Hậu Giang không ngừng kéo giảm chỉ tiêu về tai nạn giao thông

(PLVN) - Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông, địa bàn Hậu Giang có nhiều chuyển biến tích cực, kéo giảm cả 3 chỉ tiêu, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm và nhận thức của người dân trong tham gia giao thông.


Theo báo cáo, qua 5 năm thực hiện, phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở và đã phát huy được hiệu quả thiết thực. Tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực. Nếu những năm đầu thực hiện phong trào, tình hình tai nạn giao thông (TNGT)  luôn diễn biến phức tạp, có thời điểm tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm trước. Tuy nhiên, những năm sau đó, TNGT luôn được kiềm chế và kéo giảm.

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm.
  Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kéo giảm.

Đặc biệt, năm 2019 và 10 tháng đầu năm 2020, TNGT được kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 117 vụ TNGT làm 71 người chết và 61 người bị thương. Đến năm 2019 chỉ còn 94 vụ tai nạn, làm 76 người chết và 35 người bị thương. Đến 10 tháng đầu năm 2020 chỉ còn 52 vụ tai nạn làm chết 38 người và 20 người bị thương.

Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và toàn thể người dân. Ban ATGT tỉnh tập trung khai thác hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Theo đó được đổi mới cả nội dung và hình thức, chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu. Từ đó hiệu quả không ngừng tăng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông từng bước được cải thiện.

Công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật; các hạng mục ATGT tiếp tục được bổ sung, khắc phục kịp thời những bất cập về giao thông, các điểm nóng thường gây xung đột giao thông, các vị trí tiềm ẩn TNGT. Công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT được tăng cường; các hành vi vi phạm là nguy cơ dẫn đến TNGT được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần ngăn chặn nguy cơ dẫn đến TNGT.

Ban ATGT tỉnh phối hợp các đơn vị hữu quan làm sạch cảnh quan đô thị, dọn dẹp những vị trí lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
 Ban ATGT tỉnh phối hợp các đơn vị hữu quan làm sạch cảnh quan đô thị, dọn dẹp những vị trí lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Các mô hình mới về bảo đảm TTATGT được xây dựng và nhân rộng, từng bước phát huy được hiệu quả thiết thực, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia hoạt động bảo đảm TTATGT.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cho biết, bên cạnh những thành tích đạt được thì tình hình ATGT trên địa bàn cũng còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, kết quả kiềm chế và kéo giảm TNGT chưa mang tính bền vững, có thời điểm số vụ và số người chết tăng cao làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị Uỷ ban ATGT quốc gia xem xét hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương cho các tỉnh có khó khăn về kinh phí nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển và phát huy được hiệu quả thiết thực. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm bổ sung kinh phí trung hạn giai đoạn 2021-2025 để lắp đèn chiếu sáng một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần đảm bảo an ninh TTATGT.

Theo ông Thành, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của Ban ATGT các cấp trong việc lãnh đạo, điều hành thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT bằng nhiều hình thức, chú trọng đến chiều sâu. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, không lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và đường thủy nội địa.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.