Hệ thống làm sạch đại dương mang đến hy vọng xóa sổ "Đảo rác Thái Bình Dương"

Chi phí ước tính để làm sạch GPGP lên tới 7,5 tỷ USD và mất khoảng 10 năm
Chi phí ước tính để làm sạch GPGP lên tới 7,5 tỷ USD và mất khoảng 10 năm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vùng Rác Thái Bình Dương (GPGP) khổng lồ, với hàng nghìn tấn rác thải nhựa, đang đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển.


Tuy nhiên, một tia hy vọng mới đã lóe lên khi tổ chức The Ocean Cleanup (TOC) công bố hệ thống làm sạch mang tên System 03, có khả năng dọn sạch 90% rác thải nhựa tại GPGP vào năm 2040.

Theo New Atlas, GPGP, hay còn được biết đến một cách không chính xác là "đảo rác", thực chất là một khu vực rộng lớn trên Thái Bình Dương, nơi hàng nghìn tấn rác thải nhựa tích tụ do các dòng hải lưu. Ước tính có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa trôi nổi trên bề mặt và còn nhiều hơn nữa dưới đáy biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sinh vật biển.

Tuy nhiên, TOC, một tổ chức phi lợi nhuận, đã phát triển một giải pháp đầy hứa hẹn: Hệ thống 03. Đây là một hàng rào nổi dài 2,2 km, được trang bị màn hình sâu 4 mét để thu gom rác thải nhựa trôi nổi trên biển. Hệ thống này sử dụng dữ liệu giám sát đại dương và mô hình AI để tự động điều hướng đến các khu vực có mật độ rác thải cao nhất, tối ưu hóa hiệu quả làm sạch.

Theo TOC, System 03 có thể làm sạch một khu vực có kích thước bằng một sân bóng đá Mỹ chỉ trong vòng 5 giây. Với khả năng hoạt động liên tục và hiệu quả, hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp dọn sạch 90% rác thải nhựa tại GPGP vào năm 2040.

Không chỉ dừng lại ở việc thu gom rác thải, TOC còn hợp tác với các công ty như Kia để tái chế nhựa thành các sản phẩm hữu ích, như linh kiện cho xe điện. Đây là một minh chứng cho thấy rác thải nhựa có thể được biến thành nguồn tài nguyên quý giá, góp phần vào sự phát triển bền vững.

Mặc dù chi phí ước tính để làm sạch GPGP lên tới 7,5 tỷ USD và mất khoảng 10 năm, TOC tin rằng với sự phát triển của công nghệ, thời gian và chi phí này có thể giảm xuống còn một nửa.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.