Hậu Giang: Cầu 28 tỷ “ngăn sông”… làm đúng quy trình

Dự án Cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A) bị người dân phản ánh vì độ thông thuyền quá thấp
Dự án Cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A) bị người dân phản ánh vì độ thông thuyền quá thấp
(PLO) - Ngày 22/3, tại UBND thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - Nguyễn Văn Tuấn cùng các ngành chức năng của tỉnh đã có buổi đối thoại, gặp gỡ các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Tân Hiệp.

Dân phản ánh… cầu ảnh hưởng sinh kế

Tại buổi đối thoại đa số người dân đồng ý về chủ trương xây dựng phát triển của địa phương, nhưng mong muốn chính quyền địa phương xây dựng cầu Tân Hiệp có độ thông thuyền để tạo điều kiện cho người dân lưu thông qua lại. 

Ông Nguyễn Văn Phụng (ấp Tân Lợi) làm nghề máy gặt đập liên hợp thường xuyên lưu thông qua kênh Tân Hiệp phản ánh, trong kênh có khoảng 8, 9 hộ kinh doanh máy gặt đập liên hợp nhưng đi đến cầu kẹt không đi được, trong khi phải di chuyển qua lại mỗi ngày. Đi kênh Ba Bọng (để tránh cầu Tân Hiệp - PV) không được do nước cạn. 

Cùng nỗi bức xúc, ông Võ Văn Đoàn có cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn cho biết, cây cầu thấp như thế sẽ ảnh hưởng đến việc mua bán kinh doanh chúng tôi, bởi tàu thuyền không thể nào qua lại được. Suốt 6 tháng nay, từ khi xây cây cầu này ghe không thể nhập xuất hàng được, cơ sở phải ngưng hoạt động; hiện gia đình đã thiếu 2 tháng thuế vì không kinh doanh được. 

Ông Đoàn cho biết thêm, cây cầu Tân Hiệp xây xong thuyền, ghe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa của bà con nông dân sẽ không còn đường để đi. Vì nếu chọn tuyến đường khác di chuyển mua bán hàng ngày thì phải mất chi phí nhiều, mắc cạn và cản trở bởi cầu quá thấp…

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Nuôi (ấp Tân Lợi) làm nghề mua bán nghe tràm kiến nghị, chúng tôi muốn có lối đi, một là nâng cầu lên (thay đổi độ thông thuyền của cầu Tân Hiệp - PV) hai là tạo đường nào thuận lợi cho người dân qua lại.

Người dân mong muốn chính quyền địa phương xây dựng cầu Tân Hiệp có độ thông thuyền để tạo điều kiện cho người dân lưu thông qua lại
Người dân mong muốn chính quyền địa phương xây dựng cầu Tân Hiệp có độ thông thuyền để tạo điều kiện cho người dân lưu thông qua lại

Mong bà con chia sẻ với địa phương 

Trao đổi với người dân, ông Trần Thanh Lâm - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A cho biết, kênh Ba Bọng vừa nạo vét xong, người dân chịu khó đi qua đó thời gian, huyện sẽ xin tỉnh đầu tư mở đường giao thông mới. Tuy nhiên, việc mở tuyến mới liền cũng không mở liền được, phải đi theo trình tự thủ tục theo quy định. Bây giờ, sự việc này cũng đã lỡ rồi, tôi xin ý kiến bà con cho tiếp tục tiến hành thi công. Theo ông Lâm, không thể tạm ngưng thi công cầu Tân Hiệp vì sẽ làm chậm trễ tiến độ, vi phạm hợp đồng và phải bồi thường cho nhà thầu.

Liên quan đến việc không thông thuyền công trình cầu Tân Hiệp, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đây là trục đường 37 nối khu thương mại với trung tâm hành chính của huyện là trục đường trung tâm, không phải là đường tránh đô thị do vậy cầu được xây dựng ở đây không thông thuyền đảm bảo cho việc kết nối giao thông và dễ dàng trong quá trình sử dụng tạo vẻ mỹ quan cho đô thị. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh Hậu Giang sẽ xem xét giải quyết thỏa đáng những thắc mắc của người dân xung quanh; việc đầu tư xây dựng cầu Tân Hiệp thực hiện theo đúng quy trình về quy mô đúng, về thông thuyền; huyện đã tổ chức lấy ý kiến và có dán các bảng thông báo, thực hiện xây dựng trên cơ sở đồng ý của các hộ dân. “Việc thực hiện quy trình đầu tư xây dựng thực hiện đúng theo quy định, thực hiện đúng theo quy chế dân chủ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trao đổi với người dân tại buổi đối thoại
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trao đổi với người dân tại buổi đối thoại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị, huyện Châu Thành A, tiếp thu ý kiến người dân, thống kê, tập hợp danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình cầu trong việc sản xuất và kinh doanh có văn bản báo cáo với thường trực UBND tỉnh, trên cơ sở đó tỉnh sẽ xem xét. Đồng thời, đề nghị huyện thực hiện nạo vét lại kênh Ba Bọng và cầu Ba Bọng để đảm bảo lưu thông cho người dân.Về công trình cần tiếp tục thi công, mong bà con chia sẻ việc này với chính quyền địa phương. 

Được biết, cầu Tân Hiệp (thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A) được xây dựng dựa trên quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hậu Giang, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang, với tổng mức đầu tư là 28 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương. Đến nay, công trình đã thực hiện được hơn 50% tiến độ công trình. Thời gian qua, hàng chục hộ dân sống 2 bên bờ kênh Tân Hiệp bức xúc trước việc địa phương xây dựng cầu Tân Hiệp nhưng độ cao thông thuyền quá thấp dẫn đến các phương tiện đường thủy không thể lưu thông qua lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…