HEINEKEN Việt Nam lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ câu chuyện thành công của HVN tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019
Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ câu chuyện thành công của HVN tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019
(PLVN) - Là một trong số doanh nghiệp (DN) tham gia chia sẻ câu chuyện thành công của mình trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 tổ chức hôm 12/9, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam bày tỏ: HEINEKEN Việt Nam (HVN) mong muốn lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp truyền cảm hứng cho cộng đồng DN. 

Với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”, Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng nhất của Chính phủ trong năm 2019.

Trước hơn 700 đại biểu đại diện cho các DN nhà nước và tư nhân, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế, đại diện HVN khẳng định: “Thực tiễn áp dụng tại HEINEKEN Việt Nam cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải…”.

Sáng kiến đầu tiên được nhắc đến là HVN tiến tới không rác thải cần chôn lấp – gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế. Cụ thể, hiện gần như 100% chai bia thủy tinh của HVN được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm. Các nguyên vật liệu khác như  bìa các-tông, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế; 100% nước thải được HVN xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn. Đặc biệt, 4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon; Chỉ riêng trong khâu kho vận, trong năm 2018, HVN đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2.

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019
Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019

Sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger của HVN là một ví dụ điển hình cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn có thể giúp kiến tạo giá trị tích cực cho xã hội, bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vât liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger với tinh thần đánh thức bản lĩnh, hành động sáng tạo để hỗ trợ cộng đồng. Khởi động từ năm 2018, đến nay dự án đã xây được 2 cây cầu làm từ nguyên liệu nắp chai bia tái chế tại tỉnh Tiền Giang và An Giang. Cây cầu thứ ba tại TP HCM sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020.

“Khu vực Kinh tế tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Chính phủ nói riêng. Chúng tôi rất hoan nghênh đóng góp của các DN FDI, mà tiêu biểu là HVN, trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến; Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng DN cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh. Tại hội nghị năm nay, tôi hy vọng các sáng kiến và bài học thành công được HVN cũng như các DN khác chia sẻ sẽ giúp các DN phát triển một cách bền vững trong tương lai, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Chính phủ”, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng DN vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết.

4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon
4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon

Ông Vinh cũng bày tỏ hy vọng những sáng kiến đã được chứng minh tính khả thi và hiệu quả mà HVN chia sẻ tại Hội nghị sẽ là bài học kinh nghiệm thành công về tư duy tuần hoàn cho các DN cũng như các đơn vị quản lý tại Việt Nam. “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần chủ động và những nỗ lực của HNV nhằm lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn và truyền cảm hứng cho cộng đồng DN cùng theo đuổi con đường phát triển bền vững” - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD nhấn mạnh.

Không chỉ giới hạn trong khuôn khổ chuỗi cung ứng của DN, HVN còn tiên phong lan tỏa khái niệm và thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng DN thông qua việc tổ chức các hội thảo về kinh tế tuần hoàn cho 20 DN thành viên VBCSD và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp. Công ty còn tiếp tục lan tỏa tinh thần “Chọn Sống Xanh” thông qua các hoạt động truyền thông uống có trách nhiệm, đồng thời hợp tác với ca sĩ – nhạc sĩ Kimmese sáng tác bài hát trên nền nhạc Rap với tên gọi Ngôi Nhà Xanh – bài hát kêu gọi mọi người trong cộng đồng cùng chung tay “Chọn Sống Xanh” từ những hành động đơn giản, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

“Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi trong mục tiêu và tầm nhìn dài hạn của HVN. Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững hôm nay, và hy vọng sẽ giúp tạo động lực để nhiều DN tại Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển bền vững, đồng thời áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu rác thải và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày một khan hiếm”, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ.

Với những nỗ lực và thành tựu nói trên, HVN đã được VCCI vinh danh là DN Bền Vững nhất Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) trong hai năm liên tiếp (2017 và 2018). 

Đọc thêm

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp
(PLVN) - Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam vừa công bố 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đáng chú ý , bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng
(PLVN) - Đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mùa tựu trường, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) mang đến chương trình “Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu các sản phẩm phục vụ học tập và có cơ hội nhận các khoản tiết kiệm nhân văn.

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư
(PLVN) - Nhu cầu vốn đầu tư của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho giai đoạn 2024-2030 rất cấp thiết. Đơn vị tiến hành điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 nhằm cập nhật các chỉ tiêu liên quan đến nhu cầu đầu tư, vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu phù hợp với kế hoạch tăng vốn.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo
(PLVN) - Ngày 02/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”. Đây là lần thứ 6 BIDV tổ chức Giải chạy ý nghĩa này và ngay trong buổi sáng đầu tiên đã có hơn 34 nghìn vận động viên đăng ký tham gia.

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
(PLVN) - Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam

Năm thứ 2 liên tiếp Euromoney bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ trao giải Awards for Excellence 2024, Sacombank được tạp chí Euromoney vinh danh là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam’s Best FX Bank). Đây là lần thứ hai liên tiếp Sacombank nhận được giải thưởng vì những đóng góp tích cực cho thị trường ngoại hối cũng như những đột phá trong hành trình gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trong năm 2023.

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm

C.P. Việt Nam và PSAV ký kết hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
(PLVN) - Ngày 01/11/2024, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam và Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV - thuộc Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Lễ ký kết ‎biên bản ghi nhớ “Hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững ở Việt Nam”.

Khách sạn Renaissance chuẩn bị chào đón sự trở lại của Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu 2024

Khách sạn Renaissance chuẩn bị chào đón sự trở lại của Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu 2024
(PLVN) - Renaissance hotels, một trong những thành viên thuộc danh mục toàn cầu của Marriott Bonvoy với hơn 30 thương hiệu khách sạn độc đáo, đang chuẩn bị chào đón Ngày Hội Khám Phá Toàn Cầu (Global Day of Discovery) lần thứ 10 diễn ra vào ngày 19/11/2024. Nhân dịp đặc biệt này, hơn 170 khách sạn Renaissance trên toàn thế giới sẽ tái hiện chương trình “Evenings at Renaissance ” - Những buổi tối thú vị tại Renaissance, thông qua “Evenings Market” - một phiên chợ đêm sống động, nơi tôn vinh các nhà bán lẻ và doanh nghiệp địa phương.