Hết thời dùng scandal tình cảm lăng xê phim, lừa khán giả?

An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai chuyện tình cảm khiến bộ phim họ đang đóng bị tẩy chay vì cho là chiêu PR “bẩn”.
An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai chuyện tình cảm khiến bộ phim họ đang đóng bị tẩy chay vì cho là chiêu PR “bẩn”.
(PLO) - Bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đang vấp phải hàng loạt chỉ trích và kêu gọi tẩy chay từ khán giả ngay từ khi chưa công chiếu, lý do khán giả nghi ngờ ekip sản xuất tạo scandal để quảng bá. Hành động đó cho thấy khán giả phim Việt giờ đây đang muốn hướng đến một cách thưởng thức phim tỉnh táo và văn minh hơn.

Khi diễn viên muốn “dắt mũi” khán giả

Chuyện “phim giả tình thật” giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy – hai diễn viên chính trong bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đến nay vẫn là một câu hỏi gây lùm xùm ngay cả trong giới nghệ thuật và khán giả. Trước đó, “mối tình chị em” giữa Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đã khiến cộng đồng phải “thổn thức” vì những lời có cánh hai người dành cho nhau và mối tình cảm động vượt qua giới hạn tuổi tác. Để rồi, sau khi hoàn thành bộ phim, Kiều Minh Tuấn và An Nguy lại “đăng đàn” để bày tỏ về tình cảm “không thể vượt qua bản thân” của mình.

Điều đáng nói là, chuyện công khai tình cảm của hai diễn viên này lại diễn ra ngay thời điểm phim chuẩn bị công chiếu. Cũng ngay sau thời điểm An Nguy và Kiều Minh Tuấn công khai thừa nhận tình cảm, người hâm mộ lại phát hiện Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng đi du lịch cùng nhau.

Giữa tâm bão mũi dùi dư luận đang hướng về phim, nhà sản xuất Dung Bình Dương lại “đăng đàn” trên facebook nhằm giải thích, đính chính hoàn toàn không có chuyện dùng tình cảm để quảng bá (PR) cho phim. Tuy nhiên, sau những lời lẽ khá bức xúc thì nhà sản xuất này càng khiến dư luận “bán tín bán nghi” khi “kết” thông tin: Muốn biết thực sự tình cảm của An Nguy và Kiều Minh Tuấn thế nào thì hãy chờ phim ra mắt, đi xem thì sẽ rõ (!?).

Hiện, làn sóng tẩy chay phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đang lan rộng trong cộng đồng mạng. Người ta quay lưng với bộ phim không phải vì chuyện Kiều Minh Tuấn phụ rẫy Cát Phượng và những lời thề thốt trước đó, hay vì cô gái trẻ An Nguy chấp nhận làm “người thứ 3”, mà bởi những nghệ sĩ này đã coi tình cảm như trò đùa, tung hứng, diễn kịch để nhằm “dắt mũi” khán giả, đạt được lợi ích cho mình. Đó là cách truyền thông mà nhiều khán giả đánh giá là “bẩn”.

Một số người trong giới cho rằng, “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đã sử dụng mô tip PR cũ trước đây từng dùng mà không lường trước được phản ứng của khán giả. Giờ đây, bộ phim đang đứng trước một cuộc “khủng hoảng truyền thông” không hề đơn giản. Nếu phim có chất lượng, đáng để xem thì may ra còn cứu vãn đôi chút, còn nếu bộ phim chỉ “làng nhàng” thì tác dụng ngược của chiêu PR sai lầm sẽ khiến phim “ngã ngựa”. Và thực tế cho thấy, phim rất có khả năng thất thu khi nhiều “sạn”, diễn nhạt, kém đặc sắc.

“Bổn cũ soạn lại” không còn tác dụng 

Thực ra, dùng chuyện tình cảm giữa các cặp đôi trong phim để quảng bá phim là chuyện không hề hiếm trong thị trường phim Việt. Trước kia, phim “Bệnh viện ma” khi chuẩn bị công chiếu, chuyện tình cảm của Hari Won và Trấn Thành cũng bị lộ và đây cũng được coi là chiêu PR phim mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, chuyện tình cảm này sau này cũng được xác thực bằng đám cưới thật. Rồi hàng loạt chuyện tình cảm xuất hiện ngay tại thời điểm dự án phim chuẩn bị “lên sóng” như Will - Kaity Nguyễn với “Em chưa 18”, Hoàng Thùy Linh và Harry Lu khi đóng chung bộ phim “Thần tượng”.

Hay Tết năm ngoái, “Siêu sao siêu ngố” chuẩn bị được công chiếu thì hàng loạt tin đồn tình cảm của diễn viên chính Trường Giang được tung ra, từ mối quan hệ với hot girl Sam cho đến màn cướp sóng cầu hôn với Nhã Phương. Có thể thấy, dùng tình cảm để PR phim là “chiêu” được dùng rất nhiều và có đem lại kết quả cho các nhà sản xuất từ trước đến nay.

Nhưng đến thời điểm gần đây, chiêu PR cũ mòn ấy dường như đã không còn hiệu quả. Không đến nỗi bị phản tác dụng như bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” khi hai diễn viên chính “làm lố” quá mức, phim “Hoán đổi” với sự có mặt của các diễn viên “hot” như Việt Hương, Nhã Phương, đặc biệt là màn đính hôn bí mật giữa Trường Giang và Nhã Phương được hé lộ ngay trước khi phim công chiếu vẫn không khiến khán giả quan tâm.

Nhạt, nhảm và giống “nồi lẩu thập cẩm” là đánh giá chung của nhiều khán giả về bộ phim này, lượng xem không khả quan cho thấy chiêu PR cũ đã bị vô hiệu hóa. Tương tự, “Gạo nếp, gạo tẻ” đang phát sóng thì lộ hình ảnh Thúy Ngân và Trung Dũng “hẹn hò”, cũng không làm khán giả mảy may quan tâm. Ngược lại, một số bộ phim khác cùng thời điểm này như “Song Lang”, “Chàng vợ của em” không tin đồn, không chiêu trò hay scandal, vẫn được khán giả đến rạp xem, kêu gọi ủng hộ và đánh giá cao.

Nhìn nhận lại, những bộ phim có lượng khán giả cao ngất và đến nay vẫn được “điểm tên” mỗi khi nhắc đến phim Việt ấn tượng, hầu hết đều là các phim sạch, hoàn toàn không dính dáng đến các scandal như “Em là bà nội của anh”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Tháng năm rực rỡ”, “Cô ba Sài Gòn”…    

Giờ đây, khán giả ngày càng tỉnh táo và văn minh hơn khi phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, đâu là một giá trị đáng quan tâm của bộ phim. Họ thà bỏ thời gian ra để kêu gọi kéo dài thời gian công chiếu cho một bộ phim nghệ thuật có giá trị, hay lan truyền những thông điệp để ủng hộ phim Việt tử tế, hơn là kéo nhau đến rạp nhằm thỏa mãn trí tò mò vì bị “dắt mũi” bởi vài chiêu trò không mấy sạch sẽ của người làm phim thiếu tâm.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật
(PLVN) - Đã có một số tác phẩm âm nhạc với nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) xử phạt. Tuy nhiên, các trường hợp bị phạt chỉ là con số khá khiêm tốn so với các ca khúc có ca từ “nhiễm độc” được phát hành công khai trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Cuốn hút những bộ phim thượng tôn pháp luật

“Độc đạo” với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận. (Ảnh: VFC)
(PLVN) - Các bộ phim chủ đề cảnh sát hình sự Việt Nam thường có tổng mức kinh phí đầu tư rất lớn, bởi nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên ê kíp làm phim đều hạ quyết tâm làm cho được các bộ phim xứng tầm về chủ đề an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật. Với sự quy tụ những gương mặt diễn viên đầy thực lực, những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các phân cảnh hoành tráng… đã thu hút hàng triệu khán giả truyền hình.