Hãy nhìn vào giá trị tác phẩm, đừng nhìn vào giải thưởng

Hãy nhìn vào giá trị tác phẩm, đừng nhìn vào giải thưởng
(PLO) - Đó là quan điểm của hết thảy các đại biểu có mặt tại hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2014/NĐ-CP về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT do Bộ VHTTDL tổ chức ngày 22/8 vừa qua.

Theo Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ VHTTDL thì Phùng Huy Cẩn trong quá trình xét tặng Giải thưởng năm 2016, Bộ VHTTDL đã nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho văn nghệ sĩ. Tuy nhiên,  quá trình triển khai xét tặng Giải thưởng theo Nghị định 90 đã bộc lộ nhiều bất cập, cần sửa đổi. Bộ VHTTDL đã nhận được nhiều ý kiến đề xuất sửa đổi tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng.

Theo đó, nhiều đề nghị nên xem xét tác phẩm thiếu giải thưởng nhưng được sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; tác phẩm trước 1993 nếu không có Giải thưởng thì xem xét về giá trị nghệ thuật và tư tưởng của tác phẩm. Khắc phục những vướng mắc này, Bộ VHTTDL đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90. Về nội dung này, dự thảo Nghị định sửa đổi dự kiến bổ sung thêm tiêu chí “mở” là trường hợp tác phẩm, công trình thiếu giải thưởng thì phải được Hội đồng các cấp xem xét và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cũng theo ông Phùng Huy Cẩn, Nghị định 90 quy định hồ sơ đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng phải được ít nhất 90% tổng số thành viên Hội đồng bỏ phiếu đồng ý. Tuy nhiên, tỉ lệ này quá cao. Với quy định như vậy, tại Hội đồng, các hồ sơ chỉ cần 2/15 thành viên không đồng ý là không đủ điều kiện trình Hội đồng giải thưởng Nhà nước dù đạt 86,7%.

Tại Hội đồng giải thưởng Nhà nước, các hồ sơ chỉ cần 3/28 thành viên không đồng ý là không đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước xét tặng Giải thưởng, dù đạt 89,3%. Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất hạ tỉ lệ xuống 75-80%. Dự thảo Nghị định sửa đổi thì dự kiến tỉ lệ 75%. Riêng đối với những tác phẩm, công trình thiếu giải thưởng, quy định tỉ lệ phiếu đồng ý của Hội đồng là 90%.

Trao đổi với báo chí về con số tỷ lệ, TS Trần Hữu Sơn -  Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho rằng: “Tỉ lệ 90% như cũ là quá cao, rất dễ đánh trượt những cuộc đời cống hiến và như vậy, vô hình trung mỗi người đều nắm giữ lá phiếu quyết định. Điều này không phù hợp khi các thành viên Hội đồng không phải ai cũng am hiểu hết các lĩnh vực chuyên ngành, lá phiếu nhiều khi là nể nang, cảm tính”. Ông Sơn ví dụ  trường hợp nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Bùi Thiện, người có trên 40 năm sưu tầm, nghiên cứu về văn hóa dân gian dân tộc Mường, số tác phẩm cao ngút đầu người nhưng ra hội đồng không phải ai cũng biết. Vì thế, đề nghị tỉ lệ bỏ phiếu xét giải nên là 75%...

Các ý kiến góp ý tại hội nghị sẽ được Bộ VHTTDL tổng hợp và đề xuất tham mưu xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2014 /NĐ-CP.

Đọc thêm

Phân cấp tối đa các nhiệm vụ dựa trên luận cứ vững chắc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Đây là tinh thần được các Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Nguyễn Chí Dũng, Hồ Đức Phớc nhấn mạnh khi làm việc với các Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về các dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền gắn với phân định thẩm quyền thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các Bộ này, diễn ra vào ngày 23/5.

Quảng Ngãi trang nghiêm chuẩn bị Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Quảng Ngãi trang nghiêm chuẩn bị Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
(PLVN) - Trong không khí trang nghiêm và thành kính, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất các công tác chuẩn bị phục vụ Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, người con ưu tú của quê hương Đức Phổ. Lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng sẽ được tổ chức trọng thể tại nhiều địa điểm trong tỉnh từ ngày 24 đến ngày 25/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội sáng 23/5, chia sẻ về các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao trong khi thế giới hạ dự báo tăng trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, triển khai bộ tứ trụ cột, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển đổi trạng thái phục vụ người dân và doanh nghiệp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính.

Cải cách mạnh mẽ thể chế để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận.
(PLVN) - Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025. Nhiều ý kiến đề nghị cần tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp mang tính căn cơ, định hướng để tháo gỡ các điểm nghẽn, đưa thể chế trở thành “đột phá của đột phá”.

Quyết tâm tháo gỡ những 'điểm nghẽn' thể chế trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, cần ưu tiên nguồn lực và có chế độ, chính sách đặc thù, vượt trội cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2025, quyết tâm cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính: Đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng hóa. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tapchitaichinh.vn)
(PLVN) - Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương có công lao to lớn đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương, huy chương, phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Đề xuất thực hiện miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để kịp thời thực hiện từ năm học 2025-2026 theo Kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV.

Phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với mục tiêu và nguyên tắc của dự thảo Nghị quyết; tán thành mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo, bổ sung đánh giá kỹ lưỡng nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn.

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục

Ngày 22/5, Quốc hội thảo luận Nghị quyết về miễn học phí tại các cơ sở giáo dục
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 22/5 Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.