Hết thời dùng scandal tình cảm lăng xê phim, lừa khán giả?

An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai chuyện tình cảm khiến bộ phim họ đang đóng bị tẩy chay vì cho là chiêu PR “bẩn”.
An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai chuyện tình cảm khiến bộ phim họ đang đóng bị tẩy chay vì cho là chiêu PR “bẩn”.
(PLO) - Bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đang vấp phải hàng loạt chỉ trích và kêu gọi tẩy chay từ khán giả ngay từ khi chưa công chiếu, lý do khán giả nghi ngờ ekip sản xuất tạo scandal để quảng bá. Hành động đó cho thấy khán giả phim Việt giờ đây đang muốn hướng đến một cách thưởng thức phim tỉnh táo và văn minh hơn.

Khi diễn viên muốn “dắt mũi” khán giả

Chuyện “phim giả tình thật” giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy – hai diễn viên chính trong bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đến nay vẫn là một câu hỏi gây lùm xùm ngay cả trong giới nghệ thuật và khán giả. Trước đó, “mối tình chị em” giữa Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đã khiến cộng đồng phải “thổn thức” vì những lời có cánh hai người dành cho nhau và mối tình cảm động vượt qua giới hạn tuổi tác. Để rồi, sau khi hoàn thành bộ phim, Kiều Minh Tuấn và An Nguy lại “đăng đàn” để bày tỏ về tình cảm “không thể vượt qua bản thân” của mình.

Điều đáng nói là, chuyện công khai tình cảm của hai diễn viên này lại diễn ra ngay thời điểm phim chuẩn bị công chiếu. Cũng ngay sau thời điểm An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai thừa nhận tình cảm, người hâm mộ lại phát hiện Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đi du lịch cùng nhau.

Giữa tâm bão mũi dùi dư luận đang hướng về phim, nhà sản xuất Dung Bình Dương lại “đăng đàn” trên facebook nhằm giải thích, đính chính hoàn toàn không có chuyện dùng tình cảm để quảng bá (PR) cho phim. Tuy nhiên, sau những lời lẽ khá bức xúc thì nhà sản xuất này càng khiến dư luận “bán tín bán nghi” khi “kết” thông tin: Muốn biết thực sự tình cảm của An Nguy và Kiều Minh Tuấn thế nào thì hãy chờ phim ra mắt, đi xem thì sẽ rõ (!?).

Hiện, làn sóng tẩy chay phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đang lan rộng trong cộng đồng mạng. Người ta quay lưng với bộ phim không phải vì chuyện Kiều Minh Tuấn phụ rẫy Cát Phượng và những lời thề thốt trước đó, hay vì cô gái trẻ An Nguy chấp nhận làm “người thứ 3”, mà bởi những nghệ sĩ này đã coi tình cảm như trò đùa, tung hứng, diễn kịch để nhằm “dắt mũi” khán giả, đạt được lợi ích cho mình. Đó là cách truyền thông mà nhiều khán giả đánh giá là “bẩn”.

Một số người trong giới cho rằng, “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đã sử dụng mô tip PR cũ trước đây từng dùng mà không lường trước được phản ứng của khán giả. Giờ đây, bộ phim đang đứng trước một cuộc “khủng hoảng truyền thông” không hề đơn giản. Nếu phim có chất lượng, đáng để xem thì may ra còn cứu vãn đôi chút, còn nếu bộ phim chỉ “làng nhàng” thì tác dụng ngược của chiêu PR sai lầm sẽ khiến phim “ngã ngựa”. Và thực tế cho thấy, phim rất có khả năng thất thu khi nhiều “sạn”, diễn nhạt, kém đặc sắc.

“Bổn cũ soạn lại” không còn tác dụng 

Thực ra, dùng chuyện tình cảm giữa các cặp đôi trong phim để quảng bá phim là chuyện không hề hiếm trong thị trường phim Việt. Trước kia, phim “Bệnh viện ma” khi chuẩn bị công chiếu, chuyện tình cảm của Hari Won và Trấn Thành cũng bị lộ và đây cũng được coi là chiêu PR phim mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, chuyện tình cảm này sau này cũng được xác thực bằng đám cưới thật. Rồi hàng loạt chuyện tình cảm xuất hiện ngay tại thời điểm dự án phim chuẩn bị “lên sóng” như Will - Kaity Nguyễn với “Em chưa 18”, Hoàng Thùy Linh và Harry Lu khi đóng chung bộ phim “Thần tượng”.

Hay Tết năm ngoái, “Siêu sao siêu ngố” chuẩn bị được công chiếu thì hàng loạt tin đồn tình cảm của diễn viên chính Trường Giang được tung ra, từ mối quan hệ với hot girl Sam cho đến màn cướp sóng cầu hôn với Nhã Phương. Có thể thấy, dùng tình cảm để PR phim là “chiêu” được dùng rất nhiều và có đem lại kết quả cho các nhà sản xuất từ trước đến nay.

Nhưng đến thời điểm gần đây, chiêu PR cũ mòn ấy dường như đã không còn hiệu quả. Không đến nỗi bị phản tác dụng như bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” khi hai diễn viên chính “làm lố” quá mức, phim “Hoán đổi” với sự có mặt của các diễn viên “hot” như Việt Hương, Nhã Phương, đặc biệt là màn đính hôn bí mật giữa Trường Giang và Nhã Phương được hé lộ ngay trước khi phim công chiếu vẫn không khiến khán giả quan tâm.

Nhạt, nhảm và giống “nồi lẩu thập cẩm” là đánh giá chung của nhiều khán giả về bộ phim này, lượng xem không khả quan cho thấy chiêu PR cũ đã bị vô hiệu hóa. Tương tự, “Gạo nếp, gạo tẻ” đang phát sóng thì lộ hình ảnh Thúy Ngân và Trung Dũng “hẹn hò”, cũng không làm khán giả mảy may quan tâm. Ngược lại, một số bộ phim khác cùng thời điểm này như “Song Lang”, “Chàng vợ của em” không tin đồn, không chiêu trò hay scandal, vẫn được khán giả đến rạp xem, kêu gọi ủng hộ và đánh giá cao.

Nhìn nhận lại, những bộ phim có lượng khán giả cao ngất và đến nay vẫn được “điểm tên” mỗi khi nhắc đến phim Việt ấn tượng, hầu hết đều là các phim sạch, hoàn toàn không dính dáng đến các scandal như “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Tháng năm rực rỡ”, “Cô ba Sài Gòn”…    

Giờ đây, khán giả ngày càng tỉnh táo và văn minh hơn khi phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, đâu là một giá trị đáng quan tâm của bộ phim. Họ thà bỏ thời gian ra để kêu gọi kéo dài thời gian công chiếu cho một bộ phim nghệ thuật có giá trị, hay lan truyền những thông điệp để ủng hộ phim Việt tử tế, hơn là kéo nhau đến rạp nhằm thỏa mãn trí tò mò vì bị “dắt mũi” bởi vài chiêu trò không mấy sạch sẽ của người làm phim thiếu tâm.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.