Hé lộ vị trí xây sân bay thứ 2 ở phía Nam Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Hiện đã định hướng quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội.

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết thông tin trên hôm nay, 20/5. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, cụ thể vị trí xây dựng sau này sẽ có quy hoạch chi tiết.

"Trong đề án có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050" - nguồn tin cho biết.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội đã được định hướng quy hoạch tại huyện Thường Tín. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo nguồn tin, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải.

"Định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay ở phía Nam là ở huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể", nguồn tin tiết lộ.

Phân tích về việc quy hoạch xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hàng không dân dụng cho biết, với một Thủ đô lớn như Hà Nội thì có 2 sân bay cũng là điều cần thiết.

"Máy bay loại nhỏ phục vụ kinh tế - xã hội tư nhân ngày càng nhiều, nếu chỉ tập trung về Nội Bài thì cũng không ổn. Khi có thêm sân bay thì sẽ phân loại nhằm giải tỏa cho Nội Bài, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội", vị chuyên gia cho hay.

Ngay khi đề án được Thủ tướng duyệt, cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ có những phương án nghiên cứu về mặt quy hoạch để dự trữ nguồn lực, riêng việc nghiên cứu để đầu tư xây dựng sân bay mới thì sẽ nghiên cứu chi tiết trong giai đoạn sau.

Cần phải nói thêm rằng, trong nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không - sân bay quốc gia trước đây đã có phương án dự trữ khu vực đất lấn biển ở Tiên Lãng - Hải Phòng, với khoảng cách địa lý chỉ hơn 100km thì Tiên Lãng có thể hỗ trợ được cho Hà Nội. Tuy nhiên, quan điểm của TP Hà Nội không muốn sân bay thứ 2 nghiên cứu bên ngoài thành phố. Vì vậy, việc nghiên cứu được định hướng lại.

Liên quan tới việc quy hoạch sân bay thứ 2, TP Hà Nội từng đề xuất quy hoạch tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.

"Hướng núi chạy từ phía Tây Bắc xuống Đông Nam, nếu vị trí xây dựng sân bay ở Ứng Hòa thì sẽ gần núi. Trong khi đó, Ứng Hòa là luồng đi máy bay đi về Nội Bài, nếu tổ chức hành lang tiếp cận ngay sát luồng này thì sẽ ảnh hưởng, xung đột khai thác", chuyên gia hàng không nói.

Đề cập tới vị trí mới là Thường Tín, chuyên gia cao cấp đưa ra phân tích: Thường Tín có vị trí tốt hơn Ứng Hòa, hướng núi đẩy về phía Tây nhiều hơn và có dư địa để thiết kế phương thức bay thuận lợi hơn khu vực Ứng Hòa. Vị trí ở Thường Tín cũng hạn chế khả năng xung đột với luồng bay Nội Bài, không gây nhiều tác động tới mục tiêu khai thác tại sân bay Nội Bài.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.