Hệ thống giúp con người sống và làm việc ở độ sâu lên đến 200 mét

Hệ thống giúp con người sống và làm việc ở độ sâu lên đến 200 mét
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty công nghệ đại dương DEEP đang phát triển một hệ thống môi trường sống dưới nước tiên tiến, cho phép con người sống và làm việc ở độ sâu lên đến 200 mét trong thời gian dài.

Đây có thể là bước đột phá giúp con người khám phá và khai thác đại dương một cách hiệu quả hơn.

Theo CNN, DEEP - một công ty công nghệ đại dương có trụ sở tại Anh, đang thực hiện sứ mệnh "biến con người thành sinh vật thủy sinh". Điểm nhấn trong kế hoạch của họ là hệ thống môi trường sống dưới nước mang tên Sentinel, cho phép con người sống và làm việc ở độ sâu 200 mét trong tối đa một tháng.

Sentinel bao gồm các mô-đun kết nối với nhau và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, từ thu thập dữ liệu về hóa học đại dương đến khai quật các xác tàu lịch sử. Môi trường sống này có thể mở rộng và cấu hình thành nhiều hình dạng khác nhau, phù hợp cho cả nhiệm vụ 6 người và trạm nghiên cứu 50 người.

DEEP hy vọng rằng các môi trường sống của họ có thể xúc tác cho sự hiện diện lâu dài của con người dưới nước, tương tự như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã cho phép con người sống và làm việc trong không gian từ năm 2000.

Gần đây, DEEP đã công bố Vanguard, một phiên bản nhỏ hơn của Sentinel, sẽ được sử dụng để phát triển các hệ thống cho Sentinel nhưng cũng sẽ được phát hành dưới dạng một sản phẩm riêng biệt.

Vanguard, một môi trường sống có kích thước 12 mét x 7,5 mét với đủ không gian cho ba người ở dưới nước tối đa một tuần, sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động tại cơ sở của DEEP ở Anh vào đầu năm 2025.

Môi trường sống thử nghiệm này có thể có những ứng dụng quan trọng khi cần triển khai nhanh chóng, chẳng hạn như nhiệm vụ tìm kiếm những người sống sót của một siêu du thuyền bị chìm ngoài khơi Sicily vào tháng 8.

Hiện nay, chỉ có một phòng thí nghiệm nghiên cứu dưới biển đang hoạt động trên thế giới, do Đại học Quốc tế Florida điều hành, được sử dụng bởi tất cả mọi người, từ các nhà nghiên cứu nghiên cứu san hô đến các phi hành gia NASA trải qua khóa huấn luyện môi trường khắc nghiệt.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Sentinel sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2027 và Wolpert hy vọng sẽ thấy chúng được triển khai ở các địa điểm trên khắp thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.