Hậu “chiến dịch” dẹp vỉa hè: Người dân toát mồ hôi vì “xế hộp”

(PLO) - Sau gần một tháng dọn dẹp vỉa hè, những con phố lớn dường như chẳng còn tình trạng chiếm dụng vỉa hè… thế nhưng, những con phố nhỏ, những bãi đỗ tự phát trong các cụm dân cư lại “mọc lên như nấm sau mưa”. Giờ cao điểm, những con phố vốn đã nhỏ lại thêm phần ùn tắc, không lối thoát, người đi bộ phải luồn lách khổ sở. 
Hậu “chiến dịch” dẹp vỉa hè: Người dân toát mồ hôi vì “xế hộp”

Nhiều khu phố trở thành bãi đỗ xe và mâu thuẫn phát sinh

Cả chục năm nay, Hà Nội luôn trong tình trạng thiếu điểm đỗ xe cho cả ôtô và xe máy. Giờ đây, “cơn khát” đã lên tới đỉnh điểm khi chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, trong khi lượng xe gia tăng quá lớn, khi điểm đỗ ngày càng hiếm hoi. Vì thế nhiều đơn vị, cá nhân tự nhanh chóng khai thác điểm đỗ xe, “tận dụng” mọi khoảng trống để kinh doanh đang khá phổ biến khiến nhiều tuyến phố, ngõ nhỏ luôn trong tình trạng ùn tắc.

Tại đường Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), đoạn gần cây xăng cầu 361 rẽ vào đường Vũ Phạm Hàm, vào giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông phải nhích từng đoạn ngắn. Đáng nói, tại đây, nhiều ngày qua tồn tại bãi trông giữ xe dưới lòng đường do sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH X.N. Hàng ngày điểm trông giữ xe này luôn chật kín ô tô khiến các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn. Cách đó không xa, đoạn cầu Cống Mọc, đường Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), lưu lượng tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn, nhưng có một hàng dài xe ô tô lớn, nhỏ đỗ theo kiểu rất “oái oăm” quay ngang.

Vào giờ tan tầm, nhiều phương tiện phải lách qua hàng ô tô đỗ quay ngang chiếm 2/3 lòng đường, thậm chí có xe ô tô loại 16 chỗ cũng đỗ quay ngang khiến lòng đường chỉ còn lại khoảng 2m. Dưới lòng đường có một bốt ghi rõ điểm trông giữ xe có thu phí của Công ty cổ phần quảng cáo T.D do Sở GTVT Hà Nội cấp. 

Còn trên phố Miếu Đầm (đoạn đường dẫn lên cầu vượt Mễ Trì), sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia xuất hiện dọc hai bên đường là vạch sơn trắng kéo dài cả cây số. Đáng chú ý, hai hàng xe ô tô từ cỡ nhỏ đến ô tô tải, xe cẩu đỗ thành hàng dài. 

Điều đáng nói là các bãi đỗ xe này không chỉ khai thác dưới các lòng đường mà còn tận dụng vỉa hè các khu chung cư. Tại tòa nhà N1 của một cụm chung cư trên quận Cầu Giấy, bãi ô tô kéo dài từ đầu ngõ đến cuối ngõ 64 đường Nguyễn Phong Sắc. Không còn vỉa hè, người đi bộ buộc phải luồn lách dưới lòng đường chật cứng xe ô tô. Khu vực tòa nhà N5, N6 của cụm chung cư này cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo bà Lê Thị Tâm (cư dân tòa N1), tình trạng khu phố này dày đặc các phương tiện ô tô xuất hiện trong khoảng gần một tháng trở lại đây. Mỗi chiều tối, các phương tiện chạy vòng các khu chung cư tìm bãi đỗ xe, đường sá cũng trở nên đông đúc, ồn ào. Ông Nguyễn Thanh Toàn, một người sống tại tòa nhà N5 cho hay: “Từ khi Hà Nội ra quân dọn dẹp vỉa hè thì dân cư sống trong ngõ nhỏ chúng tôi ít nhiều bị ảnh hưởng. Cái thấy rõ nhất là mọi người phải nhường lòng đường đi bộ, nơi vui chơi, giải trí cho người ta làm bãi đỗ xe. Có hôm chúng tôi tập thể thao ở sân chung cư còn bị các phương tiện ô tô “giành” khoảng đất làm nơi đỗ xe”.

Do mật độ phương tiện lưu thông qua tuyến đường này lớn cộng với việc xe ô tô đỗ chật cứng dưới lòng đường khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Việc lòng đường bị chiếm dụng để làm điểm trông giữ xe có phí gây ùn tắc giao thông khiến người dân ở khu vực vô cùng bức xúc. Anh Lê Hữu Minh, tổ 12, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy cho biết: “Cháu nhà tôi học trường cấp 2 cách nhà vài trăm mét. Nếu như vỉa hè thông thoáng cháu có thể tự đi về. Tuy nhiên, hiện nay vỉa hè bị xe máy chiếm dụng, lòng đường thì bị kẻ vạch làm nơi trông giữ ô tô khiến người đi bộ phải luồn lách qua dãy phương tiện hoặc đi ra phần đường của các phương tiện đang lưu thông. Gia đình tôi thấy cháu đi lại thế rất nguy hiểm nên bây giờ phải đưa đón hàng ngày”.

Không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, hiện tượng xe ô tô đậu, đỗ bừa bãi lấn chiếm vỉa hè còn khiến cho nhiều hộ kinh doanh bức xúc khi mặt tiền luôn bị che khuất bởi những chiếc xế hộp nên việc trao đổi, mua bán gặp nhiều khó khăn. Một số người dân bức xúc trước việc xe ô tô đỗ bừa bãi, che lấp lối đi lại đã phản ứng mạnh mẽ bằng nhiều cách như tô, vẽ, dán giấy, hoặc đổ rác lên những chiếc xe đó. Minh chứng điển hình cho mâu thuẫn này phải kể đến vụ chiếc ôtô 5 chỗ đỗ ở lề đường, trước cổng một hộ dân trong ngõ 124 phố Hoàng Ngân (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Thấy chiếc xe đỗ trước cổng, khiến việc đi lại gặp khó khăn, người phụ nữ được cho là chủ nhà đã dùng bút xóa màu trắng vẽ khắp xe.  Sau khi chủ xe phát hiện những vết bút xoá chi chít trên thân ôtô nên đã phản ứng với chủ nhà, hai bên trình báo với nhà chức trách, công an phường đã ra lập biên bản giải quyết. 

Tiền trông xe “chui” vào túi cá nhân

Một thực tế đã và đang diễn ra tại Hà Nội chính là các bãi xe được cấp phép rất nhanh hết chỗ. Việc các phương tiện bị thu giá vé cao hơn nhiều lần so với quy định của cơ quan chức năng, song, dường như khách gửi xe không có nhiều lựa chọn khi chấp nhận bị “móc túi” một cách công khai vì việc thiếu hụt bãi gửi xe.

Chị Phan Thị Miên, 29 tuổi, huyện Ba Vì chia sẻ: “Tôi có việc giao dịch tại một tòa nhà ở quận Cầu Giấy. Xe ôtô xuống hầm được nhập dữ liệu điện tử. Mặc dù biết giá trông giữ xe theo giờ, nhưng tôi chắc mẩm khung giờ quy định của thành phố là 2 tiếng. Bởi thế, giao dịch xong trong vòng 1 tiếng, tôi trò chuyện cố thêm vài phút nữa. Không ngờ khi trả tiền trông xe, máy tính tính mức giá 2 tiếng cho tôi (20.000 đồng/tiếng). Nếu biết trước thì tôi đã liệu thời gian cho đỡ tốn tiền. Một ngày tôi phải vào vài nơi như thế thì chi phí cho việc đi lại, đỗ xe vô cùng tốn kém”.

Trong các trung tâm thương mại, tòa nhà lớn có tầng hầm để xe nhưng nhiều người lại không dám đưa xe vào. Mức trung bình là 20.000 – 30.000đồng/giờ/ôtô. Nếu để xe một ngày thì số tiền này sẽ lên tới vài trăm nghìn đồng. Bởi vậy, nhiều người làm việc trong các tòa nhà lớn không dám đưa xe vào chính tầng hầm đó mà chuyển đi cất ở những nơi không được phép đỗ xe.

Thượng tá Nguyễn Đình Cương – Phó Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội đánh giá: 4 quận nội thành cũ là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng thiếu điểm đỗ xe nghiêm trọng. Đây cũng là nơi xảy ra nhiều nhất vi phạm ôtô, xe máy đỗ trái phép dưới lòng đường, vỉa hè. Do thiếu điểm đỗ nên người dân buộc phải vi phạm để xe ở chỗ không phép, việc xử lí của cơ quan chức năng thời gian qua chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát trật tự, Hà Nội có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường, đặc biệt trong đó có hơn 200 điểm là không có phép. Số tiền thu được từ 200 bãi trông giữ xe trái phép mỗi ngày là cực lớn. Khảo sát một số bãi đỗ xe được cấp phép ở Hà Nội cho thấy phần lớn các các bãi này đều lấn chiếm diện tích trông giữ xe. Số tiền “khủng” thu được từ những diện tích lấn chiếm này đổ vào túi cá nhân. Điều này đồng nghĩa với việc bãi trông giữ xe trái phép vẫn mọc lên và tự đưa ra mức giá. Người đi xe vẫn phải chấp nhận trả phí trông xe cao, trong khi Nhà nước bị thất thu thuế./.

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần Thơ: Sắp xử lại vụ sử dụng ma túy trong tiệc sinh nhật

Một số bị cáo trong vụ án kêu oan, cho rằng không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
(PLVN) -  Khi được mời sử dụng ma túy trong tiệc sinh nhật, các đối tượng đã tiếp nhận đồng ý cùng sử dụng ma túy… Hành vi chấp nhận lời mời, cùng sử dụng ma túy đó có thể đồng phạm với chủ nhà về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hay không?

Phương án “chôn” đường ống của Nhà máy nước Phú Mỹ Tân (Nam Định): Hai bên chưa “thông”, vì sao huyện vẫn quyết cưỡng chế?

Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân.
(PLVN) -  Mặc dù phương án di dời đường ống dẫn nước của Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân chưa nhận được sự đồng thuận từ phía Công ty TNHH Mai Thanh; nhưng mới đây UBND huyện Nghĩa Hưng vẫn tổ chức cưỡng chế di dời công trình này để lấy mặt bằng thi công Dự án xây dựng công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Lấy đất đã giao Cty này để giao Cty khác: Thanh tra Chính phủ đã kết luận, tỉnh Sơn La vẫn chưa xử lý dứt điểm

Đơn của ông Nguyễn Văn Hùng gửi Báo PLVN.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Văn Hùng, GĐ Cty CP Giang Sơn (ngụ tổ 11, phường Quyết Tâm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) phản ánh về việc UBND tỉnh Sơn La ra quyết định thu hồi đất của Cty Giang Sơn giao cho Cty CP May DNN thuê để xây dựng nhà máy may không đúng quy định. Sự việc đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là có vi phạm nhưng suốt thời gian dài, khiếu nại của ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm”

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm”
(PLVN) -  Ngồi tù 15 năm mới nhận được bản án, gửi hàng ngàn đơn kêu oan; sau khi chấp hành xong hình phạt 20 năm tù, ông Lê Văn Hiền tiếp tục kêu oan.

Tiếp vụ nhiều năm kêu oan thay con trai: Người cha gửi đơn kêu oan tới Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Đơn của ông Liên gửi đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.
(PLVN) -  Cho rằng con trai bị oan sai trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 14 năm tù, ông Trần Ngọc Liên (73 tuổi, trú tại Tân Sỏi, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) tiếp tục gửi đơn kêu oan tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng VKSND Tối cao, TAND Tối cao.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Giảm quy mô đầu tư, sao vẫn tăng thời gian thu phí?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Góp ý với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, một số bộ, ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng làm rõ vì sao dự án điểu chỉnh giảm quy mô đầu tư tới 71km, tăng 1.580 tỷ đồng phần vốn góp của Nhà nước; nhưng thời gian hoàn vốn thu phí vẫn đề xuất tăng thêm 7 năm?

Kon Tum: Hàng loạt sai phạm tại Cty Lâm nghiệp Ia H’Drai

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Dra.
(PLVN) - Theo KLTT mới ban hành của Thanh tra tỉnh Kon Tum, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Dra tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản (cây cao su và cây điều gắn liền với đất không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013) không đúng với phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 905/QĐ-UBND ngày 12/9/2017.

CDC Hòa Bình mua kit test của Công ty Việt Á: Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ 8 gói thầu

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Hòa Bình cho biết đã bàn giao hồ sơ 08 gói thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm trong năm 2020, 2021 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình (CDC Hòa Bình) thực hiện với Công ty CP Công nghệ Việt Á và Công ty TNHH Thiết bị Y tế và Khoa học Tâm Việt cho Công an tỉnh này để điều tra theo ủy thác của Bộ Công an.

Bi kịch “nạn nhân trở thành tội phạm” ở Bình Phước và các quyết định cần xem lại

Bi kịch “nạn nhân trở thành tội phạm” ở Bình Phước và các quyết định cần xem lại
(PLVN) - Xuất phát từ việc mất trộm, hai vợ chồng ông Phạm Thanh Bình đã yêu cầu người thực hiện việc trộm cắp phải bồi thường thiệt hại mà không tố cáo hành vi trộm cắp đến cơ quan chức năng. Việc làm này đã khiến vợ chồng ông bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và phải đi tù, trong khi người phải lĩnh án đáng lẽ là người thực hiện hành vi trộm cắp.

Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An tạm ngừng thi công do chủ đầu tư không có tiền trả nợ nhà thầu

Dự án khu nhà ở cao tầng Eden- Thuận An tạm ngừng thi công do Chủ đầu tư không có tiền trả nợ. Ảnh: Mỵ Châu
(PLVN) -  Theo lãnh đạo đơn vị nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Hà Gia An và Xí nghiệp xây dựng số 4 thuộc Công ty cổ phần Xây dựng số 5, đến nay 2 đơn vị này đã tạm ngừng thi công tại dự án Khu nhà ở cao tầng Eden - Thuận An do chủ đầu tư Công ty TNHH Kim Đại Dương  không thanh toán các khoản nợ cho 2 bên đơn vị này.

Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm khi để chủ đầu tư vi phạm về quản lý sử dụng đất tại khu chung cư 170 Đê La Thành

Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm khi để chủ đầu tư vi phạm về quản lý sử dụng đất tại khu chung cư 170 Đê La Thành
(PLVN) - Đai diện Sở TN&MT thành phố Hà Nội khẳng định, việc để Công ty Cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu vi phạm về công tác quản lý đô thị, sử dụng đất tại dự án đầu tư xây dựng nhà hỗn hợp và hạ tầng kỹ thuật trường học tại 170 Đê La Thành  là trách nhiệm của người đứng đầu UBND quận Đống Đa và Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa.

Kiểm tra mỏ đá không phép sau phản ánh của PLVN

Xe chở vật liệu từ một mỏ đá trái phép.
(PLVN) -  Sau khi PLVN có bài “Cận cảnh mỏ đá trái phép tại Sơn La” phản ánh hoạt động khai thác đá trái phép tại bản Bon, xã Mường Chiên và bản Le, xã Pá Ma Pha Khinh (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La); UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra vào cuộc xác minh sự việc.

Sơn La: Cựu Chủ tịch UBND huyện nhiều năm kêu oan

Ông Lường Văn Định.
(PLVN) -  Nhiều năm qua, ông Lường Văn Định, cựu Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) có đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng việc ông bị các cấp tòa án tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là oan.

Tiền Giang: Hi hữu vụ gán nhà đất trả nợ rồi “phản tố” đòi lại

Sau khi cấn đất và nhà để trừ nợ, bà Liên ký hợp đồng thuê nhà đất với bà Chi.
(PLVN) - Cấn trừ nhà đất để trả nợ cho con trai và ngân hàng; sau đó ký hợp đồng thuê lại nhà để ở nhưng không trả tiền thuê, bị kiện đòi giao nhà thì “phản tố” đòi lại nhà. Vụ kiện hi hữu xảy ra tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang khiến bà Võ Thị Kim Chi (SN 1965, ngụ ấp Thuận Phong B, Tân Mỹ Chánh, Mỹ Tho, Tiền Giang) cho rằng phải khốn khổ suốt 3 năm qua.