Doanh nghiệp bền vững số 1 Việt Nam
Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam lại vinh dự được vinh danh là DN Bền vững số 1 Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) và đây là năm thứ 2 liên tiếp DN đạt danh hiệu này. Năm 2018 vừa qua cũng là năm HEINEKEN Việt Nam được Tạp chí HR Asia bình chọn là một trong những DN có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á.
Theo đại diện HVN, những danh hiệu này có được là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của HEINEKEN Việt Nam đã tạo ra các giá trị bền vững cho Con người, Hành tinh và Sự thịnh vượng.
Để duy trì Sự thịnh vượng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, trong năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ 166.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty (tăng 50% so với năm 2014). HEINEKEN Việt Nam đã đóng góp gần 1% vào tổng GDP của Việt Nam năm 2018 (tăng 50% so với mức đóng góp 5 năm trước).
Với mục tiêu xây dựng các mối quan hệ lâu bền và văn hóa phát triển bền vững với các đối tác kinh doanh, HEINEKEN Việt Nam đã chủ động chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về phát triển bền vững qua việc triển khai các hội thảo về phát triển bền vững cho 100 nhà cung cấp của mình, đồng thời tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về mô hình kinh tế tuần hoàn cho 20 DN là thành viên Hội đồng DN Vì Sự Phát Triển Bền Vững Việt Nam (VBCSD).
Để nâng cao năng lực của mọi người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, trong năm 2018, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đầu tư đáng kể cho các hoạt động tuyên truyền uống có trách nhiệm nhằm thay đổi nhận thức và cải thiện hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia. Những chiến dịch ý nghĩa này đã tiếp cận hơn 30 triệu người tiêu dùng của bất kể nhãn hiệu nào.
Ngoài ra, HEINEKEN Việt Nam luôn đặt tâm huyết tạo ra môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tập trung đầu tư đáng kể vào các chương trình huấn luyện về an toàn, đặc biệt là chương trình huấn luyện về an toàn đường bộ.
Bảo vệ Hành tinh vì một Việt Nam tốt đẹp hơn, HEINEKEN Việt Nam tái sử dụng hoặc tái chế gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm. Hiện tại đã có 4 trong 6 nhà máy bia nấu bia từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. Nhiên liệu sinh khối từ các phụ phẩm nông nghiệp (những vật liệu có thể trở thành rác thải, đôi khi bị bỏ đi) được sử dụng để tạo ra hơi nước dùng để nấu bia tại các nhà máy của HVN.
HEINEKEN Việt Nam cũng đã nỗ lực giảm phát thải CO2 trong hoạt động kho vận bằng cách tối ưu hóa khâu vận tải và áp dụng nhiều cải tiến khác nhau, đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng khâu kho vận trong năm 2018. 100% nước thải từ các nhà máy của HVN đều được xử lý đạt và vượt chuẩn để trả về môi trường một cách an toàn.
Một sáng kiến điển hình về phát triển bền vững tạo giá trị bền vững cho con người, hành tinh cũng như hướng đến sự thịnh vượng chung là chương trình tái chế nắp chai bia xây cầu của nhãn hiệu bia Tiger. HVN đã tiên phong thực hiện chương trình thu gom nắp chai bia và tái chế, làm vật liệu xây dựng cầu cho cộng đồng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Sáng kiến này không chỉ góp phần thúc đẩy các hoạt động tái chế và giảm phế thải mà còn cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng, đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger – một trong những nhãn hiệu bia hàng đầu Việt Nam…
Truyền cảm hứng…
“Chọn Sống Xanh” là lựa chọn đầy tâm huyết của HEINEKEN trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam để phát triển bền vững. Với một công ty đã chọn “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” làm mục tiêu chiến lược như HEINEKEN Việt Nam thì “Chọn Sống Xanh” đồng nghĩa với việc không ngừng kiến tạo những giá trị bền vững cho Việt Nam trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong suốt 28 năm qua, góp phần truyền cảm hứng cho các đối tác cùng thực hành phát triển bền vững.
HEINEKEN Việt Nam cùng khách mời và các đối tác cam kết Chọn Sống Xanh |
“Với việc kiến tạo giá trị làm trọng tâm, HEINEKEN Việt Nam tin chắc rằng “Chọn Sống Xanh” là cách tiếp cận thật sự bền vững lâu dài, bởi những sáng kiến này mang tính dài hạn và tự chủ - mang lại lợi ích cho cả DN, cộng đồng và môi trường…”- ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam quả quyết.
Không chỉ giới hạn các hoạt động Chọn Sống Xanh trong khuôn khổ chuỗi cung ứng của công ty, HEINEKEN Việt Nam đã chủ động tìm kiếm, truyền cảm hứng tinh thần “Chọn Sống Xanh” đến các DN tại Việt Nam và trong cộng đồng hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.
Nhiều DN Việt Nam cũng đã chia sẻ rằng DN cũng đã ứng dụng nhiều sáng kiến từ HEINEKEN Việt Nam. Ông Hoàng Anh Dũng, Công ty May mặc Hoàng Nguyễn, một DN trong nước, cho biết, có 3 nguyên tắc mà Công ty May mặc Hoàng Nguyễn học được từ HEINEKEN Việt Nam bao gồm Nguyên tắc Bảo vệ bản thân, bảo tồn nguồn nước và hệ thống báo cáo phát triển bền vững và khẳng định, điều này đã giúp cho DN hoạt động hiệu quả hơn.
Nhằm lan tỏa tinh thần “Chọn Sống Xanh” và hành động vì phát triển bền vững đến đông đảo cộng đồng, HEINEKEN Việt Nam lần đầu tiên hợp tác với ca sĩ – nhạc sĩ Kimmese sáng tác bài hát trên nền nhạc Rap với tên gọi “Ngôi Nhà Xanh”.
“Chúng tôi tin rằng “Chọn Sống Xanh” hay hành động vì sự phát triển bền vững không phải là ý tưởng trừu tượng hay chỉ trên lý thuyết. Thực tế, hành trình phát triển bền vững của chúng tôi đã minh chứng rõ nét về giá trị hữu hình mà HEINEKEN Việt Nam đã và đang tạo ra vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.
Như chia sẻ của một số đối tác của chúng tôi, nếu chúng ta tiếp tục tạo ra giá trị bền vững thiết thực, chúng ta sẽ có thể tạo ra nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam. Tất cả đều bắt đầu từ những bước đơn giản, vì vậy chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng “Chọn Sống Xanh” đến mọi người bằng cách cùng nhau lan tỏa bài hát Ngôi Nhà Xanh của ca sỹ Kimmese đến cộng đồng.”- Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, ông Leo Evers hào hứng chia sẻ.