Hi vọng hồi sinh trào lưu sáng tác nhạc thiếu nhi

Baby Shark từ một bài hát vô danh đã được hoàn thiện, nổi tiếng nhờ sự góp tay của các “nhạc sĩ” mạng xã hội.
Baby Shark từ một bài hát vô danh đã được hoàn thiện, nổi tiếng nhờ sự góp tay của các “nhạc sĩ” mạng xã hội.
(PLVN) -Cần thừa nhận trong nhiều năm qua, số lượng những bài hát thiếu nhi được “ra lò” và yêu thích khá hiếm hoi. Nguyên nhân vì mảng nhạc thiếu nhi chưa được chú trọng, hay do thiếu chất liệu để làm nên những bài hát có sức hút?

Những hiện tượng nhạc thiếu nhi quốc tế

Mới đây, Baby Shark đã được New York Time xếp hạng đứng thứ 7 trên tổng số 25 ca khúc được bình chọn. Baby Shark thu hút hàng triệu người xem trên toàn cầu, có mặt trong top đầu bảng âm nhạc ở một số quốc gia.

Tại Việt Nam, Baby Shark cũng đã trở thành bài hát quen thuộc của trẻ thơ. Đây được coi là ca khúc thiếu nhi cực kì quan trọng, ca khúc “dỗ trẻ” phổ biến nhất hiện nay. Với giai điệu vui nhộn, đáng yêu, dễ thuộc, bài hát được hầu hết trẻ em yêu thích, kể cả các bé mới qua giai đoạn sơ sinh. 

Tuy nhiên, điều thú vị là bài hát này lại là một bài bát dân gian, không rõ nguồn gốc, tương tự  ca khúc The Dowie Dens o’ Yarrow và những ca khúc khuyết tên tác giả khác. Thời gian đầu xuất hiện tại một video clip trên youtube với một cái tên khác, bài hát chưa  nổi tiếng và chưa được yêu thích như hiện nay.

Sau đó, qua nhiều sự cover, thêm lời đắp chữ, phối lại nhạc từ cộng đồng mạng, Baby Shark có hình hài toàn diện và trở nên nổi tiếng như hiện nay. Đây cũng là một điển hình của “âm nhạc cộng đồng” trong kỉ nguyên nhạc số hiện nay.

Thực ra, Baby Shark là bài hát cực kì đơn giản với ca từ ít ỏi, chỉ vài từ lặp đi lặp lại dạng điệp khúc, nội dung về một gia đình cá mập ở đại dương: Baby Shark, mamy shark, daddy shark... Cộng với giai điệu rộn ràng, dễ nhớ dễ thuộc trên nền  nhạc vui tươi, Baby Shark đã được lan truyền với tốc độ “tên lửa” và trở thành bài hát thiếu nhi được yêu thích nhất thế giới hiện nay.

Một trường hợp tương tự Baby Shark là bài hát Meow Meow Meow. Xuất phát từ một giai điệu vui trên một ứng dụng của Trung Quốc, Meow Meow Meow với nội dung chủ yếu là tiếng mèo kêu kèm vài câu dễ thương trên nền nhạc đáng yêu đã nhanh chóng lan đi khắp châu Á, trở thành bài hát được cover nhiều nhất bởi cộng đồng mạng, được giới trẻ và trẻ em toàn châu Á ưa thích. Đến nay, bài hát đã trở thành một thể loại “dân ca trên mạng” với rất nhiều bản phái sinh, tương tự Baby Shark.

Có cơ hội cho thị trường trong nước?

Nói về nhạc thiếu nhi trong nước, những năm vừa qua, thị trường của dòng nhạc này rất trầm lắng. Số lượng bài hát “ra lò” ít ỏi, trong số đó nhạc có chất lượng không nhiều, bài hát phổ biến, được trẻ em yêu thích càng hiếm hoi. 

Thực tế, ca khúc cho thiếu nhi không đòi hỏi sự phức tạp ở câu từ hay giai điệu. Nhưng đó là cái dễ mà cũnh chính là “cái khó”, khi với lời ít, với âm nhạc đơn giản thì nhạc sĩ phải cần nhiều tài năng và cả tâm hồn trẻ thơ để cho ra những ca khúc vừa hồn nhiên, giản dị, đúng chất trẻ thơ và khiến trẻ thơ đón nhận, yêu mến. 

Tuy nhiên, cần hiểu rằng lý do khiến ca khúc thiếu nhi không phong phú, ít được đầu tư đúng mức là bởi nó là phi vụ “lỗ vốn”. Khác với ca khúc người lớn được săn đón, được hát bởi các ca sĩ nổi tiếng, dựng MV, trả tác quyền và khiến người sáng tác ra nó nổi danh thì ca khúc thiếu nhi chỉ gói gọn trong một đối tượng, ít ca sĩ thể hiện và cũng không đem lại tiếng tăm hay thu nhập cao cho người sáng tác ra nó.

Bởi thế, nói về mặt động lực, các ca khúc thiếu nhi chỉ là một “cuộc chơi phụ” của những nhạc sĩ có lòng với âm nhạc trẻ thơ và khó mà đòi hỏi ở họ một sự đầu tư đúng mức.

Có một “điểm sáng” cho âm nhạc thiếu nhi để có thể bắt nhịp và đi tới, đó là nhạc quảng cáo. Baby Shark bản gốc chưa hoàn chỉnh thực ra cũng từ một đoạn phim quảng cáo, còn Meow Meow bắt nguồn từ nhạc đệm ứng dụng.

Các nhãn hàng dành cho trẻ hoàn toàn có thể dành sự đầu tư cho những đoạn nhạc quảng cáo dành cho thiếu nhi, chỉ cần một nền tảng hay, đáng yêu với giai điệu độc đáo. Phần còn lại, cộng đồng mạng sẽ tự cover để nó trở thành bài hát thiếu nhi phổ biến.

Hiện nay việc thiếu thốn bài hát đúng tuổi nên nhiều trẻ đã tiếp xúc, thuộc và yêu thích các ca khúc của người lớn. Trong khi đó, các nhạc sĩ chưa bắt nhịp kịp việc tận dụng nhạc số, âm nhạc cộng đồng để tạo ra các bài hát vui nhộn cho trẻ.

Hy vọng, sẽ có những “nhạc sĩ mạng” tâm huyết và khai thác mảng đang bỏ trống này để thời gian tới xuất hiện những bài hát thiếu nhi hấp dẫn, đáng yêu.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.