Hệ thống camera giám sát: Ích lợi đủ đường

Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
(PLVN) - Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên các tuyến đường trong những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, hiệu quả trong việc ngăn ngừa, đấu tranh và truy tìm các loại tội phạm. 

“Mắt thần” nâng cao ý thức giao thông

Camera giám sát giao thông là một trong những thiết bị theo dõi hoạt động của các phương tiện giao thông trên đường phố đã được áp dụng tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu nhằm ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông để phạt nguội. 

Hệ thống camera giám sát được thiết kế và sử dụng với tính năng đặc biệt dùng ngoài trời, có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cao và chống va đập. Hình ảnh với chất lượng rõ nét, có thể quay quét, phóng to biển số và người rõ ràng bất kể ban ngày hay ban đêm, camera giao thông giúp cho việc giám sát của các bộ phận có liên quan đạt hiệu quả cao.

Như vậy, mỗi khi có phương tiện vi phạm, mắt camera sẽ tự động quét hình ảnh, đồng thời phần mềm sẽ xử lý, cập nhật, lưu trữ và báo về trung tâm điều hành. Từ Trung tâm có thể quan sát mọi hoạt động giao thông diễn ra trên các tuyến đường qua một bảng điện tử ngay vài phút sau đó, cũng như sự phân luồng giao thông trên các tuyến đường.

Thông qua việc giám sát giao thông bằng camera, ý thức người tham gia giao thông sẽ được nâng lên rõ rệt bởi bất cứ lúc nào người dân vi phạm cũng đều có thể bị lập biên bản và gửi về tận nhà, từ đó người dân sẽ dần hình thành ý thức không phóng nhanh, vượt ẩu cũng như vi phạm các lỗi giao thông khác.

Chia sẻ về hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông, Thiếu tá Đỗ Xuân Khoa - Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm giao thông - Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, hệ thống camera giám sát giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Hiện nay, toàn bộ vi phạm nổi cộm trên tuyến đường vành đai 3 trên cao như xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều... đều bị hệ thống camera, máy tính tự động ghi nhận.

Tất cả những hình ảnh này được thông tin trực tiếp xuống các tổ công tác làm nhiệm vụ kịp thời dừng xe, kiểm tra, xử lý ngay. Tính đến nay, tình hình vi phạm trên tuyến đường này đã giảm đáng kể, nhờ đó lực lượng chức năng cũng đỡ vất vả hơn trong trong quá trình công tác.

Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực trong xử lý vi phạm, các camera giám sát cũng giúp lực lượng chức năng phát hiện xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chính xác hơn. Tránh trường hợp vi phạm do lỗi vô ý hoặc vi phạm trong tình huống bắt buộc nhưng vẫn bị xử phạt.

Về vấn đề này, theo Thiếu tá Lý Thị Thu Trang - Đội phó Đội Chỉ huy giao thông và Tín hiệu đèn (Công an thành phố Hà Nội), hiện đơn vị đang quản lý gần 600 “mắt thần”, chưa kể đến hàng nghìn camera giám sát, quan sát của các đơn vị chức năng đang phối hợp thực hiện công tác chia sẻ, cập nhật dữ liệu.

Các vi phạm giao thông đều được camera giám sát ghi lại và thông báo cho các đội để tiến hành xử phạt trực tiếp hoặc với những thời điểm diễn ra vi phạm nhưng không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ gần đó thì các vi phạm này được cán bộ chiến sĩ của trung tâm in hình ảnh, gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để nộp phạt.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng, Cục CSGT – Bộ Công an cho biết: “Rõ ràng chúng ta thấy khi ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trang bị camera giám sát ở trên tuyến thì vấn đề đầu tiên là thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT là giảm một lượng CSGT có mặt ở trên đường nhưng vẫn quán xuyến được địa bàn. Việc xử lý đối với người dân sẽ tâm phục khẩu phục và đáp ứng được thủ tục cải cách hành chính”.

Qua quá trình triển khai thực hiện xử lý qua hệ thống camera giám sát giao thông, so với thời điểm trước khi triển khai, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông về cơ bản được nâng cao, tạo thói quen chấp hành pháp luật giao thông kể cả khi không có lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. 

Có thể thấy rõ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả một cách rõ rệt. Hiện việc lắp đặt camera giám sát đang dần được phủ kín các tuyến đường chính của các tỉnh, thành phố trong cả nước với những tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm. Sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc lập chốt, xử lý tại chỗ sẽ ngăn ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Cộng tác viên" phòng chống tội phạm

Bên cạnh việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, camera giao thông còn cung cấp nhiều đoạn video chứng cứ quan trọng cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết tai nạn giao thông, công tác điều tra, truy tìm và phòng chống tội phạm.

Trong vụ bắt cóc cháu bé tại tỉnh Bắc Ninh vừa qua, nhờ hệ thống camera giám sát của tỉnh đã đóng góp quan trọng vào việc rút ngắn thời gian truy tìm và giải cứu bé trai bị bắt cóc. Đại diện Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, vào sáng 22/8, Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Sở chủ động trích xuất video ở các vị trí xung quanh Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh và các địa điểm cửa ngõ ra/vào thành phố.

“Các dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera giám sát đã cung cấp thông tin cụ thể về lịch trình di chuyển của đối tượng theo các mốc thời gian. Có thể nói, hệ thống đã có đóng góp rất quan trọng vào việc rút ngắn đáng kể thời gian tìm kiếm bé trai mất tích, bao gồm việc trích xuất hình ảnh của đối tượng tại khu công viên Nguyễn Văn Cừ, xác định hướng di chuyển, biển số xe của đối tượng”, đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh cho biết.

Từ những vụ việc như vậy càng khẳng định vai trò to lớn của các thiết bị an ninh trong việc giám sát hoạt động xã hội. Đây là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thành phố thông minh. Trên thế giới, các nước phát triển đều có một hệ thống camera giám sát dày đặc và thông minh tại các địa điểm quan sát quan trọng nhằm có thể bảo vệ an ninh của người dân nước họ và nhanh chóng phát hiện người - sự vật, sự việc bất thường để có thể đưa ra các biện pháp giải quyết nhanh chóng. 

Xử lý nghiêm các chiêu trò “lách, trốn” camera giám sát

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình chủ trương sử dụng camera giám sát giao thông để xử lý vi phạm vẫn có không ít trường hợp tìm cách né “mắt thần”.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội CSGT số 6 – Công an Thành phố Hà Nội ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. 

Ngoài hành vi vi phạm nghiêm trọng trên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiều chiêu trò để che biển kiểm soát xe nhằm né camera giám sát giao thông, tránh không bị phạt nguội. Trao đổi với phóng viên, một lái xe taxi cho biết, sử dụng phương pháp che một hoặc nhiều số trên biển số xe của mình nhằm tránh phạt nguội: "Lúc bị bắt lỗi có gì cũng cãi nhau dễ hơn".

Việc che biển số cũng nhiều phương thức được các lái xe sử dụng rất tinh vi hòng đối phó với lực lượng chức năng như: dùng vỉ thuốc để che biển số, thậm chí biển kiểm soát còn bị che gần hết số bằng miếng dán...

Hay tinh vi hơn như việc một số tài xế dùng một sợi dây cước gắn với cần gạt nước ở kính sau của xe, khi thấy CSGT, họ liền bật cần gạt nước để giật miếng che là tấm bài hay bìa caton ra khỏi biển kiểm soát.

Nguy hiểm hơn với “trang bị” như vậy, không ít tài xế ngang nhiên vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn… gây mất an toàn giao thông. 

Theo lực lượng CSGT Công an Thành phố Hà Nội, để xử lý vấn đề này, các Đội CSGT sẽ thực hiện theo chuyên đề hàng tháng thường xuyên tuần lưu xử lý, gửi thông báo về cho đơn vị quản lý. Trong thời gian tới, tại các điểm phức tạp về tình trạng xe dừng đỗ sai quy định, bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, cơ quan chức năng sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý lưu động giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.