Hệ thống tin nhắn tự động góp phần xử lý vi phạm về BHXH

(PLVN) - Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam   - chia sẻ về hệ thống tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà đơn vị này vừa triển khai  nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH. 
Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Là dịch vụ được rất nhiều người dân chờ đợi, xin ông cho biết chi tiết về phương thức tin nhắn tra cứu này?

- Dịch vụ tin nhắn là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp (DN) với cơ quan BHXH, nằm trong chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa ngành BHXH. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện DN sau khi DN nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ); Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến NLĐ khi DN báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho NLĐ; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

“Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.

Dịch vụ tin nhắn này giúp NLĐ chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. 

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Từ đó, giúp DN tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả. Đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN thêm nhanh chóng, chính xác.

Hệ thống tin nhắn tự động góp phần xử lý vi phạm về BHXH ảnh 1
5 dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079

Được biết, BHXH Việt Nam đang triển khai “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH”, vậy ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu, thời gian tới còn có những ứng dụng, dịch vụ gì được triển khai để tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, thưa ông?

- Những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thống nhất trên phạm vi toàn quốc... 

Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và DN với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác. Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

P.Chính – B.Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trung tâm y tế Huyện Văn Bàn triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

Kiểm tra thân nhiệt khai báo, lấy mẫu test COVID-19 tại Đồn Khau Co.
(PLVN) -  Trung tâm y tế huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thời gian qua, ngoài việc triển khai tốt công tác cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Văn Bàn đã rất quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan rộng trong cộng đồng ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân.

Hai loại vaccine đảm bảo an toàn cho cuộc sống 'bình thường mới'

Vaccine và 5K sẽ trở thành lá chắn thép và là những biện pháp có thể giảm phần nào sự lây nhiễm.
(PLVN) -  Chống dịch phải tính đến phương án ổn định sinh kế, đây là lúc thay đổi về cách nhìn nhận vấn đề, nền kinh tế phải được duy trì, vận hành và hoạt động một cách chủ động nhưng phải đảm bảo an toàn. Để đạt mục tiêu này, nhất định cần sử dụng vaccine phòng COVID-19 và phát huy "vaccine ý thức".

Sau 30/9, TP HCM sẽ có kế hoạch mới về phòng, chống dịch

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu Đoàn Công tác của Bộ Y tế thăm, kiểm tra tại Trung tâm HSTC người bệnh COVID-19 của BV ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, sau ngày 30/9, TP HCM sẽ có Kế hoạch đảm bảo sự an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch. Trước mắt, ngành y tế sẽ phải tái cơ cấu hệ thống các trung tâm hồi sức, bệnh viện dã chiến theo tình hình chung của thành phố.

Yêu cầu giám sát chặt lái xe, phụ xe ra, vào tỉnh Bạc Liêu

Yêu cầu giám sát chặt lái xe, phụ xe ra, vào tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều mới có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ lái xe, phụ xe ra, vào địa bàn tỉnh để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Lâm Đồng sẽ đón khách du lịch nội địa từ tháng 11

Lâm Đồng dự kiến đón khách du lịch nội địa vào tháng 11 tới.
(PLVN) - Lâm Đồng dự kiến đón khách du lịch nội địa vào tháng 11 với người tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; người đã khỏi bệnh COVID-19 kèm điều kiện tham gia chương trình du lịch trọn gói, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Tiền Giang áp dụng Chỉ thị 15 toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 26/9

Tiền Giang áp dụng Chỉ thị 15 toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 26/9
(PLVN) - Từ 0h ngày 26/9, toàn tỉnh Tiền Giang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 cho đến khi có thông báo mới. Các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn Tiền Giang có thể áp dụng giãn cách ở mức độ cao hơn Chỉ thị 15 tùy theo nhân định tình hình thực tế.