Hết thời giỏ quà Tết đóng sẵn?

Hết thời giỏ quà Tết đóng sẵn?
(PLO) - Theo thông lệ, vào thời điểm này thị trường quà Tết đã khá nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay, không khí mua sắm vẫn rất đìu hiu. Các giỏ quà Tết vẫn trong tình trạng… chờ khách.

Khách cần mới đóng giỏ
Theo ghi nhận của PV, hiện trên những con phố chuyên bán bánh mứt kẹo tại Hà Nội như Hàng Buồm, Hàng Da, Bà Triệu... khung cảnh mua sắm vẫn khá vắng vẻ. Các giỏ quà Tết đã ngồn ngộn trên kệ nhưng vẫn “dài cổ” chờ người mua. Để giải khuây, các chủ hàng túm năm, tụm ba tám chuyện hoặc lôi báo ra đọc.
“Tầm này mọi năm, tôi phải thuê thêm người phụ bán hàng mà vẫn không hết việc, nhiều hôm còn không được nghỉ trưa. Năm nay, buôn bán rất chán, người vào thì nhiều, người mua quá ít mặc dù hầu hết các mặt hàng giá cả vẫn khá ổn định, giao động từ vài trăm đến triệu đồng/giỏ, tùy thành phần đi kèm. Thậm chí, giá một số loại hàng còn giảm so với năm ngoái, nhưng sức mua vẫn khá dè dặt nên tôi không dám nhập thêm”, một chủ hàng trên phố Bà Triệu than thở.
Lường trước những khó khăn của thị trường mua sắm Tết, bà Lê Kim Dung, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Buồm lại có cách buôn bán riêng. Bà bảo: “Bây giờ kinh tế khó khăn, người dân thiếu gì mua nấy, không mấy ai mua giỏ quà Tết đóng sẵn, mang biếu xén cũng chọn hàng kỹ càng. Vì thế năm nay, tôi chỉ đóng sẵn vài giỏ bày biện đẹp mắt. Còn lại, tôi vẫn bày riêng từng loại cho khách thoải mái chọn lựa. Nếu họ có nhu cầu thì tôi mới đóng thành giỏ”.
Bà Dung chia sẻ thêm: “Muốn bán được hàng, tôi cũng phải xem xét thành phần của từng sản phẩm để tư vấn cho khách. Vì vậy, khi khách đến mua hàng, tôi sẽ hỏi ngay là mua cho đối tượng nào. Nếu là người có tuổi, tôi sẽ khuyên sử dụng những sản phẩm ít đường, ít béo, tốt cho tim mạch. Nếu là trẻ em, tôi sẽ khuyên chọn những sản phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và DHA... Bây giờ, ai cũng thích những sản phẩm tốt cho sức khỏe”.
Không chỉ một cửa hàng bà Dung, tại các siêu thị, giỏ quà Tết được đóng gói sẵn cũng rất hạn chế. Để tạo thêm độ “hot” cho giỏ quà, các siêu thị còn đặt tên cho chúng, như: “Tân xuân phú quý”, “Như ý – Cát tường”, “Long phụng sum vầy”, “Thơm nồng Tết Việt”, “Mã đáo thành công”...
Năm nay, trên thị trường tiếp tục xuất hiện khá nhiều gói quà nông sản và đồ khô. Trong các gói quà này, bánh, mứt, kẹo truyền thống được thay thế bằng các loại gia vị như nước mắm, hạt nêm, dầu ăn… hoặc các loại thực phẩm thiết yếu, như: miến, măng, nấm hương, hành, tỏi...
Nên chọn hàng rồi mới đóng gói
Bắt thóp một số người dễ tính, đi mua giỏ quà Tết đóng sẵn chỉ nhìn qua loa bên ngoài, không xem nhãn hiệu sản phẩm, hạn sử dụng nên người bán hàng thường trà trộn hàng kém chất lượng vào giỏ quà. “Tết năm ngoái, tôi đặt mua 20 giỏ quà với giá 1 triệu đồng/giỏ để biếu khách hàng. Chưa kịp đem biếu, con trai tôi vốn hiếu động đã bóc tung một giỏ quà để lấy kẹo ăn. Ban đầu tôi không để ý, mãi đến tối gọi thằng bé xuống ăn cơm thì nó kêu đau bụng. Kiểm tra mới biết gói kẹo trong giỏ quà mà con ăn đã hết hạn từ nửa tháng trước. Tối hôm đó, tôi giở các gói quà còn lại ra kiểm tra thì phát hiện già nửa hàng cận date và hết date. May mà tôi chưa đem biếu không thì xấu hổ quá”, chị Nguyễn Ngọc Trà (phố Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Cũng gặp trường hợp tương tự như chị Trà, bà Trần Ngọc Ánh (ở Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc: “Tết năm ngoái, tôi cũng được biếu mấy giỏ quà. Nhìn bề ngoài rất bắt mắt, toàn hàng ngoại hẳn hoi nhưng mở ra thì 2/3 sản phẩm trong giỏ quà hết hạn sử dụng. May là tôi cẩn thận kiểm tra lại, không cứ để mấy cháu nhỏ ăn thì nguy. Một số người bán hàng lợi dụng lòng tin, sự dễ dãi trong mua sắm của khách hàng để đưa vào giỏ quà Tết những sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để che giấu chất lượng những sản phẩm này, họ đã quay mặt in hạn sử dụng vào trong khiến khách hàng có cẩn thận kiểm tra cũng không thể quan sát được. Thậm chí, nhiều nơi còn cho vỏ, hộp không vào giỏ quà khiến những người từng “dính bẫy” nói “không” với giỏ quà đóng sẵn”.
Để đối phó với tình trạng này, nhiều người chọn cách mua riêng từng loại rồi mới yêu cầu đóng giỏ. “Rút kinh nghiệm mọi năm, năm nay mình chọn riêng từng loại rồi mới yêu cầu đóng giỏ. Kiểu này vẹn cả đôi đường, vừa chọn được những thứ mình thích vừa tránh được những sản phẩm kém chất lượng. Làm theo cách này, có phần tốn kém và mất thời gian hơn nhưng bù lại mình thấy an tâm hơn rất nhiều”, chị Vũ Thị Hà chia sẻ bí quyết chọn quà Tết. Đây có thể xem là phương pháp cứu cánh cho những ai có nhu cầu mua giỏ quà Tết.
Theo khuyến cáo của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, thực phẩm là mặt hàng rất dễ bị vi sinh vật và các độc tố xâm nhập nên nhanh chóng biến đổi chất, gây tác dụng phụ, ngộ độc khi sử dụng. Ngoài việc dựa vào nhãn mác, bao bì và hạn sử dụng, người tiêu dùng phải có những cách riêng của mình để nhận biết sản phẩm chất lượng. Phải dùng cảm quan của mình để kết luận hàng đó còn sử dụng được không, thông qua màu sắc, mùi vị, trạng thái của sản phẩm đó. Nếu chỉ chú trọng đến mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng rất dễ mua phải những giỏ quà kém chất lượng. Để tránh tình trạng này, khách hàng nên có sự chọn lựa, cân nhắc kỹ lưỡng. Tốt nhất, người mua nên chọn riêng từng loại rồi mới yêu cầu đóng gói.

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.