Hãy là chính mình: Chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân tốt cho các CEO

Bà Shelly Lazarus
Bà Shelly Lazarus
(PLO) - Gia nhập vào công ty truyền thông Ogilvy & Mather năm 1971, Shelly Lazarus là một trong số rất ít phụ nữ làm việc trong lĩnh vực quảng cáo thời điểm đó. 
26 năm sau, với hàng loạt hợp đồng thành công với các khách hàng lớn như IBM, Ford, American Express và Unilever, Shelly Lazarus đã bước lên vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành Ogilvy & Mather - công ty quảng cáo, marketing và PR quốc tế với 450 văn phòng đại diện ở 161 thành phố của 120 quốc gia, số lượng nhân viên xấp xỉ 18.000 người, trụ sở chính đặt tại Manhattan (New York, Mỹ).
Joan Solotar - Giám đốc cấp cao công ty quản lý tài sản thay thế và sở hữu cá nhân toàn cầu Blackstone, đã có cuộc nói chuyện cùng Shelly Lazarus về việc xây dựng hình ảnh bản thân. Trong phần phỏng vấn ngắn này, Lazarus đã chia sẻ quan điểm về vai trò của "nhân hiệu" trong sự nghiệp, và vì sao hãy là chính mình là chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân tốt nhất cho các doanh nhân.

Thương hiệu cá nhân đóng vai trò như thế nào trong sự nghiệp của bà, và đâu là cách tốt nhất để xây dựng thương nhân hiệu?

Khi nói về thương hiệu cá nhân, mọi người thường cho rằng bản thân phải tìm kiếm một nhận dạng, hình mẫu ứng xử nào đó từ bên ngoài trong khi điều thực sự hiệu quả là lối ứng xử của chính bạn. Trong sự nghiệp của mình, tôi may mắn được làm việc với rất nhiều CEO ở đa dạng lĩnh vực và quốc gia. Và hầu hết những cá nhân thành công tôi biết đều rất thoải mái sống đúng với cá tính của mình.
Theo tôi, lợi ích lớn nhất khi sống đúng với bản thân mình chính là khả năng phục hồi năng lực khi đối diện với các khó khăn, một điều quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Nếu như ngày nào bạn cũng phải tốn năng lượng cho việc khoác một cái "áo" không phải của mình sẽ làm cho bạn bị kiệt sức về tinh thần và không còn đủ tỉnh táo để xử lý công việc.
Ngược lại, nếu bạn thực sự phấn khích về những việc đang làm, thoải mái với cách thể hiện riêng của bản thân thì những tia sáng say mê sẽ phát ra từ ánh mắt của bạn. Chúng sẽ thu hút người khác, tạo động lực thúc đẩy họ song hành cùng bạn.

Nhưng làm thế nào có thể "là chính mình" khi không chắc chắn về phản ứng của người xung quanhvề cá tính của bản thân?

Pháp luật không cấm một ai đó bày tỏ suy nghĩ của mình. Đặc biệt nếu bạn đang trình bày về những gì bạn thực sự say mê thì tôi nghĩ rằng không có bất cứ ai cảm thấy bị phiền vì điều đó. Vấn đề ở đây không phải là bạn nói gì mà là bạn nói như thế nào.
Lấy ví dụ từ bản thân tôi. Về phía mình tôi luôn cố gắng bày tỏ rõ ràng, mạch lạc quan điểm cá nhân theo một cách thân thiện. Do đó, đa phần mọi người thường nhận xét là tôi cười quá nhiều nhưng vẫn quyết đoán. Vì vậy, không nhất thiết cá tính là phải cố gắng gồng mình để tỏ ra mạnh mẽ. Hãy dẫn dắt câu chuyện bằng sự duyên dáng, nếu đó là điều bạn thực sự muốn.
Vậy thì lời khuyên của bà dành cho những ai e ngại việc có thể gây ra sai lầm khi bộc lộ bản thân là gì?
Vào khoảng thời gian mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đang ở trong phòng của giám đốc thì nhân viên kế hoạch truyền thông bước vào. Cô ấy đang trong tâm trạng vô cùng hoảng loạn vì sắp phải trình bày kế hoạch trước một khách hàng lớn mà máy tính lại đột nhiên bị hư. Trong tâm trạng rối bời, cô ấy cứ đi qua đi lại khắp phòng. Giám đốc của tôi khi đó đã đến trước mặt cô ấy, ghì chặt và lắc mạnh vai cô ấy, nói: "Karen, cô nghĩ là người ta sẽ làm gì cô? Đừng có trẻ con như vậy!".
Thực tế, bất kể tình huống như thế nào xảy ra, nếu bạn chứng minh được giá trị của mình với công ty thì người ta sẽ không sa thải bạn. Nếu ai đó nghĩ rằng ý tưởng của bạn không có gì đặc sắc. Thì đã sao? Bạn sẽ tự trách bản thân mình trong nhiều tuần sau đó nhưng họ thì quên ngay chỉ sau 5 phút. Vì vậy hãy mạnh dạn nắm lấy cơ hội. Hãy nói lên suy nghĩ của mình. Không có gì quá tệ hại đến mức không cứu vãn được ở ngoài kia cả.

Ai là người theo bà có thương hiệu cá nhân mạnh mẽ nhất?

David Ogilvy, người sáng lập ra công ty truyền thông của chúng tôi, ông là một trong những người bán hàng giỏi nhất thế giới. David có cách thể hiện cá tính bản thân rất riêng, như mặc váy đi làm, yêu cầu 5 hũ mứt nhỏ loại dùng bữa sáng ở khách sạn và một cái muỗng trong khi dùng bữa tối với khách hàng chẳng hạn.
David từng nói "nếu bạn không đủ thông minh thì ít nhất cũng phải trở nên đáng nhớ". Và tin tôi đi, nếu bạn gặp David một lần, bạn sẽ không thể nào quên ông ta được.
Thương hiệu cá nhân có thay đổi nếu một cá nhân được thăng tiến lên chức vụ cao hơn không?
Đây tiếp tục là một ngộ nhận phổ biến khác rằng khi được thăng chức lên vị trí lãnh đạo, bạn cần hành xử khác đi: bạn cần phải nghiêm túc, lý trí và tỉnh táo hơn. Nhưng những điều này chẳng hỗ trợ gì nhiều cho bạn cả. Thương hiệu tồn tại trong chính trái tim và nhận thức của những người tiếp xúc với bạn. Nếu bạn cố gắng để thay đổi chúng đi, tức là bạn đang đẩy mọi người ra xa.
Sau 40 làm việc, tôi vẫn cố gắng giữ lấy tất cả những tính cách riêng đã giúp tôi gắn kết với cả khách hàng lẫn nhân viên của mình.

Vậy cuối cùng, những nhà lãnh đạo có tham vọng trở nên đáng nhớ trong tổ chức của mình nên làm gì?

Chọn từ ngữ cẩn thận và nói những gì bạn thực sự hiểu rõ. Khi muốn mọi nhân viên tôn trọng khách hàng, David đã nói "người tiêu dùng không phải là một người khờ khạo. Họ là người bạn đời của bạn".
Mỗi nhiệm kỳ của tôi tại Ogilvy, những copywriter trẻ luôn khát khao cải tổ những nguyên tắc của công ty, nhưng ngay sau đó chúng tôi đã đều trở lại với những nguyên tắc cũ. Khi bạn đang dẫn dắt một đội ngũ tiến lên phía trước thì đừng bao giờ để mất tiếng nói của mình.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).