Hệ thống đèn tín hiệu giao thông Hải Phòng lắp đặt không phù hợp - Lãng phí, kém hiệu quả
Sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông trị giá 1,5 triệu USD bộc lộ khiếm khuyết trong việc, vì vậy chưa phát huy hết tác dụng và gây lãng phí không nhỏ.
Do việc thi công gấp, trong khi công tác khảo sát thiết kế chưa khoa học, hợp lý, nhiều cụm đèn được lắp đặt quá dày trong không gian hẹp như khu vực Quảng trường nhà hát, trước trụ sở UBND thành phố và Bưu điện Hải Phòng. Vì vậy, các phương tiện vừa qua ngã tư này đã phải dừng trước đèn đỏ ở ngã tư tiếp theo. Một số đèn tín hiệu lắp đặt chưa phù hợp với Luật Giao thông đường bộ như tại vuốt cầu Niệm. Theo luật định, các phương tiện giao thông không được dừng đỗ ở chân hoặc vuốt cầu, do vậy, hoạt động của cụm đèn ở đây hạn chế, chỉ sử dụng đèn vàng chớp liên tục để cảnh báo. Qua một thời gian đưa vào vận hành, nhiều cụm đèn bị hỏng không được kiểm tra, thay thế, bổ sung kịp thời. Thực tế, từng xảy ra trục trặc trong hoạt động của một số đồng hồ đếm lùi, đèn vàng cảnh báo sắp chuyển sang đèn đỏ, gây ra những tình huống “ tiến thoái lưỡng lan”, khi người điều khiển phương tiện không thấy đèn vàng vừa vượt qua vạch dừng thì đèn đỏ bật lên. Cảnh sát giao thông khó trong xử lý tình huống đã đành mà người bị phạt vi phạm hành chính cũng ấm ức (!?)
Dự án phát triển hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông sử dụng vốn ODA của Tây Ban Nha được triển khai cách đây ba năm, do Công ty Điện chiếu sáng đô thị là chủ đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1. Dịp Tết Đinh Hợi 2007, thành phố có thêm 24 cụm đèn tín hiệu giao thông, trung tâm điều khiển giao thông với thiết bị máy vi tính kiểm tra giám sát, màn hình trung tâm thu thập các dữ liệu hình ảnh dựa trên kỹ thuật số tự động và hình ảnh từ ca- mê- ra chuyển về từ các nút giao thông trọng điểm, hệ thống điều khiển thông tin tự động xử lý các tình huống. Trung tâm này có khả năng điều khiển tín hiệu đồng thời cho 240 nút giao thông, đáp ứng yêu cầu quy mô giao thông Hải Phòng mở rộng trong tương lai.
Để hệ thống đèn điều khiển tín hiệu giao thông của thành phố vận hành tốt, phát huy tác dụng đầy đủ, góp phần hướng dẫn, phân luồng giao thông, hạn chế và tiến tới giảm dần ùn tắc, tai nạn giao thông, ngành GTVT cần chỉ đạo Công ty Điện chiếu sáng đô thị thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật các cụm đèn, kịp thời thay thế, bổ sung. Cần cài đặt lại các chớp đèn theo chu kỳ khép kín bảo đảm đồng bộ các hướng, không để tình trạng vừa qua khỏi đèn xanh đã gặp ngay đèn đỏ trong đoạn đường chỉ vài trăm mét. Khôi phục hoạt động đồng hồ đếm ngược tạo thuận lợi cho người điều khiển phương tiện chủ động khi tham gia giao thông tại các nút giao. Công ty Điện chiếu sáng đô thị phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông sắt, bộ khẩn trương khắc phục và sớm đưa trung tâm điều khiển giao thông vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực điều hành, hướng dẫn giao thông trên địa bàn thành phố.
Mặc dù, ở Hải Phòng chưa xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông như tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng ở nhiều nút giao thông thường xảy ra ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, tan tầm buổi chiều như khu vực chân cầu Niệm (phía quận Lê Chân), ngã ba Hàng Kênh- Tô Hiệu, ngã tư Cột Đèn, ngã tư đập Tam Kỳ, ngã tư Lê Hồng Phong- Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngã ba Quán Trữ. Đây là những điểm “đen” về tai nạn giao thông, cần sớm được mở rộng, nâng cấp và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông../.
Hải Long