“Hãy chăm sóc mẹ”: Lời nhắc nhở những người con hiện đại về tình mẫu tử

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông qua bộ phim “Hãy chăm sóc mẹ”, các làm phim xứ Kim Chi  mang đến những phút giây trầm lắng và đáng suy ngẫm về mẫu tử, tình thân gia đình.

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim

“Hãy chăm sóc mẹ” (tên tiếng Anh: Take care of my mom) xoay quanh câu chuyện của người mẹ già Jeong Mal Im (Kim Young Ok) với tính tình bướng bỉnh, cáu gắt. Dù đã 85 tuổi, nhưng bà chọn sống độc lập mà không cần đến bất kỳ sự giúp đỡ nào của con cái, kể cả chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, trong một lần dọn dẹp nhà để đón con trai về thăm, bà không may bị trượt chân ngã và gãy tay. Vì lo lắng cho mẹ, Park Jong Wook (Kim Young Min) đã đặt một camera quan sát trong nhà, đồng thời thuê một người chăm sóc đến để hỗ trợ cuộc sống cho mẹ.

Tuy nhiên, bà Jeong Mal Im luôn tỏ ra cáu gắt và khó chịu trước sự quan tâm của con trai vì không muốn trở thành gánh nặng của anh. Nhưng sức khỏe yếu và căn bệnh Alzheimer lại không thể giúp bà làm được điều mình muốn. Mâu thuẫn của hai mẹ con Mal Im ngày một lớn khi Jong Wook muốn đưa mẹ lên Seoul sống cùng gia đình, thậm chí thuyết phục bà vào viện dưỡng lão.

Nội dung bình dị

Câu chuyện của hai mẹ con Mal Im và Jong Wook cũng giống như nhiều gia đình hiện đại khác. Sau khi kết hôn, Jong Wook và vợ con sống tại Seoul để tiện cho công việc. Thỉnh thoảng, anh về thăm nhà và sửa giúp mẹ những vật dụng hỏng hóc trong nhà.

Trước mỗi lần về, Jong Wook luôn gọi điện thông báo hỏi han mẹ có thiếu gì, cần mua gì để anh mang về. Tuy nhiên, trái với sự ân cần của con trai, bà Mal Im có phần “khó chiều”. Thay vì trả lời câu hỏi: “Mẹ có cần gì không?”, bà luôn nhắc anh “không nên gây rắc rối”, “hãy sinh thêm con trai để có người chống gậy khi về già”…

Dù có con trai, thế nhưng người mà bà Mal Im nói chuyện nhiều nhất lại là người chăm sóc.

Dù có con trai, thế nhưng người mà bà Mal Im nói chuyện nhiều nhất lại là người chăm sóc.

Dù ngoài miệng luôn mắng mỏ, song khi biết con trai về nhà thăm, bà Mal Im “vui ra mặt”. Bà ra chợ mua đồ ăn về nấu cho Jong Wook, dọn dẹp nhà cửa để đón con trai. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này, bà không may bị trượt cầu thang và ngã phải nhập viện. Thế nhưng, thay vì lo lắng sức khỏe của bản thân, điều duy nhất bà Mal Im nhớ đến lại chính là nhắc nhở hàng xóm “không được gọi cho con trai tôi”. Bà lo vì việc của mình sẽ khiến con trai vất vả, “chạy đôn chạy đáo”.

Ngay cả trước khi lên phòng phẫu thuật, bà nhắc anh “hãy tiết kiệm tiền, đừng tiêu pha hoang phí, đừng quá tin người và hãy trân trọng vợ con”. Trong thâm tâm, người mẹ ấy luôn nhớ tới việc làm sao để con trai mình hạnh phúc nhất và không là gánh nặng của con.

Yêu thương nhưng chưa đủ thấu hiểu

Sau khi bà Mal Im không thể tự sinh hoạt, những màn cãi vã giữa hai mẹ con bà ngày một nhiều hơn. Trong khi Jong Wook ra sức thuyết phục mẹ lên thành phố sống cùng gia đình mình thì người mẹ lại tìm cách từ chối vì không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của con. Trái ngược với cảm xúc thật của mình, người mẹ chỉ tuôn ra những lời cay nghiệt và cố gắng đẩy con trai ra khỏi mình.

Xem phim, khán giả có thể thấy sự quan tâm, tình cảm mà hai mẹ con Mal Im - Jong Wook dành cho nhau, tuy nhiên họ lại chưa tìm được tiếng nói chung. Đây cũng là vấn đề đáng suy ngẫm về mối quan hệ giữa các bậc phụ huynh và con cái trong xã hội đương đại.

Cậu con trai Jong Wook thương mẹ nhưng họ không tìm được tiếng nói chung. Ảnh: CJ.

Cậu con trai Jong Wook thương mẹ nhưng họ không tìm được tiếng nói chung. Ảnh: CJ.

Do cuộc sống bận rộn, vì phải kiếm tiền, vì phải lo cho gia đình nhỏ mà đôi khi quên mất bố mẹ ở quê đang sống lủi thủi, đơn độc. Trong khi đó, cha mẹ ở xa dù xảy ra chuyện, ốm đau bệnh tật cũng không muốn làm phiền đến con cái.

Khoảnh khắc cảm động nhất của bộ phim có lẽ là lúc Mal Im nói về điều ước của bản thân, đó là “có thể chết trong giấc ngủ” để không trở thành gánh nặng cho con trai. Bà cũng hy vọng, con đừng quá khắt khe với mình vì “mẹ không còn sống được bao lâu nữa đâu”.

Bên cạnh phần nội dung dung dị, điểm cộng lớn nhất của tác phẩm đến từ diễn xuất của “bà ngoại quốc dân” Kim Young Ok. Bà là một trong những nữ diễn viên gạo cội của màn ảnh Hàn Quốc với gia tài tác phẩm đồ sộ. Với “Hãy chăm sóc mẹ”, Kim Young Ok lần đầu đóng vai chính, nhưng vẫn khiến khán giả cảm nhận rõ được nỗi lòng của người mẹ đang ở độ tuổi “gần đất xa trời” và tình cảm mà nhân vật Mal Im dành cho con trai của mình.

Với Kim Young Min - “thánh nghe lén” của “Hạ cánh nơi anh”, anh thể hiện rõ sự trưởng thành của Jong Wook, một người đàn ông yêu vợ, thương con và luôn hiếu thảo với mẹ. Ở anh, có sự dằn vặt khi một bên phải chăm sóc tốt cho mẹ, một bên không làm vợ con phải suy nghĩ. Đây cũng là vấn đề khó có thể giải quyết hài hòa với nhiều người.

Nhìn chung, “Hãy chăm sóc mẹ” là tác phẩm nhẹ nhàng, đáng suy ngẫm về tình cảm gia đình. Dù không có nhiều phân cảnh lấy nước mắt khán giả như những bộ phim Hàn Quốc đình đám trước đó như “Ngày không còn mẹ”, “Điều ba mẹ không kể”, tác phẩm vẫn có những điểm cộng riêng, phù hợp với những khán giả yêu thích dòng phim tình cảm gia đình.

Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.