Hết thời “hét ra lửa”, PMU Giao thông ngồi trông cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện do PMU2 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện do PMU2 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư
(PLO) - Các Ban quản lý dự án giao thông (PMU) “đình đám” một thời như PMU2, PMU6, PMU Thăng Long… đang trong “cơn khát” việc làm vì nhiều dự án đã vào hồi kết thúc. Trong khi, tại một số PMU, người đứng đầu đã nhanh chân tìm “chân trời” mới. 

Lo tiền “nuôi quân”

Đại dự án nâng cấp QL1 cũng như một số dự án khác kết thúc khiến cho cửa của các PMU Giao thông thuộc Bộ GTVT bớt xe cộ, bớt người lui tới cầu cạnh.... Các “Ban A” quyền lực một thời, giờ đang trong cảnh thiếu việc làm; thậm chí, có nơi còn phải đi quản lý dự án thuê cho một số nhà đầu tư hạ tầng để kiếm tiền “nuôi quân” và duy trì hoạt động của đơn vị.

Xin ví dụ ở PMU2 (tiền thân PMU18), từng nổi tiếng là đại diện chủ đầu tư những dự án lớn như QL18, QL3 và mới đây là Dự án cầu đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện trị giá hàng chục ngàn tỷ - hiện cũng đang vào giai đoạn vãn việc. 

Một số dự án BOT đường bộ mà PMU2 đã, đang thực hiện cũng chỉ trong vai là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chứ không là chủ đầu tư “hét ra lửa” như mươi, mười lăm năm trước… Thực trạng trên, khiến cho Ban này phải tính chuyện “đá” ngoài ở một dự án án của Tập đoàn kinh tế tư nhân Vingroup, để có thêm thu nhập.

“Chúng tôi tin đến khi Dự án cao tốc Bắc - Nam bắt đầu, thì tình hình sẽ khác bây giờ”, Tổng Giám đốc PMU2 Phạm Hồng Sơn hy vong siêu dự án đường bộ nói trên sẽ tạo việc làm cho một đơn vị đang có 200 lao động. 

Vẫn chủ đề này, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Long - Tổng Giám đốc PMU6 nói: “Ban này giờ chủ yếu đang tiến hành công tác nội nghiệp phục vụ việc thanh, quyết toán cho các dự án đã hoàn thành. Còn dự án mới thì đang phải chờ. Công ăn việc làm cho 170 con người ở đây đang là vấn đề rất nan giải! Chúng tôi cũng trong đợi Dự án cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) được thông qua”.

Ngay như PMU Thăng Long, một Ban đang có việc làm gọi  là  “túc tắc” với các dự án vay vốn JICA, ADB, EDCP như đường vành đai 3 Hà Nội, QL217, cầu Thịnh Long và một số Dự án BOT đường bộ khác… cũng đang “mơ” tới ngày khởi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. 

“Là Ban lớn của Bộ, với hơn 250 người nên chuyện việc làm luôn là điều rất quan trọng. Vì thế, ngoài việc quản lý các dự án trái phiếu, ODA, BOT, lãnh đạo Bộ GTVT còn gợi ý chúng tôi nghiên cứu quản lý thêm các dự án ngoài lĩnh vực đường bộ như đường sắt, đường thuỷ nội địa trong phạm vi khu vực được giao”, ông Dương Viết Roãn - Tổng Giám đốc PMU Thăng Long cho biết thêm.

Cựu Giám đốc PMU6 Phạm Tuấn Anh (phải) đã rời Ban này về Bộ GTVT làm Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng hồi cuối tháng 10/2017
Cựu Giám đốc PMU6 Phạm Tuấn Anh (phải) đã rời Ban này về Bộ GTVT làm Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng hồi cuối tháng 10/2017

Nhiều Giám đốc “thức thời”...

“Trong bối cảnh việc ít người nhiều, Bộ GTVT đã chọn giải pháp sáp nhập, hợp nhất một số PMU để giảm đầu mối, từ đó giảm chí phí và tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định với PLVN. 

Thế nhưng, trong mắt một số người, PMU Giao thông giờ đã hết thời “hoành tráng”? Bởi chỉ trong trong vòng chưa đầy 4 tháng qua, liên tiếp có 2 Giám đốc PMU đã  “dứt áo ra đi”. Cụ thể, ở PMU6, Giám đốc Phạm Tuấn Anh đã chuyển việc về Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) làm Vụ trưởng, và trước đó không lâu, ông Lê Kim Thành - Giám đốc PMU Đường sắt cũng giã từ Ban này để về Bộ GTVT làm Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

Thực tế, các PMU Giao thông ít việc và việc một số lãnh đạo không còn mặn mà với chức vụ người đứng đầu các “Ban A”… đã ít nhiều cho thấy vị thế và hình ảnh của các PMU Giao thông trong thời điểm hiện tại. Và điều đó cũng phần nào lý giải cho câu hỏi vì sao các PMU đường bộ đang từng ngày, từng giờ mong đợi ngày động thổ Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến có 11 dự án thành phần, với 3 dự án đầu tư công và 8 dự án thực hiện theo hình thức BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này là hơn 118 ngàn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 55 ngàn tỷ; hơn 63 ngàn tỷ đồng còn lại do các nhà đầu tư huy động.

Với dự án hạ tầng, PMU Giao thông chỉ thực sự quyền hành khi trong vai đại diện chủ đầu tư các dự án do nhà nước bố trí vốn. Còn dự án xã hội hoá theo hình thức Hợp đồng BOT, các PMU Giao thông chỉ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cung cấp “dịch vụ” tư vấn quản lý dự án. Và trong trường hợp đó, nếu không thực sự chuyên nghiệp, bài bản… PMU Giao thông có khi còn không có việc làm.

PMU Hàng hải, Đường thuỷ có “khát” việc?

Bộ máy dù không kềnh càng như các PMU đường bộ, các PMU Hàng hải và Đường thuỷ đã, đang triển khai nhiều dự án tạo ra hệ thống hạ tầng để kết nối các phương thức vận tải.

Với đặc thù là đại diện chủ đầu tư các dự án dưới nước, công việc của PMU Hàng hải mấy năm gần đây tương đối ổn định, có gối đầu với Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu, Cảng quốc tế Lạch Huyện. PMU Đường thuỷ cũng có các dự án nổi bật như Kênh chợ Gạo, WB5, WB6 nâng cấp một số trục đường thuỷ khu vực phía Bắc và Nam. Ông Nguyễn Văn Thể - tân Bộ trưởng GTVT là người đặc biệt quan tâm lĩnh vực này khi vừa nhậm chức ít ngày đã yêu cầu các đơn vị tham mưu tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47 của Thủ tướng về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.