Hệ thống siêu thị Big C thực hiện nhiều biện pháp bình ổn giá

Giám đốc Big C Hải Phòng Nguyễn Thị Phương Thảo trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng

Giám đốc Big C Hải Phòng Nguyễn Thị Phương Thảo trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng

 

Người dân chọn mua hàng tại siêu thị Big C

Ảnh: Duy Lân

 

-  Người tiêu dùng rất lo ngại về việc nhiều loại hàng hóa có xu hướng tăng giá. Điều này có xảy ra tại Big C không?

 

- Biến động giá cả đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Là một nhà phân phối bán lẻ, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam ý thức rõ những tác động trực tiếp của biến động giá cả đối với đời sống của người tiêu dùng. Bởi vậy, trước sức ép tăng giá của nhiều loại hàng hóa, hưởng ứng chủ trương kiềm chế lạm phát của Chính phủ, Big C đề ra mục tiêu giảm tối thiểu việc điều chỉnh giá nhằm bảo vệ sức mua của người tiêu dùng.

 

-  Bằng cách nào Big C thực hiện được mục tiêu đó?

 

-  Nhiều kế hoạch và nỗ lực đã và đang được Big C triển khai. Với thế mạnh nhà phân phối bán lẻ hàng đầu Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp với 14 siêu thị trên cả nước, sắp tới sẽ có thêm 5 siêu thị, có uy tín với người tiêu dùng, Big C có điều kiện thương lượng với các nhà cung cấp. Mặc dù đã có một số đề nghị về việc tăng giá nhưng Big C đã và đang áp dụng nhiều biện pháp như từ chối đề xuất điều chỉnh giá của nhà cung cấp nếu thấy chưa phù hợp với thị trường; thương lượng điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể; thương lượng thời hạn áp dụng giá mới với một độ trễ nhất định để không ảnh hưởng quá nhiều tới chi tiêu của mỗi gia đình đồng thời tăng dự trữ hàng hóa khi giá còn thấp; hủy bỏ những mặt hàng điều chỉnh giá cao, không có lý do chính đáng, thay vào đó là những mặt hàng tương đương hoặc tìm nhà cung cấp mới có giá cạnh tranh hơn.

 

Làm được như vậy là do Big C luôn cam kết mua hàng với số lượng lớn, ổn định; giảm tối đa các khâu trung gian, tối ưu hóa hệ thống hậu cần để giảm chi phí; thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn cho nhà cung cấp; luôn  tìm cách giảm hoặc không có chiết khấu khi mua hàng, giảm các chi phí phụ như quảng cáo khi cần thiết; luôn có thái độ sẵn sàng hợp tác với nhà cung cấp như hợp tác lâu dài, cùng phát triển, cùng quảng bá cho sản phẩm và cùng mục đích bảo vệ người tiêu dùng. Big C cũng thực hiện chính sách mở đối với việc đưa hàng vào siêu thị, sẵn sàng lấy sản phẩm mới, đa dạng hóa gam hàng để tạo nhiều chọn lựa cho khách hàng đồng thời giảm sự lệ thuộc vào một vài nhà cung cấp lớn. Ngay trong nội bộ của Big C cũng luôn tăng cường tiết kiệm các chi phí quản lý và chi phí vận hành (điện, nước…) để khi cần, có thể giảm một phần lợi nhuận bù đắp cho khách hàng.

 

-  Những kết quả cụ thể thể hiện như thế nào tại Big C Hải Phòng ?

 

- Nhờ có chính sách đúng, thống nhất và những biện pháp tích cực như trên, tới thời điểm này, tại Big C Hải Phòng hầu như chưa có mặt hàng nào tăng giá. Không những thế, lại có nhiều mặt hàng giảm giá với tỷ lệ cao, có mặt hàng giảm tới 50%. Ngoài chương trình Tôn vinh vẻ đẹp Việt lần thứ 5 kéo dài từ ngày 2 đến 20- 3 với gần 1000 mặt hàng làm đẹp được giảm giá 5- 50%, thu hút sự tham gia của gần 100 nhà cung cấp, tại Big C Hải Phòng còn tiếp tục chương trình khuyến mại “ Giá rẻ chưa từng thấy” áp dụng cho khoảng 420 mặt hàng thiết yếu hằng ngày như nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, sữa, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, đồ gia dụng có mức giảm giá từ 10- 50%. Ngoài ra, tại Big C Hải Phòng luôn có 10 sản phẩm tươi sống được làm tròn giá chỉ với 5000 đồng. 10 mặt hàng này được thay đổi hằng tuần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong điều kiện giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt đã đề nghị tăng giá nhưng Big C Hải Phòng vẫn bảo đảm thực hiện 11 tuyến xe buýt miễn phí phục vụ người tiêu dùng từ ngoại thành về Big C mua sắm. Đây là những việc làm cụ thể, thiết thực của chúng tôi nhằm góp phần cùng thành phố và cả nước kiềm chế lạm phát, giảm bớt những ảnh hưởng tới đời sống người dân.

 

-  Xin cảm ơn bà!

 

Hồng Thanh thực hiện