Trong những ngày diễn ra Tuần lễ văn hóa- thể thao và du lịch Hải Phòng lần thứ nhất năm 2010, hoạt động có ý nghĩa thiết thực được Hiệp hội Du lịch Hải Phòng tổ chức là cuộc hội thảo, gặp gỡ giữa các nhà quản lý, công ty, hãng lữ hành du lịch Hải Phòng với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam tại khách sạn Nam Cường. Một số doanh nghiệp lớn tham gia hội thảo như Công ty lữ hành quốc tế Kim Liên, Sài Gòn tourist, Vietravel chi nhánh Hà Nội, Liên doanh du lịch APEX- chi nhánh Hà Nội; Hà Nội tourist..., cho thấy mối quan tâm của họ tới thị trường du lịch Hải Phòng.
Dịch vụ tại Cát Bà cũng như nhiều khu du lịch khác của thành phố chưa thu hút được khách du lịch lưu trú Ảnh: Tuyết Nga |
Những góp ý chân thành
Trước những trăn trở với những khó khăn và bất cập từ công tác quản lý đến hệ thống hạ tầng, dịch vụ du lịch thành phố Cảng, Phó giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và du lịch Hải Phòng Nguyễn Anh Tuân mở đầu cuộc gặp gỡ bằng lời đề nghị chân thành mong các đại biểu mở lòng, nhận xét góp ý thẳng thắn với du lịch Hải Phòng, nơi có tiềm năng, lợi thế và truyền thống phát triển du lịch. Đa số đại diện các hãng lữ hành nêu hàng loạt những vướng mắc, bất cập cản trở quá trình phát triển của ngành du lịch thành phố. Đại diện Công ty liên doanh du lịch OSC Travel Trương Nam Thắng thẳng thắn góp ý, Hải Phòng cần bỏ tư duy làm du lịch theo thói quen “ăn bằng truyền thống, sống bằng tiềm năng” như hiện nay mà không có sự thay đổi trong tư duy cũng như cách làm để tạo ra sản phẩm, nội dung phong phú cho du lịch. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến du khách chỉ coi Hải Phòng là điểm vãng lai thay vì ở lại dài ngày. Ông Thắng cho rằng: “Hải Phòng có Cát Bà, Đồ Sơn và nhiều điểm rất đẹp, nhưng không có hình ảnh sắc nét trong mắt các hãng lữ hành trong và ngoài nước vì công tác quảng bá, giới thiệu xúc tiến du lịch quá hạn chế”. Đây cũng là quan điểm của bà Đinh Nguyệt Ánh (Viettran Tour) khi cho rằng, thông tin về du lịch Hải Phòng trên các mạng trong và ngoài nước quá nghèo nàn cho dù họ biết Hải Phòng có lợi thế về giao thông, khoảng cách với Hà Nội chỉ là 1,5 giờ xe chạy đường cao tốc. Chính vì ít thông tin nên mới có câu chuyện, Hải Phòng có đến 3, 4 hãng tàu du lịch từ đất liền ra Cát Bà, nhưng nhiều hãng lữ hành không biết thời gian, địa điểm và hành trình tàu chạy nên họ đành đưa khách theo “lối mòn” là qua Hạ Long để đến Cát Bà. Tất nhiên khi đó, khách đã ngủ qua một đêm và tiêu rất nhiều tiền ở Hạ Long trước khi đi tàu thăm vịnh Lan Hạ và quay về Hạ Long trong ngày.
Nhiều đại diện hãng lữ hành than phiền, đưa khách đến Đồ Sơn không quá 2 giờ vì không có gì để níu chân họ; đến nội thành Hải Phòng chỉ luẩn quẩn ở khu trung tâm. Rõ ràng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Hải Phòng với các hãng lữ hành nói riêng và với du khách trong nước, quốc tế còn quá ít. Mặt khác, khi đến Hải Phòng, mà cụ thể là Cát Bà và Đồ Sơn, nhiều hãng lữ hành than phiền về giá và chất lượng dịch vụ. Đại diện Sài Gòn tourist Nguyễn Thị Thanh cho rằng, giá dịch vụ hè ở Cát Bà quá cao, trong khi tàu du lịch đủ tiêu chuẩn lưu trú qua đêm ở Cát Bà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, rất khó để đặt được khách sạn nhà hàng đủ tiêu chuẩn, phù hợp với khách du lịch theo tour. Thậm chí, nhiều khi đặt trước phòng nghỉ hàng tháng ở một khách sạn thì đến nơi, khách bị chuyển đến một chỗ nghỉ khác, gây khó chịu và giảm uy tín đối với khách du lịch.
Cần khai thác lợi thế du lịch tàu biển
Hội thảo không chỉ thắt chặt mối quan hệ giữa các hãng lữ hành với đơn vị cung cấp sản phẩm du lịch Hải Phòng mà còn giúp các nhà quản lý nhìn ra những điểm yếu, hạn chế của du lịch thành phố từ chính những góp ý chân thành của những “nhà môi giới” du lịch đến từ thủ đô. Điều này càng có cơ sở khi đoàn lữ hành có cuộc “khảo sát” thực tế ở Cát Bà, Tiên Lãng, Kiến Thụy… và nơi họ đến là các điểm du lịch tiêu biểu, nổi tiếng như vịnh Lan Hạ, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, Khu tưởng niệm vương triều Mạc, khu du lịch suối khoáng nóng Tiên Lãng… Từ mắt thấy tai nghe và thực tế đưa khách đến thành phố, phần lớn đại diện các hãng lữ hành mong du lịch Hải Phòng tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch có chất lượng bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để giới thiệu hình ảnh và du lịch thành phố. Đặc biệt, du lịch Hải Phòng phải có sự nhất quán, có chiến lược bền vững, xuyên suốt trong quan điểm chỉ đạo về du lịch. Đại diện một số hãng lữ hành cho rằng Hải Phòng có lợi thế phát triển du lịch tàu biển để đón khách từ Đông Nam Á và các nước châu Á, châu Âu. Đồng thời, quan tâm duy trì du lịch sinh thái và quan tâm đến vấn đề môi trường ảnh hưởng đến du lịch trước khi quá muộn. Mặt khác, khôi phục tuyến xích lô đưa khách thăm các địa chỉ ở nội thành; tuyến xe đạp du khảo đồng quê Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, thậm chí ra Đồ Sơn.
Văn Lượng