Nhiều doanh nghiệp “chết yểu” vì vi phạm bản quyền
Tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng tới doanh thu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của các đài truyền hình, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Truyền hình trả tiền năm 2017, so với các nước trong khu vực, Việt Nam đang là nước có mức doanh thu bình quân trên một thuê bao truyền hình trả tiền của Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực, doanh thu trung bình (ARPU) của Việt Nam khoảng 3 USD, Thái Lan 12 USD, Malaysia 16 USD, Indonedsia 14 USD.
Tình trạng vi phạm bản quyền trong lĩnh vực truyền hình, vi phạm bản quyền nội dung trên Internet đang gây nhiều tổn thất với thị trường truyền hình tại Việt Nam. Nó đẩy các DN cung cấp dịch vụ phải lao vào cuộc đua giảm giá, khiến nhiều đơn vị phá sản hoặc ngừng cung cấp dịch vụ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường truyền hình trả tiền, dịch vụ nội dung số Việt Nam phát triển theo hướng “chụp giật”, không bền vững.
Tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet còn có một người “bạn đồng minh” tầm cỡ thế giới là những kênh như YouTube, Facebook đang kiếm lời bằng việc kinh doanh quảng cáo trên các chương trình, nội dung cho người sử dụng thoải mái đưa lên nhưng không chịu trách nhiệm về việc bảo vệ bản quyền và cũng chưa bị “thổi còi” bởi các “chế tài” pháp luật của nước sở tại.
Sự xâm lấn của các ứng dụng cung cấp nội dung OTT xuyên biên giới, rồi sự phát triển của các hệ sinh thái dịch vụ toàn cầu đe dọa tương lai của ngành dịch vụ nội dung số đang trên đà phát triển của Việt Nam. Đã đến lúc cần phải tìm ra một giải pháp đột phá ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên Intenet, mở ra lối thoát cho sự phát triển của ngành dịch vụ nội dung số Việt Nam.
Smart Media Platform sẽ trở thành một “YouTube Việt Nam”?
Với 1,2 triệu thuê bao truyền hình MyTV, VNPT hiện đang là nhà cung cấp dịch vụ IPTV lớn nhất và là nhà cung cấp có thị phần thuê bao truyền hình trả tiền đứng thứ 3 tại Việt Nam. Giống như các DN khác, VNPT cũng chịu tác động không nhỏ từ vấn nạn xâm phạm bản quyền nội dung và phải tìm giải pháp để tự bảo vệ mình.
Vì vậy, với thế mạnh về công nghệ, VNPT đã tiếp cận theo hướng tự phát triển một nền tảng phân phối nội dung tương tự và hiện nền tảng này đã hoàn thiện. Smart Media Platform là một hệ sinh thái thông minh có khả năng cung cấp và phân phối, chia sẻ nội dung, kết hợp bán quảng cáo, phân tích dữ liệu (Big data), kết nối hệ thống thanh toán và triển khai cung cấp dịch vụ đồng thời cho hàng chục triệu khách hàng sẵn có.
Mô hình Smart Media Platform là một hướng triển khai hợp lý theo xu hướng toàn cầu và lợi ích đem lại không chỉ cho các doanh nghiệp truyền hình, sản xuất nội dung mà còn cả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hay các nhà mạng tại Việt Nam, các doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp thương mại điện tử cũng sẽ dễ dàng kết nối vào hệ thống để triển khai kinh doanh.
Ví dụ với các DN sản xuất nội dung, DN cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, Smart Media Platform giải quyết được triệt để vấn nạn xâm phạm bản quyền nhờ các tính năng mã hoá và bảo mật dữ liệu.
Với cơ quan quản lý, đây là hệ thống do Việt Nam xây dựng và quản lý nên Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát được các nội dung được cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giải pháp này còn giúp tránh lãng phí tài nguyên quốc gia.
Với nhà mạng, một trong những lợi ích dễ thấy nhất chính là tiết kiệm được hàng trăm tỉ trong việc thuê băng thông kết nối ra nước ngoài, tăng doanh thu từ dịch vụ hosting trong nước…
“VNPT mong muốn Smart Media Platform sẽ trở thành một “YouTube Việt Nam”, là nơi để các DN, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung và truyền hình trả tiền đưa nội dung tới người dùng để giải quyết triệt để vấn nạn xâm phạm bản quyền, hình thành một thị trường nội dung phát triển lành mạnh tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông (VNPT- Media) chia sẻ tại hội thảo “Bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình trên Internet Việt Nam – quyết tâm và giải pháp” vừa được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức mới đây.