Hệ sinh thái số hóa đã hỗ trợ VPBank như thế nào?

(PLVN) - Những khái niệm như Ngân hàng số (Digital Banking), Ngân hàng mở (Open Banking) hay hệ sinh thái (Ecosystem) không phải điều gì đó quá mới mẻ, nhưng ngày càng tác động mạnh mẽ lên cấu trúc của ngành ngân hàng, đặc biệt là nhóm nhà băng tầm trung. Trong số những cái tên nổi trội trên thị trường, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những "người chơi" đang dẫn đầu xu thế với nhiều bước tiến mới trong việc xây dựng hệ sinh thái số hóa.
Hệ sinh thái số hóa đã hỗ trợ VPBank như thế nào?

"Vì sao đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các ngân hàng không phải là những ngân hàng khác mà sẽ là những công ty fintech?", câu hỏi được Giáo sư David Rogers nêu ra trong cuốn sách của ông về chuyển đổi số, và cũng là bài toán đặt ra cho các ngân hàng ở thời điểm hiện nay. Cách mạng số đang lan rộng trên toàn cầu mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức. Lời giải cho câu hỏi trên, không nằm ở sự khác biệt trong hoạt động hay mô hình kinh doanh, mà thực tế là ở sự thay đổi trong cách trải nghiệm của khách hàng, cách tiếp cận các phân khúc khách hàng.

Những khái niệm như Ngân hàng số (Digital Banking), Ngân hàng mở (Open Banking) hay hệ sinh thái (Ecosystem) không phải điều gì đó quá mới mẻ, nhưng ngày càng tác động mạnh mẽ lên cấu trúc của ngành ngân hàng, đặc biệt là nhóm nhà băng tầm trung. Trong số những cái tên nổi trội trên thị trường, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những "người chơi" đang dẫn đầu xu thế với nhiều bước tiến mới trong việc xây dựng hệ sinh thái số hóa.

Hệ sinh thái số hóa đã hỗ trợ VPBank như thế nào? ảnh 1
Trụ sở VPbank tại Hà Nội 

Nếu như năm 2017, câu chuyện số hóa của VPBank tập trung vào các quy trình vận hành, mang lại sự tối ưu về thời gian, chi phí cho khách hàng, thì từ năm 2018 đến nay ngân hàng tập trung phát triển và cho ra mắt các nền tảng số. Hành trình số hóa được đánh dấu bởi sự ra đời của những ứng dụng như VPBank Dream, YOLO hay SME Connect, và những dự án xây dựng nền tảng công nghệ cho ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, quá trình cải cách, tái cấu trúc của ngân hàng thực tế đã diễn ra liên tục trong một thập kỷ gần đây và quá trình này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Những thay đổi này, ở khía cạnh đầu tiên, là sự nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Với gần hai triệu khách hàng sử dụng các ứng dụng số và hệ thống Internet Banking, tỷ lệ giao dịch qua các kênh số hóa của VPBank đến cuối năm 2018 đã đạt trên 63%, cao nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, tác động lớn nhất phải kể tới hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Theo đại diện VPBank, một trong những ảnh hưởng lớn nhất của quá trình số hóa là tiết kiệm chi phí và hỗ trợ chuyển đổi mô hình kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm, chi phí hoạt động (OPEX) của ngân hàng mẹ VPBank chỉ tăng hơn gần 12%, trong khi tổng doanh thu vẫn tăng gần 26% (đã loại trừ khoản thu nhập bất thường từ bảo hiểm). Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động (CIR) quý III/2019 giảm xuống dưới 35%, so với mức trên 40% của quý II và gần 50% quý III/2018.

Một trong những điểm nhấn về hoạt động của ngân hàng mẹ 9 tháng đầu năm là quy mô nhân sự giảm mạnh, nhưng hiệu suất kinh doanh lại tăng cao. Báo cáo tài chính riêng cho thấy ngân hàng mẹ VPBank đã giảm hơn 2.300 nhân viên trong 9 tháng đầu năm, tương đương gần 20% quy mô nhân sự. Điều này góp phần đưa chi phí hoạt động (OPEX) giảm gần 5%. Tuy nhiên, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng mẹ VPBank vẫn tăng gần 26%.

Hệ sinh thái số hóa đã hỗ trợ VPBank như thế nào? ảnh 2
 Hành trình số hóa được đánh dấu bởi sự ra đời của những ứng dụng như VPBank Dream, YOLO hay SME Connect, và những dự án xây dựng nền tảng công nghệ cho ngân hàng.

Ngoài câu chuyện số hóa hoạt động kinh doanh, một điểm khác biệt khác giữa VPBank và những nhà băng khác là mức độ chuyên môn hóa tới từng phân khúc khách hàng riêng. Có thể nói VPB là một trong số ít ngân hàng có độ bao phủ các phân khúc khách hàng chi tiết và rộng nhất.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, ngân hàng mẹ à cả công ty tài chính FE Credit đều có những mục tiêu tiếp cận khách hàng rõ ràng. Ngân hàng phục vụ cho phân khúc khách hàng trung bình, khá và cao cấp, với hơn 4 triệu khách hàng. Còn FE Credit phục vụ phân khúc thu nhập cận trung bình, thu nhập thấp - phân khúc đại chúng nhiều tiềm năng và nhu càu nhưng chưa có điều kiện tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng truyền thống, với hơn 10 triệu khách hàng.

Với hoạt động của ngân hàng mẹ, VPBank đi sâu vào từng phân khúc khách hàng nhỏ, với mức độ chuyên môn hóa riêng biệt. VPBank có mảng bán lẻ riêng, nhưng trong phân khúc bán lẻ cũng chia ra từng nhóm khách hàng cá nhâ, hộ kinh doanh. Phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mặc dù được quản lý chung nhưng cũng chia thành nhưng nhóm khách hàng SME riêng biệt.

Đại diện VPBank khẳng định ngân hàng sẽ luôn luôn và sẵn sàng thay đổi khi thấy mô hình kinh doanh cần sự điều chỉnh. "Bản thân VPBank trong 10 năm vừa qua là quá trình thay đổi liên tục. Những mô hình kinh doanh có thể đúng trong ngày hôm nay, nhưng ngày mai, có thể sẽ có những mô hình khác đúng hơn. Đó là thách thức từ sự vận động của môi trường và sự thay đổi của công nghệ", ông Vinh chia sẻ.

Quan Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vừa kiến tạo, vừa kiểm soát nhằm an toàn hệ thống tài chính

TTCK của chúng ta đang tăng trưởng nhanh, thì chắc chắn sẽ gặp phải một số hệ lụy (ảnh minh họa)
(PLVN) - Sự lan truyền liên thông giữa ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và bất động sản đang dấy lên nỗi lo rủi ro tiềm ẩn của hệ thống tài chính khi một loạt vụ việc được lôi ra ánh sáng. Theo TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế, các giải pháp can thiệp lúc này cần phải “khéo”.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Lãi cao có hẳn an toàn?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn quan trọng, với ưu điểm vượt trội là giúp doanh nghiệp đa dạng hình thức huy động vốn, giảm phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng từ các NHTM. Tuy nhiên, tình trạng cạnh tranh lãi suất, chất lượng trái phiếu doanh nghiệp không đồng đều đang đẩy rủi ro về phía người mua, nếu họ phải tự đánh giá và thẩm định về chất lượng trái phiếu.

Con trai "bầu Hiển" được đề cử tham gia HĐQT SHB

Ông Đỗ Quang Hiển (phải) trao quyết định bổ nhiệm ông Đỗ Quang Vinh giữ chức Phó Tổng Giám đốc SHB hồi tháng 10/2021. Ảnh: SHB
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 20/4 tới đây. SHB cũng vừa công bố thêm một số tài liệu sẽ trình tại đại hội đồng cổ đông năm nay.

Napas có dàn lãnh đạo mới

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng trao Quyết định đại diện phần vốn nhà nước tại Napas
(PLVN) - Ba vị trí quan trọng là Chủ tịch Hôi đồng quản trị (HĐQT),Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc tại Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) vừa được bổ nhiệm. Đây là những người đại diện vốn nhà nước tại NAPAS giai đoạn 2020-2025

Dẫn đầu thanh toán nội địa: Những bước đi vượt trội của Techcombank

 Techcombank là “Ngân hàng xuất sắc năm 2021” ( Bank of the year 2021 ).
(PLVN) - T heo công bố của Napas, Techcombank là “Ngân hàng xuất sắc năm 2021” ( Bank of the year 2021 ), dẫn đầu hoạt động thanh toán nội địa ở các tiêu chí về tổng số lượng giao dịch (chiều phát hành và chiều thanh toán) và tổng giá trị giao dịch (chiều phát hành và chiều thanh toán) của tất cả các dịch vụ xử lý qua hệ thống NAPAS.

Các khoản vay của FLC Group tại Sacombank đảm bảo đúng quy định pháp luật và an toàn

Các khoản vay của FLC Group tại Sacombank đảm bảo đúng quy định pháp luật và an toàn
(PLVN) - Ngày 29/03/2022, Chủ tịch FLC Group - ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Một số thông tin cho rằng vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến Sacombank bởi FLC Group là khách hàng có giao dịch tín dụng tại Sacombank. Tuy nhiên, Sacombank khẳng định các khoản vay của FLC Group đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn.

Việt Nam duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia mức BB, triển vọng “Tích cực”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc tiếp tục duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia ở mức BB, triển vọng “Tích cực” trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều biến động và thách thức là kết quả của việc triển khai tích cực các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách hệ thống tài chính - ngân hàng cũng như thành quả kiểm soát đại dịch...