Hệ thống camera giám sát: Ích lợi đủ đường

Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
(PLVN) - Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên các tuyến đường trong những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, hiệu quả trong việc ngăn ngừa, đấu tranh và truy tìm các loại tội phạm. 

“Mắt thần” nâng cao ý thức giao thông

Camera giám sát giao thông là một trong những thiết bị theo dõi hoạt động của các phương tiện giao thông trên đường phố đã được áp dụng tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu nhằm ghi lại hình ảnh của các phương tiện vi phạm giao thông để phạt nguội. 

Hệ thống camera giám sát được thiết kế và sử dụng với tính năng đặc biệt dùng ngoài trời, có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cao và chống va đập. Hình ảnh với chất lượng rõ nét, có thể quay quét, phóng to biển số và người rõ ràng bất kể ban ngày hay ban đêm, camera giao thông giúp cho việc giám sát của các bộ phận có liên quan đạt hiệu quả cao.

Như vậy, mỗi khi có phương tiện vi phạm, mắt camera sẽ tự động quét hình ảnh, đồng thời phần mềm sẽ xử lý, cập nhật, lưu trữ và báo về trung tâm điều hành. Từ Trung tâm có thể quan sát mọi hoạt động giao thông diễn ra trên các tuyến đường qua một bảng điện tử ngay vài phút sau đó, cũng như sự phân luồng giao thông trên các tuyến đường.

Thông qua việc giám sát giao thông bằng camera, ý thức người tham gia giao thông sẽ được nâng lên rõ rệt bởi bất cứ lúc nào người dân vi phạm cũng đều có thể bị lập biên bản và gửi về tận nhà, từ đó người dân sẽ dần hình thành ý thức không phóng nhanh, vượt ẩu cũng như vi phạm các lỗi giao thông khác.

Chia sẻ về hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông, Thiếu tá Đỗ Xuân Khoa - Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm giao thông - Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, hệ thống camera giám sát giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Hiện nay, toàn bộ vi phạm nổi cộm trên tuyến đường vành đai 3 trên cao như xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều... đều bị hệ thống camera, máy tính tự động ghi nhận.

Tất cả những hình ảnh này được thông tin trực tiếp xuống các tổ công tác làm nhiệm vụ kịp thời dừng xe, kiểm tra, xử lý ngay. Tính đến nay, tình hình vi phạm trên tuyến đường này đã giảm đáng kể, nhờ đó lực lượng chức năng cũng đỡ vất vả hơn trong trong quá trình công tác.

Bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực trong xử lý vi phạm, các camera giám sát cũng giúp lực lượng chức năng phát hiện xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chính xác hơn. Tránh trường hợp vi phạm do lỗi vô ý hoặc vi phạm trong tình huống bắt buộc nhưng vẫn bị xử phạt.

Về vấn đề này, theo Thiếu tá Lý Thị Thu Trang - Đội phó Đội Chỉ huy giao thông và Tín hiệu đèn (Công an thành phố Hà Nội), hiện đơn vị đang quản lý gần 600 “mắt thần”, chưa kể đến hàng nghìn camera giám sát, quan sát của các đơn vị chức năng đang phối hợp thực hiện công tác chia sẻ, cập nhật dữ liệu.

Các vi phạm giao thông đều được camera giám sát ghi lại và thông báo cho các đội để tiến hành xử phạt trực tiếp hoặc với những thời điểm diễn ra vi phạm nhưng không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ gần đó thì các vi phạm này được cán bộ chiến sĩ của trung tâm in hình ảnh, gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để nộp phạt.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng, Cục CSGT – Bộ Công an cho biết: “Rõ ràng chúng ta thấy khi ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trang bị camera giám sát ở trên tuyến thì vấn đề đầu tiên là thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT là giảm một lượng CSGT có mặt ở trên đường nhưng vẫn quán xuyến được địa bàn. Việc xử lý đối với người dân sẽ tâm phục khẩu phục và đáp ứng được thủ tục cải cách hành chính”.

Qua quá trình triển khai thực hiện xử lý qua hệ thống camera giám sát giao thông, so với thời điểm trước khi triển khai, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông về cơ bản được nâng cao, tạo thói quen chấp hành pháp luật giao thông kể cả khi không có lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. 

Có thể thấy rõ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả một cách rõ rệt. Hiện việc lắp đặt camera giám sát đang dần được phủ kín các tuyến đường chính của các tỉnh, thành phố trong cả nước với những tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm. Sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc lập chốt, xử lý tại chỗ sẽ ngăn ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

“Cộng tác viên" phòng chống tội phạm

Bên cạnh việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, camera giao thông còn cung cấp nhiều đoạn video chứng cứ quan trọng cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết tai nạn giao thông, công tác điều tra, truy tìm và phòng chống tội phạm.

Trong vụ bắt cóc cháu bé tại tỉnh Bắc Ninh vừa qua, nhờ hệ thống camera giám sát của tỉnh đã đóng góp quan trọng vào việc rút ngắn thời gian truy tìm và giải cứu bé trai bị bắt cóc. Đại diện Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, vào sáng 22/8, Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Sở chủ động trích xuất video ở các vị trí xung quanh Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh và các địa điểm cửa ngõ ra/vào thành phố.

“Các dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera giám sát đã cung cấp thông tin cụ thể về lịch trình di chuyển của đối tượng theo các mốc thời gian. Có thể nói, hệ thống đã có đóng góp rất quan trọng vào việc rút ngắn đáng kể thời gian tìm kiếm bé trai mất tích, bao gồm việc trích xuất hình ảnh của đối tượng tại khu công viên Nguyễn Văn Cừ, xác định hướng di chuyển, biển số xe của đối tượng”, đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh cho biết.

Từ những vụ việc như vậy càng khẳng định vai trò to lớn của các thiết bị an ninh trong việc giám sát hoạt động xã hội. Đây là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng thành phố thông minh. Trên thế giới, các nước phát triển đều có một hệ thống camera giám sát dày đặc và thông minh tại các địa điểm quan sát quan trọng nhằm có thể bảo vệ an ninh của người dân nước họ và nhanh chóng phát hiện người - sự vật, sự việc bất thường để có thể đưa ra các biện pháp giải quyết nhanh chóng. 

Xử lý nghiêm các chiêu trò “lách, trốn” camera giám sát

Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình chủ trương sử dụng camera giám sát giao thông để xử lý vi phạm vẫn có không ít trường hợp tìm cách né “mắt thần”.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội CSGT số 6 – Công an Thành phố Hà Nội ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. 

Ngoài hành vi vi phạm nghiêm trọng trên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiều chiêu trò để che biển kiểm soát xe nhằm né camera giám sát giao thông, tránh không bị phạt nguội. Trao đổi với phóng viên, một lái xe taxi cho biết, sử dụng phương pháp che một hoặc nhiều số trên biển số xe của mình nhằm tránh phạt nguội: "Lúc bị bắt lỗi có gì cũng cãi nhau dễ hơn".

Việc che biển số cũng nhiều phương thức được các lái xe sử dụng rất tinh vi hòng đối phó với lực lượng chức năng như: dùng vỉ thuốc để che biển số, thậm chí biển kiểm soát còn bị che gần hết số bằng miếng dán...

Hay tinh vi hơn như việc một số tài xế dùng một sợi dây cước gắn với cần gạt nước ở kính sau của xe, khi thấy CSGT, họ liền bật cần gạt nước để giật miếng che là tấm bài hay bìa caton ra khỏi biển kiểm soát.

Nguy hiểm hơn với “trang bị” như vậy, không ít tài xế ngang nhiên vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi sai làn… gây mất an toàn giao thông. 

Theo lực lượng CSGT Công an Thành phố Hà Nội, để xử lý vấn đề này, các Đội CSGT sẽ thực hiện theo chuyên đề hàng tháng thường xuyên tuần lưu xử lý, gửi thông báo về cho đơn vị quản lý. Trong thời gian tới, tại các điểm phức tạp về tình trạng xe dừng đỗ sai quy định, bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, cơ quan chức năng sẽ tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý lưu động giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".