Hè về, cho con học hay chơi?

Cô dạy trò làm bánh trôi.
Cô dạy trò làm bánh trôi.
(PLO) -Không phải chỉ đến những ngày cuối tháng 5, khi kỳ nghỉ hè của các học sinh tiểu học, trung học cơ sở chính thức bắt đầu mà từ trước đó cả tháng, các phụ huynh đã đau đầu bởi câu hỏi, hè về cho con học hay chơi?.

Kẻ chạy show, người chơi dài

Nhà có hai con đều học tiểu học, đối với chị Nguyễn Như Hảo ở Thành Công, Ba Đình Hà Nội, hè này còn “nặng gánh” hơn các hè trước vì năm nay con trai lớn của chị chuẩn bị kỳ thi chuyển cấp. Làm thế nào để con vừa có thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao, tham gia các Câu lạc bộ vừa đảm bảo ôn luyện cho kỳ thi vào trường chuyên mà chị nhắm tới là câu chuyện chẳng hề đơn giản.

Thế là, sau khi khảo sát rất nhiều cơ sở dạy thêm, học thêm, với các Câu lạc bộ đàn ca múa nhị, chị quyết định lên chương trình mùa hè cho hai nhóc. Cậu con trai lớn một tuần ngoài 2 buổi học văn hóa (gồm toán và tiếng việt) ở một Trung tâm thì còn 2 buổi tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh tổ chức ngay tại trường, một buổi ôn luyện do gia sư đảm trách.

Thời gian còn lại chị cho con trai đi tập bơi, tham gia học võ ở một võ đường trong thành phố. Nói tóm lại là với cậu lớn mang tiếng nghỉ hè nhưng ngày nào cũng có chương trình. Nếu muốn về ông bà nội ở hai ngày thì cũng phải học dồn hoặc xin phép nghỉ.

Cô em gái do năm nay mới lên lớp hai nên ngoài việc học văn hóa tuần ba buổi ở nhà cô thì cũng chỉ tham gia học đàn và một lớp dạy hiphop ở Trung tâm văn hóa quận. Chị Hảo quan niệm, với trẻ em, phải trang bị cho chúng kỹ năng sống cần thiết. Muốn có kỹ năng đương nhiên phải học. Mà học thì không còn lúc nào hợp lý hơn là mùa hè.

Khác với chị Như Hảo, chị Mai Linh ở Minh Khai, Hai Bà Trưng thì lại… thả lỏng con hoàn toàn. Sau kỳ nghỉ mát cùng với cả gia đình ở Cửa Lò, chị lên kế hoạch cho hai đứa về ông bà nội ngoại mãi tận Sơn La trong vòng 2 tháng.

Từ 1/8 nhà trường bắt đầu tổ chức cho học hè thì chị mới cho con về đi học. Chị chia sẻ: “cả năm các con đã chúi đầu vào học, giờ là lúc để chúng xả hơi, làm những điều mà chúng thích. Ở thành phố nóng bức, cho về quê với ông bà ngoại, vừa tình cảm vừa cho chúng khôn ra, vì ở thành phố không phải riêng con mình, nhiều đứa trẻ chưa bao giờ nhìn thấy con lợn, con gà…, nên cứ như ngố cả lượt”.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Hè về, trong khi với nhiều gia đình ở thành phố câu hỏi cho con học hay chơi là bài toán nan giải thì ở các vùng quê, thậm chí là ngay vùng ngoại thành, đó là việc “chẳng phải mất thời gian động não”, như tâm sự của chị Mai Thị Hương ở Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. “Bố mẹ đi làm cả ngày, hai đứa nhà mình tự ở nhà coi nhau. Con nhà nông, 6, 7 tuổi đã biết nấu cơm, dù phải nhóm bếp củi. Thế nên thằng anh lớn lớp 8 đã có thể chăm em 6 tuổi ở nhà mà không cần bố mẹ”.

Chị Hương nói. Nhiều gia đình như chị Hương, ở nông thôn, trẻ em có thể mặc sức đi đến những nơi chúng muốn, thả diều, nhảy dây, đánh đáo, bơi lội, thậm chí giúp cha mẹ việc ruộng đồng, chợ búa… Trẻ tự chơi không có người quản lý nhưng cũng theo chị Hương “mình vẫn phải dặn dò, nhờ ông bà chạy qua chạy lại để chúng khỏi đi xa hay nghịch dại, chẳng may xảy ra chuyện gì...”.

Không cho con học thì sợ trẻ “quên chữ”, vào năm học sẽ vất vả, mất thời gian ôn luyện lại, còn nếu đi học thì phải mất chi phí, thời gian... Đối với nhiều gia đình, hè trở thành áp lực cho chính các bậc cha mẹ.

Không nên chạy theo phong trào

Dù cho con học hay chơi, ở đâu và như thế nào thì theo nhận định của nhiều bậc cha mẹ thì đây cũng là khoảng thời gian họ phải để mắt nhiều hơn đến con cái mình. Vì việc trẻ ở nhà đồng nghĩa phải có người chăm sóc, nấu nướng, trông coi… mà không phải nhà nào cũng có giúp việc hay ông bà.

Nhiều gia đình để con ở nhà trong tình trạng lo nơm nớp vì không biết trẻ có nghịch ngợm gì không, có tự ý ra khỏi nhà không, có bị kẻ xấu đột nhập không…

Còn với gia đình cho con đi học, bên cạnh các khoản tiền trẻ theo học các lớp (cũng lên tới cả triệu đồng/khóa) thì phải tính đến chuyện đón đưa. “Hai vợ chồng mình đều làm xa nhà, thằng bé đi học cứ 10h30 là tan, không thể về vào giờ đó nên mình đành phải thuê bác xe ôm hàng tháng đưa đón. Thế là lại phải đầu tư thêm một khoản tiền”, chị Hải Lê, nhà ở quận Long Biên than thở.

Còn anh Minh Việt, ở Mỹ Đình thì cho biết, do không có ai quản lý con nên hè anh chị cho con học bán trú ở một trung tâm với mức giá lên tới 6 triệu đồng/tháng. Bù lại sáng anh đưa con đi học, tối đón về như khi con còn chưa nghỉ hè. 

Tuy nhiên, nói vậy nhưng hè về vẫn có nhiều sự lựa chọn cho các phụ huynh với chi phí không quá đắt đỏ. Nhiều lớp học võ tuần 3 buổi, mỗi buổi 1,5 giờ chỉ thu 100 ngàn/ tháng. Lớp học taekwondo thu 300 ngàn/khóa. Các lớp học dancesport, hiphop...chỉ từ 900 – 1,2 triệu cho 3 tháng hè.

Ngoài ra các Câu lạc bộ tiếng Anh cũng ở một số nơi cũng chỉ thu 50 ngàn/buổi. Các chương trình học múa ở Nhà văn hóa các quận huyện với mức thu từ 400 - 500 ngàn/  khóa học 3 tháng. Quan trọng nói như Th.S Thanh Huyền, Hội Khoa học - Tâm lý giáo dục TP HCM thì phụ huynh không nên chạy theo phong trào, mà nên chọn lựa những địa chỉ, thương hiệu đào tạo kỹ năng sống có uy tín, chuyên môn và kinh nghiệm để gửi gắm con em.

Cần xem xét, lựa chọn những khóa học hè phù hợp độ tuổi, sở trường lẫn năng khiếu của trẻ. Còn bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Giám đốc Đào tạo Trường Ngoại khóa Tomato thì ép học những thứ con không thích thì sẽ làm khổ con. Điều cần chú ý là phải hiểu trẻ có thiên hướng thích cái gì, muốn cái gì để đáp ứng chứ không phải tìm cái gì hay, mới lạ là cho con học.

Thực tế cho thấy, nếu kết hợp tốt giữa chơi với học thì trẻ sẽ thích thú, mang lại hiệu quả cao hơn. Để chọn những khóa học hè, ngoại khóa bổ ích cho con, phụ huynh nên chú ý các tiêu chí, nội dung giúp trẻ phát triển tốt về trí tuệ, tâm hồn, thể chất.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...