹt cứng dưới gầm;  Sở cảnh sát PCCC thành phố phải huy động gần 100 cán bộ chiến sĩ đến để “giải cứu” cây cầu.   

Cần sửa chữa và bảo quản

Anh Ba Hoàng (nhà gần cầu) cho biết: Cây cầu xuống cấp quá rồi, xe lửa chạy qua cầu rung lên, tình trạng người dân bị bể bánh xe do lỗ thủng sắt trên mặt cầu xảy ra thường xuyên. Giờ cao điểm ngày nào cũng bị kẹt xe.

Theo anh Hoàng thì cần sửa chữa lớn và bảo quản tốt cầu Bình Lợi, không để xà lan va vào thành cầu thường xuyên làm yếu cây cầu. Anh Tư Trà (ở gần ban quản lý cầu) trăn trở: Cần quản lý tốt cây cầu huyết mạnh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam này, đấy anh xem, người ta vô tư đi bộ trên đường ray giữa cầu, rất nguy hiểm đến tính mạng và cây cầu nếu tàu phải dừng lại tránh cán vào họ, hai đầu cầu có chốt bảo vệ nhưng thường bỏ trống(?)

Để giảm áp lực cho cầu Bình Triệu và cầu Bình Lợi, và giải quyết ùn tắc trên sông Sài Gòn, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông đường thủy, UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm cho nâng cao đoạn đường sắt Bình Triệu - Hòa Hưng (đoạn qua cầu Bình Lợi).

Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng kiến nghị Cục Đường thủy nội địa sớm phối hợp với Cục Đường sắt triển khai điều tiết giao thông thủy tại cầu đường sắt Bình Lợi, và cùng các cơ quan liên quan, nghiên cứu phương án neo đậu phương tiện thủy, trên sông Sài Gòn trong khi chờ qua cầu Bình Lợi, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra do các phương tiện nôn nóng vượt qua, nên bị vướng dưới gầm cầu hoặc đội cầu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông./.

Hồng Cơ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?