Hè về, cho con học hay chơi?

Cô dạy trò làm bánh trôi.
Cô dạy trò làm bánh trôi.
(PLO) -Không phải chỉ đến những ngày cuối tháng 5, khi kỳ nghỉ hè của các học sinh tiểu học, trung học cơ sở chính thức bắt đầu mà từ trước đó cả tháng, các phụ huynh đã đau đầu bởi câu hỏi, hè về cho con học hay chơi?.

Kẻ chạy show, người chơi dài

Nhà có hai con đều học tiểu học, đối với chị Nguyễn Như Hảo ở Thành Công, Ba Đình Hà Nội, hè này còn “nặng gánh” hơn các hè trước vì năm nay con trai lớn của chị chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp. Làm thế nào để con vừa có thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, tham gia các Câu lạc bộ vừa đảm bảo ôn luyện cho kỳ thi vào trường chuyên mà chị nhắm tới là câu chuyện chẳng hề đơn giản.

Thế là, sau khi khảo sát rất nhiều cơ sở dạy thêm, học thêm, với các Câu lạc bộ đàn ca múa nhị, chị quyết định lên chương trình mùa hè cho hai nhóc. Cậu con trai lớn một tuần ngoài 2 buổi học văn hóa (gồm toán và tiếng việt) ở một Trung tâm thì còn 2 buổi tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh tổ chức ngay tại trường, một buổi ôn luyện do gia sư đảm trách.

Thời gian còn lại chị cho con trai đi tập bơi, tham gia học võ ở một võ đường trong thành phố. Nói tóm lại là với cậu lớn mang tiếng nghỉ hè nhưng ngày nào cũng có chương trình. Nếu muốn về ông bà nội ở hai ngày thì cũng phải học dồn hoặc xin phép nghỉ.

Cô em gái do năm nay mới lên lớp hai nên ngoài việc học văn hóa tuần ba buổi ở nhà cô thì cũng chỉ tham gia học đàn và một lớp dạy hiphop ở Trung tâm văn hóa quận. Chị Hảo quan niệm, với trẻ em, phải trang bị cho chúng kỹ năng sống cần thiết. Muốn có kỹ năng đương nhiên phải học. Mà học thì không còn lúc nào hợp lý hơn là mùa hè.

Khác với chị Như Hảo, chị Mai Linh ở Minh Khai, Hai Bà Trưng thì lại… thả lỏng con hoàn toàn. Sau kỳ nghỉ mát cùng với cả gia đình ở Cửa Lò, chị lên kế hoạch cho hai đứa về ông bà nội ngoại mãi tận Sơn La trong vòng 2 tháng.

Từ 1/8 nhà trường bắt đầu tổ chức cho học hè thì chị mới cho con về đi học. Chị chia sẻ: “cả năm các con đã chúi đầu vào học, giờ là lúc để chúng xả hơi, làm những điều mà chúng thích. Ở thành phố nóng bức, cho về quê với ông bà ngoại, vừa tình cảm vừa cho chúng khôn ra, vì ở thành phố không phải riêng con mình, nhiều đứa trẻ chưa bao giờ nhìn thấy con lợn, con gà…, nên cứ như ngố cả lượt”.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Hè về, trong khi với nhiều gia đình ở thành phố câu hỏi cho con học hay chơi là bài toán nan giải thì ở các vùng quê, thậm chí là ngay vùng ngoại thành, đó là việc “chẳng phải mất thời gian động não”, như tâm sự của chị Mai Thị Hương ở Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. “Bố mẹ đi làm cả ngày, hai đứa nhà mình tự ở nhà coi nhau. Con nhà nông, 6, 7 tuổi đã biết nấu cơm, dù phải nhóm bếp củi. Thế nên thằng anh lớn lớp 8 đã có thể chăm em 6 tuổi ở nhà mà không cần bố mẹ”.

Chị Hương nói. Nhiều gia đình như chị Hương, ở nông thôn, trẻ em có thể mặc sức đi đến những nơi chúng muốn, thả diều, nhảy dây, đánh đáo, bơi lội, thậm chí giúp cha mẹ việc ruộng đồng, chợ búa… Trẻ tự chơi không có người quản lý nhưng cũng theo chị Hương “mình vẫn phải dặn dò, nhờ ông bà chạy qua chạy lại để chúng khỏi đi xa hay nghịch dại, chẳng may xảy ra chuyện gì...”.

Không cho con học thì sợ trẻ “quên chữ”, vào năm học sẽ vất vả, mất thời gian ôn luyện lại, còn nếu đi học thì phải mất chi phí, thời gian... Đối với nhiều gia đình, hè trở thành áp lực cho chính các bậc cha mẹ.

Không nên chạy theo phong trào

Dù cho con học hay chơi, ở đâu và như thế nào thì theo nhận định của nhiều bậc cha mẹ thì đây cũng là khoảng thời gian họ phải để mắt nhiều hơn đến con cái mình. Vì việc trẻ ở nhà đồng nghĩa phải có người chăm sóc, nấu nướng, trông coi… mà không phải nhà nào cũng có giúp việc hay ông bà.

Nhiều gia đình để con ở nhà trong tình trạng lo nơm nớp vì không biết trẻ có nghịch ngợm gì không, có tự ý ra khỏi nhà không, có bị kẻ xấu đột nhập không…

Còn với gia đình cho con đi học, bên cạnh các khoản tiền trẻ theo học các lớp (cũng lên tới cả triệu đồng/khóa) thì phải tính đến chuyện đón đưa. “Hai vợ chồng mình đều làm xa nhà, thằng bé đi học cứ 10h30 là tan, không thể về vào giờ đó nên mình đành phải thuê bác xe ôm hàng tháng đưa đón. Thế là lại phải đầu tư thêm một khoản tiền”, chị Hải Lê, nhà ở quận Long Biên than thở.

Còn anh Minh Việt, ở Mỹ Đình thì cho biết, do không có ai quản lý con nên hè anh chị cho con học bán trú ở một trung tâm với mức giá lên tới 6 triệu đồng/tháng. Bù lại sáng anh đưa con đi học, tối đón về như khi con còn chưa nghỉ hè. 

Tuy nhiên, nói vậy nhưng hè về vẫn có nhiều sự lựa chọn cho các phụ huynh với chi phí không quá đắt đỏ. Nhiều lớp học võ tuần 3 buổi, mỗi buổi 1,5 giờ chỉ thu 100 ngàn/ tháng. Lớp học taekwondo thu 300 ngàn/khóa. Các lớp học dancesport, hiphop...chỉ từ 900 – 1,2 triệu cho 3 tháng hè.

Ngoài ra các Câu lạc bộ tiếng Anh cũng ở một số nơi cũng chỉ thu 50 ngàn/buổi. Các chương trình học múa ở Nhà văn hóa các quận huyện với mức thu từ 400 - 500 ngàn/  khóa học 3 tháng. Quan trọng nói như Th.S Thanh Huyền, Hội Khoa học - Tâm lý giáo dục TP HCM thì phụ huynh không nên chạy theo phong trào, mà nên chọn lựa những địa chỉ, thương hiệu đào tạo kỹ năng sống có uy tín, chuyên môn và kinh nghiệm để gửi gắm con em.

Cần xem xét, lựa chọn những khóa học hè phù hợp độ tuổi, sở trường lẫn năng khiếu của trẻ. Còn bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc Đào tạo Trường Ngoại khóa Tomato thì ép học những thứ con không thích thì sẽ làm khổ con. Điều cần chú ý là phải hiểu trẻ có thiên hướng thích cái gì, muốn cái gì để đáp ứng chứ không phải tìm cái gì hay, mới lạ là cho con học.

Thực tế cho thấy, nếu kết hợp tốt giữa chơi với học thì trẻ sẽ thích thú, mang lại hiệu quả cao hơn. Để chọn những khóa học hè, ngoại khóa bổ ích cho con, phụ huynh nên chú ý các tiêu chí, nội dung giúp trẻ phát triển tốt về trí tuệ, tâm hồn, thể chất.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.