Hậu Giang kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông

Phát quang tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hậu Giang.
Phát quang tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hậu Giang.
(PLVN) - Để kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, Ban An toàn giao thông  tỉnh Hậu Giang đã chủ động tổ chức và phối hợp thực hiện nhiều nhóm giải pháp, tạo sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi lưu thông. 

Trong năm 2020, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản của người dân. Toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 33 người. So với năm 2019, giảm 5 vụ tai nạn (giảm 5,3%), giảm 11 người chết (giảm 14,5%), số người bị thương giảm 2 người (giảm 5,7%). 

Công tác bảo đảm TTATGT được triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong thời gian qua đã có bước đột phá, nhiều hoạt động tuyên truyền được chú trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đặc biệt là công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng đã kịp thời tuyên truyền, phản ánh các hoạt động về TTATGT, qua đó làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức trong việc chấp hành các quy định  pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Đồng thời, công tác quản lý nhà nước về TTATGT cũng được các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và các địa phương quan tâm. Công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từng bước đi vào nền nếp, đúng quy định; các hạng mục ATGT tiếp tục được bổ sung, thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa, giặm vá cầu, đường, phát quang cây xanh tạo đường thông, hè thoáng, khắc phục kịp thời những bất cập về giao thông, các điểm nóng thường gây xung đột giao thông, các vị trí tiềm ẩn TNGT.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, Ban đã triển khai thi công nhiều công trình tháo gỡ “nút thắt” tại các điểm giao thông: Lắp đèn điều khiển giao thông ngã tư Mái Dầm, huyện Châu Thành, đèn cảnh báo chớp vàng tại vị trí cầu Chữ Y, thị xã Ngã Bảy; Xử lý xung đột giao thông, kẻ vẽ tim đường, biển báo trên một số tuyến đường thuộc huyện Châu Thành A; Cải tạo nút giao QL.61C TP Vị Thanh, lắp dải phân cách mềm tại nút giao phường Hiệp Lợi (QL1), TP Ngã Bảy; Khắc phục xung đột giao thông tại nút giao tuyến tránh thị xã Long Mỹ với đường 30 tháng 4 thuộc thị xã Long Mỹ.

Theo ông Thành, Ban còn phối hợp với Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, triển khai thực hiện các dự án khắc phục các điểm nóng về ATGT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phát quang tầm nhìn, sửa chữa cầu, đường đảm bảo giao thông thông suốt; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, Tết..., không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách tại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra bảo đảm TTATGT trước, trong và sau các ngày lễ, Tết; duy trì thường xuyên Trạm cân lưu động, phối hợp sử dụng cân xách tay để kịp thời xử lý các xe quá tải nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, kịp thời đình chỉ các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, các bến không đảm bảo điều kiện an toàn. Công tác đăng kiểm phương tiện thủy bộ được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng.

Cùng với đó, Công an tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự,… phối hợp Công an các huyện, thị xã, TP tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. 

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.