Hiểm họa khi 'sân khấu di động' tham gia giao thông

CSGT Công an TP HCM xử lý nghiêm hành vi sử dụng đèn tự chế (hay còn gọi là “độ đèn”) cho xe ô tô, xe gắn máy.
CSGT Công an TP HCM xử lý nghiêm hành vi sử dụng đèn tự chế (hay còn gọi là “độ đèn”) cho xe ô tô, xe gắn máy.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trào lưu sử dụng đèn tự chế cho xe ô tô, xe gắn máy với nguồn sáng lớn, nhiều màu sắc, lắp không đúng vị trí làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác đang lưu thông, gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn...

Ngày 27/5, Đội Cảnh sát giao thông An Sương (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP HCM) đã xác minh đoạn clip ghi lại hình ảnh xe ô tô biển kiểm soát 51K-870.XX “độ đèn” chiếu sáng như “sân khấu di động” lưu thông trên tuyến Quốc lộ 22 (thuộc xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Chủ xe được xác định là anh Đ.V.H (sinh năm 1987, thường trú tại huyện Hóc Môn) và người điều khiển xe khi xảy ra sự việc là anh N.M.V (sinh 1994, cùng thường trú tại huyện Hóc Môn) được mời đến trụ sở Đội cảnh sát giao thông An Sương để làm việc.

Theo lời anh H., anh này thấy trên mạng xã hội có đăng bán các loại bóng đèn chiếu sáng nên tìm hiểu và mua về nhà, tự ý lắp đặt phía trước đầu xe ô tô con 51K-870.XX để trang trí. Sau đó, anh H. cho ông V. mượn xe để đi công việc thì xảy ra sự việc như các clip lan truyền trên mạng xã hội.

Đội cảnh sát giao thông An Sương đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt mức tiền 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Đồng thời buộc chủ xe khôi phục lại tình trạng xe.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), hành vi “độ đèn” tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì cường độ sáng rất mạnh, gây chói mắt người đối diện.

"Các loại đèn siêu sáng khiến cho người lái xe đối diện không thể quan sát phía trước hoặc mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách giữa các phương tiện khác đang lưu thông, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Không chỉ gây nguy hiểm với người lái xe đối diện, bản thân chủ xe “độ đèn” cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của chính mình khi bị xe lưu thông ngược hướng gây tai nạn do “mù đèn”. Thêm vào đó, sử dụng đèn tự chế còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao bởi nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng, nên khi lắp đặt sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, IC, pha đèn", Cục Cảnh sát giao thông nêu.

Đèn chiếu sáng trên ô tô là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong quá trình tham gia giao thông. Do đó, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cho người tham gia giao thông khác, người lái xe cần phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, không được tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng trên xe. Nếu đèn xe không đủ sáng hoặc bị hỏng, chủ phương tiện nên đến các cơ sở chính hãng, uy tín để mua loại đèn được sản xuất phù hợp với mỗi dòng xe (theo nguyên thủy của nhà sản xuất).

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.