Hãy trả lại sự 'rung động' cho điểm 10

Mùa giấy khen học sinh giỏi. (Ảnh minh họa)
Mùa giấy khen học sinh giỏi. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - 42/43 học sinh giỏi (HSG) trong một lớp, 933 học sinh dự xét tuyển vòng 1 vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, phần lớn đều có học bạ “đẹp như mơ” với toàn điểm 10. Trong bảng danh sách, tìm mỏi mắt mới có học sinh được 9 điểm. Từ bao giờ, những HSG “toàn diện” dường như đều đồng loạt… “giỏi”?

Mộng mị… ảo

Cứ mỗi dịp tổng kết năm học, câu chuyện lạm phát điểm 10, học sinh giỏi lại trở thành đề tài sôi động. Cùng với đó, tâm thư của một học sinh tiểu học tại Hà Nội đang gây xôn xao dư luận vì nhắc đến áp lực “phải được điểm 9, 10” của bố mẹ. Trong thư, cậu bé nói bố mẹ không chỉ cho con biết đam mê của con mà chỉ nói phải thật tốt, kiếm ra nhiều tiền. Cậu bé cũng bày tỏ áp lực điểm 9, 10 đè nặng. Vì khi chỉ đạt điểm 7, 8 trở xuống thì sẽ bị bố mẹ đánh.

Điều đó khiến cậu “chỉ nghĩ đến cái chết”. Cậu bé bày tỏ mong ước được bố mẹ chơi cùng với mình nhiều hơn thay vì cấm rất nhiều thứ, như cấm xem tivi, cấm dùng điện thoại, cấm cả đọc sách. Điểm cao với xuất sắc làm gì khi tự tước đi sự nỗ lực của con?

Thế nên, lại có cả mùa giấy khen, mùa điểm 10 như sao trên trời. Một lớp học bình thường, không phải trường chuyên ở Vũng Tàu có 43 em, thì 2 em đạt học sinh giỏi, 1 em học sinh khá; cả lớp 43 em đều được giấy khen. Trước việc loạn học sinh giỏi hiện nay tại một số địa phương, cô Nguyễn Khánh Ly, giáo viên  Ngữ văn, Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An), bày tỏ sự bức xúc khi điểm 10 bị rẻ rúng, sự cố gắng bằng thực lực của nhiều học sinh bị xem nhẹ.

Cô Khánh Ly cho rằng cách cho điểm hiện nay của nhiều giáo viên là “quy trình sản xuất điểm 10”. Khi “phóng” điểm một cách dễ dãi là thầy cô đã không trân trọng, công nhận nỗ lực của mỗi học sinh, cướp đi động lực để các em cố gắng.

Cô Khánh Ly cho biết: “Cá nhân tôi, phụ huynh có con học tiểu học và là nhà giáo, một cách thành thật và dứt khoát, luôn mong muốn con hướng đến và nỗ lực để đạt được điểm 9, 10 trong kỳ thi. Điểm 9, 10 là một trong những thước đo để đánh giá kết quả con đã đạt được sau hành trình cố gắng, chinh phục các môn học. Nó là phần thưởng, thông điệp con đã hoàn thành tốt, nỗ lực của học sinh được ghi nhận. Con không phải người hoàn hảo nhưng hoàn toàn có thể đạt được điều hoàn hảo nếu quyết tâm và chăm chỉ.

Tại sao lại không vui, không trân trọng? Ngày tôi đi học, điểm 9, 10 luôn dành cho những bạn xuất sắc. Hiện cả lớp đồng loạt được điểm 10 đồng nghĩa rằng bạn nào cũng giỏi nhất, nỗ lực và khả năng như nhau... Đó là “quy trình sản xuất” điểm 10, không phải hành trình chinh phục điểm 10. Từ lúc nào điểm 5, 6, 7 bị “tuyệt chủng” trong nấc thang đánh giá? Từ lúc nào điểm 10 là bình thường, điểm 9 kha khá và điểm 8 là yếu kém? Từ lúc nào điểm 10 bị ghét bỏ, khinh thường, nghi ngại lên án?

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, thầy Trần Trung Hiếu, THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, chuyện học sinh giỏi tràn lan, thầy cô chấm điểm vô tội vạ đã là “căn bệnh trầm kha của ngành giáo dục: “Vừa là giáo viên cũng vừa là phụ huynh, tôi rất không đồng tình với cách cho điểm, xếp loại, đánh giá một cách dễ dãi của nhiều thầy cô. Những giáo viên như vậy là không có tự trọng, không có trách nhiệm với những mầm non mà mình dạy dỗ. Họ dạy học sinh gian dối, không trung thực với thực lực của mình ngay từ khi còn nhỏ”. 

Và nguyên nhân sâu xa, theo các thầy cô lý giải, thông thường đầu năm mọi trường áp chỉ tiêu học sinh giỏi cao chót vót về tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn buộc phải ép tổ viên đăng kí chất lượng học sinh giỏi theo như vậy, dù biết là ảo (thường là 20 phần trăm trở lên), giáo viên nào không đạt chỉ tiêu thì cuối năm bị phê bình ê chề và trừ điểm thi đua, bị đưa vào diện cần được thanh tra và diện tinh giản biên chế. Học sinh giỏi đua nở là như vậy chứ không hẳn do học sinh nỗ lực. Bệnh thành tích là do huyện, thành phố áp cho các phòng giáo dục…

Khát khao của người lớn?

Còn nhà văn Sương Nguyệt Minh cũng nhận định: Bây giờ, tiết học thường cũng như sơ kết học kỳ, tổng kết năm học... điểm 9, điểm 10 tưng bừng. Điểm 10 như mưa rào mùa hạ, như sao chi chít trên trời. Con cháu học giỏi xuất sắc hơn cha ông phải mừng chứ? Thì mừng! Cả tổ điểm 10, cả lớp điểm 10. Tất nhiên là giấy khen cũng cả lớp.

Trên mạng vừa rồi xuất hiện nhiều cô giáo khoe ảnh lớp học. Cô đứng cuối lớp nhìn lên, các trò mặc đồng phục ngồi ghế mỗi em cầm một tờ giấy khen giơ trước ngực với nỗi niềm đầy tự hào và hân hoan. Cắt nghĩa ra sao khi thời nay sự học lại mưa sao điểm giỏi? Sơ kết điểm giỏi, tổng kết càng nhiều điểm giỏi?

Một kết quả mưa điểm 10, nhưng lại có nhiều nguyên nhân: Điểm 10 của học sinh học giỏi thật sự? Điểm 10 của học sinh quay cóp, chép tài liệu, chép bài nhau? Điểm 10 của phụ huynh? Điểm 10 của thầy cô? Điểm 10 của bệnh thành tích ngành giáo dục?

Đành rằng theo nhà văn Sương Nguyệt Minh, công bằng mà nói, học trò giỏi xuất sắc cũng có, nhưng ít, hiếm. Bằng tài năng và học hành tử tế nghiêm túc, có những em giải quyết chương trình học phổ thông không mấy khó khăn, điểm 9, điểm 10 là của các em thực sự. Song, cũng có em điểm giỏi không phải của mình, mà từ đâu đó dội xuống.

Không được điểm 9, điểm 10 thì cô giáo giận, phụ huynh tức. Em nào cũng phải gồng sức lên, quyết giành cho được điểm 9, điểm 10 bằng mọi giá. Quay cóp, chép bài. Mang tài liệu vào lớp. Khóc lóc xin cô tăng điểm... Đủ cả. Nhân cách bị lệch lạc phần nào cũng bởi cuộc chiến giành giật điểm giỏi.

Con phấn đấu đạt điểm 10, bố mẹ cũng quyết liệt giành điểm 10. Điểm 10 của bố mẹ cũng lắm nỗi bi ai. Không may, con bị điểm 7, điểm 8 về nhà bố đánh, mẹ mắng mỏ; phụ huynh nào nhẹ thì cũng lặng im làm mặt giận. Có bà mẹ chì chiết: Con người ta toàn được 9, được 10; con nhà mình thì mỏi mắt chờ trông. Đi làm nghe bạn bè khoe con cái mà mẹ tủi thân muốn khóc”.

Sợ cô giáo không bằng sợ mẹ. Cứ nhìn thấy, là mẹ kêu học đi, học đi. Có học trò được điểm 9 mà không dám về nhà vì mẹ “cuồng” điểm 10. Có học sinh than thở “Để học giỏi rất mệt. Bị bố nhắc. Mẹ ngồi bên kèm. Con phải học thêm ngoài giờ học”. 

Được điểm 8, mẹ không hài lòng muốn con được điểm 9. Được điểm 9 lại muốn con được điểm 10. Giá như có thang điểm 11 thì phụ huynh cũng khao khát, bắt con mình giành bằng được.

Nhà thơ Samuel Johnson người Anh nói rằng: “Tương lai được mua bằng hiện tại”. Hiện tại hành động như thế nào thì tương lai sẽ gặt hái như thế. Điểm 9, điểm 10 ảo hay điểm 1, điểm 2 thực chất chưa nói được gì về tương lai của đứa bé. Thành công của một con người là tổng hợp nhiều yếu tố: ý chí, niềm đam mê, nền tảng kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc và giao tiếp, môi trường phù hợp, may mắn..., thậm chí có người còn nói phụ nữ đẹp đã bảo đảm 50% của thành công.

Không phải học trò nào được điểm 10 thì tương lai cũng thành đạt. Chẳng phải học trò nào bị vài ba điểm kém sau này cũng trở thành người thất bại. Xin đừng lấy điểm 9, điểm 10 là kết quả nỗ lực khát khao của người lớn để làm thước đo học lực của học sinh. 

Sau đây là thư của vị Hiệu trưởng một trường ở Singapore gửi cho phụ huynh trước kỳ thi, đáng để chúng ta suy ngẫm: “Kỳ thi của các con sắp bắt đầu, tôi biết các quí vị đều lo lắng muốn con mình làm bài tốt. Nhưng hãy nhớ rằng trong các em làm bài thi sẽ có 1 em là nghệ sĩ mà không cần phải  hiểu môn Toán. Sẽ có 1 doanh nhân mà không quan tâm đến lịch sử hay Văn học Anh.

Sẽ có 1 nhạc sĩ mà điểm môn Hoá chẳng thành vấn đề. Sẽ có 1 vận động viên mà thể lực quan trọng hơn môn Vật lý... Nếu con của quí vị đạt điểm số cao, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu chúng không đạt được thì làm ơn đừng lấy đi của con sự tự tin và phẩm giá của chúng: “ Không sao đâu, đó chỉ là một bài thi. Con được nuôi dạy cho những điều to lớn hơn thế nhiều”. Hãy nói với con rằng “Dù điểm số có như thế nào bố mẹ vẫn yêu con và không đánh giá con.”…

Hãy thực hiện điều này, các bậc phụ huynh sẽ thấy con mình chinh phục cả thế giới. Một bài thi hay một điểm kém không thể cướp đi giấc mơ và tài năng của các con. Và thêm một điều nữa hãy đừng nghĩ rằng các bác sĩ hay kỹ sư là những người duy nhất hạnh phúc trên cõi đời này. Với tấm lòng chân tình…

Vâng, xin hãy trả lại cho học sinh sự “ rung động”,  niềm hạnh phúc khi đạt điểm 10! Khi điểm 10  là rất nhiều nỗ lực và chăm chỉ, là sự vượt trội thật sự so với các bạn! Chứ không phải là điểm 10… “đồng phục”!...

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.