Hiểm họa ung thư từ son môi Trung Quốc giá rẻ

Nhiều thỏi son đã bị chảy nước và loang trên nắp hộp
Nhiều thỏi son đã bị chảy nước và loang trên nắp hộp
(PLO) - Có giá rẻ từ 3.500 đến 10.000 đồng/thỏi, những loại son môi có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan ngoài chợ, thậm chí trong shop mỹ phẩm.
Tại khu vực gần chợ Nhà Xanh (phố Phan Văn Trường, quận Cầu Giấy, Hà Nội), chợ sinh viên, những giỏ hàng bán chồng chất các thỏi son chỉ có giá 7.000 - 10.000 đồng. Các loại mặt hàng này hầu hết có xuất xứ Trung Quốc, và không có hạn sử dụng hay nhãn mác.
Nguyễn Lan Hương, sinh viên Đại học Quốc gia cho biết, thường xuyên mua mỹ phẩm tại đây, đặc biệt là son giá rẻ. "Có đủ màu tuỳ thích chọn, nhất là được thử mẫu thoải mái", Hương nói.
Tuy nhiên, không chỉ ngoài chợ mà son môi Trung Quốc giá bèo hiện len lỏi trong một số shop xịn. Tại một cửa hàng mỹ phẩm ở Cầu Giấy, thỏi son Mac có giá bán chỉ 3.500 đồng. Nếu khách hàng mua 3 thỏi cùng lúc thì giá là 10.000 đồng. Ngoài ra, loại son được quảng cáo cao cấp, chất lượng hơn hẳn nhưng khi giảm cũng chỉ còn 20.000 đồng/thỏi.
Có giá rẻ bất ngờ nên khách hàng mua khá đông, chủ yếu là sinh viên và nhân viên thu nhập thấp. Hồng Hạnh, nhân viên quán bia gần đó cho biết, đã mua 3 thỏi son với giá chỉ 10.000 đồng. Hạnh mua về để trang điểm khi đi làm hàng ngày. Được biết, cũng loại son 3.500 đồng cùng mẫu mã nhưng ngoài chợ, Hạnh thường mua với giá 35.000 - 40.000 đồng/thỏi.
Theo chị H., chủ shop này, do thanh lý cửa hàng nên các sản phẩm được hạ giá hết mức. "Giá rẻ nhưng son vẫn đậm màu, dùng còn tốt", chị H. khẳng định. Tuy nhiên, quan sát trực tiếp, người mua có thể nhận thấy nhiều thỏi son đã bị chảy nước và loang trên nắp hộp. Dưới đáy mỗi sản phẩm được dán mác "Made in Fabrique" nhưng trên vỏ hộp lại xuất hiện dòng chữ "Made in China".
Hoài Thu, một khách hàng quen tại đây cho biết: "Ngày thường ghé qua shop thấy thỏi son nhỏ có giá gần 100.000 đồng/sản phẩm mà nay giảm giá chỉ còn 3.500 đồng! ".
Son môi giá rẻ được bày bán tại shop khiến nhiều khách hàng không khỏi nghi ngờ
 Son môi giá rẻ  được bày bán tại shop khiến nhiều khách hàng không khỏi nghi ngờ
Đã sử dụng son khá lâu nên theo Thu, dùng son "rởm" một thời gian môi tự nhiên bị nhợt, thâm và khó hồng trở lại. Thời còn là sinh viên, Thu cũng thường mua loại son giá rẻ về dùng, nhưng sau màu môi có biểu hiện nhợt nhạt nên ngừng. "Son xịn phải có nhãn mác, hạn sử dụng và hướng dẫn rõ ràng. Tuy nhiên, son tốt có giá đắt, từ 200.000 - 500.000 đồng/thỏi nên sinh viên khó đủ điều kiện để xài", Thu nói.
Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quang (Trưởng khoa Da liễu một bệnh viện ở Hà Nội), các sản phẩm son môi giá rẻ, không rõ nguồn gốc, ngày sản xuất hay hạn sử dụng này rất đáng e ngại. Hơn nữa loại này cơ quan chức năng cũng chưa nghiên cứu về thành phần. Bác sĩ Quang cho rằng, loại son môi chính hãng, đắt tiền thường có chất bảo vệ da, còn những son giá rẻ không thể có.
"Dùng son môi giá rẻ dễ gây bệnh về da, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm có thể bị dị ứng ngay sau khi sử dụng. Hơn nữa, nếu sử dụng nhiều, chất độc trong son môi sẽ tích tụ qua thời gian và gây một số bệnh về hệ tiêu hóa, thậm chí dẫn đến ung thư", bác sĩ Quang nói.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).